Think In Truth

มองมุมกลับ!ลิงหรือคนลพบุรี?เป็นผู้ร้าย เสียงสะท้อนมองต่างมุมของชาวละโว้



ไม่อยากให้มองว่าลิงลพบุรีเป็นผู้ร้าย เพราะพวกเขาก็อาศัยอยู่ในพื้นที่เมืองลพบุรีนี้มากว่า 100 ปีแล้ว อาจจะอยู่ก่อนประชาชนในเมืองเสียด้วยซ้ำไป

จากกระแสดราม่าที่ลิงในตัวเมืองลพบุรี โดยเฉพาะในย่านศาลพระกาฬ ,พระปางสามยอด และที่อาศัยอยู่ตามตึก สาเหตุเกิดจากการ แบ่งอาณาเขตกัน จึงอยู่รวมกันไม่ได้  อาจจะได้เห็นสภาพลิง ยกพวกตีกัน หรือกัดกันตามประสาลิง บ้างในบางครั้ง นั่นคือสภาพของลิง  แต่กระแสลิงแย่งอาหารนั้นเกิด ขึ้นเพราะลิงนั้นไม่ได้กินอาหารอย่างเพียงพอ และอีกประการนึ่งก็คือ ลิง ก็คือลิง ย่อมหาอาหารกินเพื่อความอยู่รอดของสัตว์ แต่สำหรับลิงนั้นเป็นสัตว์ที่ฉลาด รู้จักหาอาหารกิน โดยเฉพาะจะรู้ว่าสิ่งของที่ประชาชนถือมา หรือสพายมานั้น ย่อมเป็นอาหารแน่ ๆ ในถุงนั้นจึงเกิดปัญหา  เพราะเป็นแบบนี้มาช้านานคนในเมืองลพบุรี  ย่อมรู้ถึงพฤติกรรมของลิงเหล่านี้ แต่สำหรับคนต่างจังหวัด หรือต่างพื้นที่ ที่ไม่ค่อยสัมผัสกับวิถีชีวิตของลิงเมืองลพบุรี ก็ย่อมจะเกิดปัญหาอย่างที่เป็นกระแสดาม่าอย่างที่ที่เป็นข่าวมานั้น 

ประชาชนจังหวัดลพบุรี นายศิริชัย อัมพร  เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่องลิงลพบุรี ไม่มีใครรู้ว่าเป็นโรคเรื้อน หลายร้อยตัว  ความเดือนร้อนคือการที่ลิงจะมาทำหลังคาโยกแล้วพังก็มี  เกี่ยวกับความสะอาด คืออุจจาระปัสสาวะของลิงนั้นมีกลิ่นที่เหม็นมาก อาจจะนำเชื้อโรค เพราะตอนนี้ลิงลพบุรีเป็นโรคเรื้อนเยอะมาก ก็อาจจะเป็นผลอันตรายต่อร่างกายได้  

ในส่วนของมาตรการการเยียวยาที่ออกมาก็ยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร ถ้าโดนลิงกัดจะไปแจ้งที่ไหน อย่างไรเอาหลักฐานอะไรไปบ้าง ต้องบอกมา ยกตัวอย่างผมโดนกัดผมต้องแจ้งใคร ตำรวจ แจ้งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานที่อยู่สระบุรี หรือมีเบอร์ติดต่อไหม

ผมอยากได้ความชัดเจนเพื่อเป็นอันรู้กันว่าเราได้รับผลกระทบโดนกัดหรืออันตรายจากลิงเราจะไปแจ้งที่ไหน อยากให้มีความชัดเจนตรงนี้ ถ้าถูกลิงกัดและมีการเยียวยาค่อนข้างจะพอใจแต่อยากจะให้ย้อนต้นเหตุคือลิงตอนนี้มันมีจำนวนเยอะมาก ถ้าไม่ลดปริมาณลงเราจะมาคอยจ่ายค่าเสียหาย จ่ายค่านู้นค่านี่

ผมว่ามันไม่ถูกต้อง ผมว่าควรเอาต้นเหตุเลยคือการลดปริมาณลิงลงโดยเฉพาะเมืองลพบุรีผมว่ามันเยอะไปแล้ว ลดลงให้เหมือนที่เคยเป็นมาอยู่กันแบบมีความสุข  ให้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เดี๋ยวก็มาเรื่องอาหารไม่พอเดือดร้อนตรงนู้นตรงนี้ ขยายออกไป ซึ่งเราก็รู้ว่าการทำหมันเริ่มตั้งแต่20ปีแล้ว แต่ดูแล้วมันไม่ได้ผล จะเป็นเพราะเหตุใดไม่อยากสืบสาวไปหรอกเพราะมันไกลแล้ว

เอาปัจจุบันคือลิงมันเยอะฉะนั้นเราต้องลดยังไง จะเอาไปไว้ที่ไหน พอเราเอาไปไว้แล้วเราจะมีอะไรเลี้ยงเขาไหม เพราะลิงอย่างน้อยตัวนึงกินต่อวันเลยนะทั้งวัน ตัวละ20บาท ลิงที่คำนวนไว้มัน2,000ตัว จำนวนวันละ40,000บาท  ต่อวันใครจะเป็นคนจ่าย ใครจะเป็นครับผิดชอบ แล้วโครงการมันก็ล้มไม่สำเร็จมันต้องคิดให้เป็นระบบแล้วก็ดูปัญหาให้แน่นอนว่าเราจะทำไง เราจะมีที่ให้เค้าไปอยู่อย่างป่าซับลังกาเป็นแสนไร่ซึ่งมองแล้วไปอยู่หรือเราไปดูทำกรงไว้อะไรก็แล้วแต่มันจะสะดวกกว่าเอาไว้ในเมือง

ในส่วนของวันนี้เป็นดีเดย์เริ่มจับลิง ที่ว่าเป็นแนวโน้มที่ดีที่ว่าดีเดย์ในวันนี้ 25 มี.ค.67 เท่าที่เห็นกรงมันเล็กการใส่ลิงได้1-2ตัวเองแล้วก็มีไม่กี่กรงจับวันนี้ผมมองด้วยสายตาก็คงประมาณ10ตัว ซึ่งเปอร์เซ็นกับลิงที่มีอยู่ เอาที่ว่ากรมอุทยานระบุเลยว่า 2,000  กว่าตัว กี่วันมันถึงจะหมดกี่วันมันถึงจะลดน้อย ซึ่งถ้าทำวันนึงแล้วหายไปสักเดือนสองเดือนกลับมามันก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร ควรจะมีvolumeต่อเนื่องจับทุกวัน ดูแลนู้นนี่นั่น แล้วก็มีแผนว่าจับแล้วจะเอาไปที่ไหนไปอยู่อย่างไรอะไร หรือจะจับประมาณสักกี่ตัวถึงจะได้ความเหมาะสมที่ลิงจะมีอยู่ในพื้นที่

ส่วนทางด้าน นายวรวิทย์ วงษ์สุวรรณ อดีต สว.ลพบุรี  นักวิชาการจังหวัดลพบุรี    เปิดเผยว่า ลิงลพบุรี มีมาแต่สมัยสมเด็จพระนาราย์แล้ว เพราะหลังศาลพระกาฬออกไปคือผืนป่า ถึงแม้จะไม่หนาทึบแต่ก็เป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าโดยทั่วไป สมัยรัชกาลที่ 5 พระองค์เสด็จมาที่ศาลพระกาฬ ยังได้ข่าวว่ามีลิงอาศัยอยู่ที่นี่   ร้อยปีเศษแล้วลิงลพบุรีอยู่ปะปนกันคนเมืองลพบุรีมาได้ตลอด ลิงล้นเมืองเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 20 ปีมานี้ เพราะขาดการวางแผนการเจริญเติบโตของลิง ไม่รู้จะโทษใครดี   แต่วันนี้ลิงกลายเป็นโจรไปเสียแล้วอย่างน่าเวทนายิ่ง   ลิงคือลิงย่อมซุกซน แย่งของที่เขาคิดว่ามันคืออาหารที่กินได้ เมื่อเขาหิวเขาจำเป็นต้องแย่งของเอากับคนเพราะธรรมชาติไม่มีให้เขาอาศัยอยู่กินเหมือนป่าทั่วไป เขาคือลิงในเมือง 

ถ้าจะมองเป็นเรื่องธรรมดาก็เป็นได้ เรื่องลิงค้นของกินจากรถยนต์ที่ติดรถไฟหน้าศาลพระกาฬ มีมานานแล้วมิใช่เพิ่งเกิด ชาวลพบุรีระมัดระวังการป้องกันลิงแย่งอาหารนักท่องเที่ยว  และมีเจ้าหน้าที่ ตร.ท่องเที่ยว มักจะคอยแนะนำนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังลิงกันมานานแล้ว  และในช่วงนี้  สภ.ตำบลท่าหิน ก็มีนโยบายให้สายตรวจ หรือตำรวจจรจร ค่อยใช้หนังสติก คอยขู่ลิงที่จะมาแย่งชิงสิ่งของนักท่องเที่ยวกันแล้ว    

สมัยนั้นลิงยังมีไม่มากถึงขนาดนี้ เรื่องหนังสติ๊กนำไว้ขู่ลิงก็ใช้กันมานาน 20 ปีแล้ว เมื่อครั้งลิงแย่งกระเป๋าผู้ที่มาไหว้เจ้าพ่อพระกาฬ เขาวิ่งขึ้นต้นกร่างสูงทันที เจ้าหน้าที่ศาลใช้หนังสติ๊กนี่ยืดขู่จนลิงต้องปล่อยกระเป๋าตกลงมายังพื้น ลิงลพบุรีเมื่อกินอิ่มเขาไม่เคยทำร้ายใคร เพียงแต่แย่งของมันเป็นนิสัยของลิงด้วย ลิงจึงไม่ใช่โจรตามที่กล่าวหา

 คนควรระมัดระวังตัวเองด้วยบ้างก็จะดี   คิดป้องกันตนเองก่อน ยอมรับว่าการเพิ่มจำนวนของลิงนั้นเป็นปัญหาจะต้องร่วมมือแก้กันดีกว่ามาตำหนิกกัน ต้องเพิ่มพื้นที่ดูแลลิงกันให้มากกว่านี้ คนลพบุรีเคยภาคภูมิใจที่มีลิงอยู่ในเมืองกับคนได้ เคยจัดโต๊ะจีนลิงก็เพื่อให้คนมาท่องเที่ยวดูลิง นอกจากนี้แล้วลิงยังมีตำนานในการสร้างเมืองลพบุรีอีกด้วย ตำนานคือตำนานถึงแม้จะมิใช่เรื่องจริง แต่เราก็ชอบมีตำนานมิใช่หรือ?  เราจะช่วยกันอย่างไร ที่ทำให้ลิงไม่ล้นเมืองแต่คงมิใช่ย้ายลิงไปให้หมด ทำอย่างไรคนกับลิงอยู่กันอย่างมีความสุขได้  ก็อยู่กันมาเป็นร้อยปีแล้วนี่ นายวรวิทย์ กล่าว 

ทางด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กล่าวถึงกรณีที่ทุกคนออกมาโจมตีเรื่องลพบุรีกันมากขึ้นนั้น  ไม่อยากให้มองว่าลิงเป็นผู้ร้ายเพราะที่ผ่านมาลิงก็สร้างคุณประโยชน์และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กับชาวจังหวัดลพบุรีไม่ใช่น้อย   แต่เพียงที่ผ่านมาไม่ได้วางแผนจัดการประชากรลิงตั้งแต่แรก จึงทำให้เกิดปัญหาลิงล้นเมือง ไม่อยากให้โทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  และอย่าลืมว่าเวลาลิงถูกทำร้ายบ้างล่ะ กี่ตัวแล้วที่ผ่านมา แต่พวกเขาก็ไม่สามารถไปแจ้งความได้ เหมือนมนุษย์ ให้เราเข้าใจชีวิตสัตว์อย่างเขาบ้างเถอะ   นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าว