In Global

จีน-ไทยเซ็นบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การสำรวจดวงจันทร์-ริเริ่มด้านอวกาศ



จีนและไทยจะร่วมมือกันในการสำรวจและการใช้อวกาศอย่างสันติ เช่นเดียวกับความร่วมมือระหว่างสองประเทศสำหรับสถานีวิจัยดวงจันทร์นานาชาติ ตามบันทึกความเข้าใจ (MoU) สองฉบับที่ลงนามเมื่อวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2567 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศไทย ลงนามในบันทึกความเข้าใจทั้งสองฉบับ

ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-7 ของจีน ซึ่งจะเปิดตัวประมาณปี 2569 จะมีอุปกรณ์ตรวจสอบสภาพอากาศในอวกาศระดับโลกที่ไทยพัฒนาโดยไทย อุปกรณ์นี้ออกแบบมาเพื่อสังเกตรังสีคอสมิกและสภาพอากาศในอวกาศจากมุมมองของดวงจันทร์ จะนับเป็นครั้งแรกที่เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยได้เข้าสู่ห้วงอวกาศจากวงโคจรโลก

และภารกิจฉางเอ๋อ-8 ของจีน ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวประมาณปี 2571 สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้ 200 กิโลกรัมสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศ ปัจจุบันงานวิจัยหลายอย่างจากประเทศไทยสำหรับหุ่นยนต์ปฏิบัติการพื้นผิวดวงจันทร์และน้ำหนักบรรทุกทางวิทยาศาสตร์อยู่ระหว่างการคัดเลือก

จีนกำลังดำเนินโครงการสำรวจดวงจันทร์ระยะที่ 4 โดยมีเป้าหมายหลักคือการสร้างแบบจำลองพื้นฐานของสถานีวิจัยดวงจันทร์นานาชาติ ตามที่กวน เฟิง ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจดวงจันทร์และวิศวกรรมอวกาศของ CNSA กล่าว

ระยะที่สี่ประกอบด้วยภารกิจฉางเอ๋อ-4, ฉางเอ๋อ-6, ฉางเอ๋อ-7 และฉางเอ๋อ-8

จีนและไทยจะกระชับความร่วมมือในด้านการสำรวจอวกาศ การใช้อวกาศ และการสร้างขีดความสามารถทางอวกาศ โดยการดำเนินโครงการอวกาศร่วม โครงการแลกเปลี่ยนทางวิทยาศาสตร์ และโครงการฝึกอบรมบุคลากร ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อมูล ท่ามกลางความร่วมมือในรูปแบบอื่น ๆ

ทั้งสองฝ่ายจะดำเนินการวิจัยที่เกี่ยวข้อง ร่างแผน และมีส่วนร่วมในการสาธิต การดำเนินการทางวิศวกรรม การดำเนินงาน และการประยุกต์ใช้สถานีวิจัยดวงจันทร์นานาชาติ

บันทึกความเข้าใจดังกล่าวยังยินดีต้อนรับประเทศอื่นๆ องค์กรระหว่างประเทศ สถาบันวิจัย มหาวิทยาลัย หน่วยงานอุตสาหกรรม และนักวิทยาศาสตร์ให้เข้าร่วมโครงการสถานีวิจัยดวงจันทร์นานาชาติ และรับประโยชน์จากการสำรวจอวกาศร่วมกัน

"ในแง่ของความร่วมมือระดับโลก จีนได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับประเทศและองค์กรระหว่างประเทศมากกว่า 10 ประเทศ ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศจำนวนมากขึ้นสามารถมีส่วนร่วมสร้างศูนย์วิจัยทางวิทยาศาสตร์บนพื้นผิวดวงจันทร์เพื่อมนุษยชาติ ” กวน เฟิง กล่าว

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/.../China-Thailand.../p.html