Authority & Harm

 'อุตฯ-ปภ.-ตำรวจ'สนธิกำลังลงตรวจหา สารแคดเมียมวันที่2ยังคว้าน้ำเหลว



ปราจีนบุรี-หลังจากตำรวจ บก.ปทส และ นายพัตทอง กิตติวัฒน์  อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ได้ร่วมกัน  ตรวจสอบ   บริษัทเชียว เซียง นัน-เฟอรัส จำกัด 888/888 หมู่ที่ 8  ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จว.ปราจีนบุรี    ที่คาดว่าจะมีสารแดดเมียมที่หายจากจังหวัดตาก อยู่ในความครอบครอง  วานนี้(8เม.ย.)แล้วไม่พบสารแคดเมียมแต่พบเพียงผงสังกะสี  และ  ลักษณะของถุงบิ๊กแบคที่บรรจุที่มีสารอยู่ข้างในมีลักษณะไม่เหมือนกับถุงบิ๊กแบ็คที่หายไปจากทางจังหวัดที่เป็นข่าว ตามรายละเอียดที่ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ แล้ว  นั้น

คืบหน้าล่าสุด  เมิ่อเวลา 13.30 น.วันนี้  9 เมษายน 2567  ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า  ได้รับแจ้ง    นางมาละนี  จินดารัตน์  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี(ปภ.จว.ปราจีนบุรี)  พร้อมด้วย  นายพัดทอง  กิติวัฒน์  อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี   ,  พ.ต.อ.พงศ์อนันต์  รักษาชาติ  ผกก.สภ.วังตะเคียน  อ.กบินทร์บุรี  พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบที่ โรงงานเจ เค ซี รีไซเคิล ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.บ่อทอง  อ.กบินทร์บุรี  จ.ปราจีนบุรี  ที่ขออนุญาตประกอบการผลิตสังกะสี ทองแดง และแคดเมียม  แต่ยังไม่ได้ผลิตทองแดงและแคดเมียม ผลิตเพียงสังกะสีเท่านั้น เป็นวันที่ 2  ต่อเนื่องจากวานนี้  

ผลจากการตรวจสอบในเบื้องต้น  พบเศษพลาสติก บดอัดเม็ด    เศษสายไฟ    ขยะรีไซเคิล เพื่อทำการขายต่อ  ส่วนถุงบิ๊กแบ็คที่พบในบริษัทมีลักษณะไม่เหมือนกับถุงบิ๊กแบ็กที่หายไปตามที่เป็นข่าว    และไม่พบกากแคดเมียมแต่อย่างใด  หลังจากนั้น   เจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้เดินทางไปตรวจสอบโรงงานอีกแห่งที่ต้องสงสัย    ในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ  จ.ปราจีนบุรี

นางมาละนี  จินดารัตน์  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี  กล่าวว่า เราได้เข้าตรวจสอบหาสารแคดเมี่ยมอันดับแรกดูจากทะเบียนข้อมูล จังหวัดเรามีโรงงานที่ผลิตลักษณะที่คล้ายกันที่มีสารก่อมะเร็งเข้ามา  มีที่ไหนบ้าง เราก็กำกับอุตสาหกรรมให้ดูแลว่าตรงไหนเป็นจุดเสี่ยง   เราก็เข้าไล่ดูในจุดนั้น  

ประการแรก  ที่เราดูถุงบิ๊กแบ็คที่เราได้ข้อมูลมาจากต้นทางที่มันหายไปมีลักษณะอย่างไร ในบ้านเรามีลักษณะเหมือนบ้านเขาหรือไม่    อย่างไรก็ตามที่เราลงตรวจตั้งแต่เมื่อวานนี้และวันนี้   ก็ยังไม่พบลักษณะที่คล้ายคลึงกัน   

ด้านนายพัดทอง กิติวัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี  กล่าวว่า เพราะโรงงานนี้แจ้งไปว่าใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตสังกะสี ทองแดง และ แคดเมียม     

แต่ในส่วนทองแดงและแคดเมียม  โรงงานยังไม่ได้ผลิต  ผลิตแค่สังกะสีวัตถุดิบที่เรานำมาผลิตสังกะสี ก็เป็นผงสังกะสี  ซึ่งผ่านการบดย่อยมาจากโรงงานประเภท  105 , 106  มาแล้ว เปอร์เซ็นต์สังกะสีก็อยู่ที่ปริมาณ  40-60  %

และ   ในส่วนบริษัทพีแอนด์พื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ   ทางบริษัทดังกล่าวไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนที่ติดตามเข้าไปบันทึกภาพทำข่าวภายในโรงงาน ผู้สื่อข่าวทำได้เพียงบันทึกภาพทางด้านนอก พบถุงบิ๊กแบ๊กขนาดใหญ่อยู่ด้านในโกดังโรงงาน   

ผลการตรวจสอบไม่พบสารแคดเมียมแต่อย่างใด  เช่นกับโรงงานที่ อ.กบินทร์บุรี พบแต่วัสดุที่อยู่ในถุงบิ๊กแบ็ค คล้ายกับที่ในโกดังโรงงานที่ไปตรวจจุดแรกและได้เฝ้าระวังในพื้นที่ต่อไป

มานิตย์  สนับบุญ-ข่าว/ทองสุข  สิงห์พิมพ์-ภาพ  ปราจีนบุรี