In Global

จีนประสบความสำเร็จขุดเจาะหลุมสำรวจ ความร้อนใต้พิภพลึกถึง5,200เมตร



หลุมสำรวจทางวิทยาศาสตร์ความร้อนใต้พิภพที่ลึกเป็นพิเศษแห่งแรกของจีนฝูเซินเร่อ (Fushenre-1) คาดว่าจะมีความลึกใต้ดิน 5,200 เมตร และสร้างสถิติใหม่สำหรับหลุมสำรวจความร้อนใต้พิภพที่ลึกที่สุดในประเทศ ตามรายงานของ China Media Group สื่อหลักของจีน เมื่อวันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2567

โครงการขุดเจาะหลุมนี้นำโดย Sinopec ซึ่งเป็นบริษัทกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีรายใหญ่ของจีน โครงการนี้เริ่มต้นเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว 2566 ในเมืองไหโข่ว มณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นเกาะทางตอนใต้ของจีน

ไหโข่วตั้งอยู่บนหนึ่งในสี่แถบความร้อนใต้พิภพอุณหภูมิสูงที่สำคัญของโลกตามแนววงแหวนแห่งไฟแปซิฟิก ไหโข่วมีลักษณะพิเศษจากการปะทุของภูเขาไฟที่รุนแรงในปัจจุบัน และอุดมไปด้วยทรัพยากรความร้อนใต้พิภพที่ลึก ขณะที่การพัฒนาทรัพยากรความร้อนใต้พิภพของจีนมุ่งเน้นไปที่ทรัพยากรน้ำตื้นเป็นส่วนใหญ่ แต่ Fushenre-1 ถือเป็นการโจมตีครั้งแรกของประเทศในการสำรวจพลังงานความร้อนใต้พิภพอุณหภูมิสูงที่ระดับความลึก 5,000 เมตร บริษัทกล่าว

เมื่อพิจารณาถึงอุณหภูมิสูงที่ชั้นเป้าหมายและการเสียดสีอย่างรุนแรงของชั้นทางธรณีวิทยา หลุมนี้ต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการ ทีมสำรวจใช้เทคโนโลยี "การเจาะแบบไดรฟ์คู่และการพ่นแรงดันสูง" ใช้เครื่องเร่งแรงกระแทกแบบผสมผสานเพื่อเพิ่มความเร็วในการเจาะ ปลั๊กเสริมเพื่อป้องกันการพังทลายและการรั่วไหล และเลือกเครื่องมือและเครื่องมือที่ทนต่ออุณหภูมิสูง พวกเขายังใช้ความระมัดระวังในการเจาะท่อติดและการรั่วไหล ในขณะเดียวกันก็ทำให้กระบวนการขุดเจาะปราศจากมลภาวะ เช่น เสียงและเศษหิน

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-to-drill-5-200.../p.html