In Bangkok

รป.กทม.ลั่นฆ้องปล่อยขบวนแห่ชักพระ ในงานสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์2567



กรุงเทพฯ-รองปลัด กทม. ลั่นฆ้องปล่อยขบวนแห่ชักพระ ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมให้อยู่คู่พระนคร ในงานสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์ 2567

(12 เม.ย. 67) นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดและลั่นฆ้องปล่อยขบวนแห่ งานประเพณีสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์ ปีที่ 80 พุทธศักราช 2567 ซึ่งมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 12 - 13 เมษายน 2567 ณ สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ เขตพระนคร

ตำนานงานสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์ เริ่มต้นขึ้นใน พ.ศ. 2478 เมื่อชาววิสุทธิกษัตริย์กลุ่มหนึ่งได้ชักชวนเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงมาทำบุญเลี้ยงพระร่วมกันในวันสงกรานต์ มีการทำบุญตักบาตร ปล่อยนกปล่อยปลา มีมหรสพและการละเล่นพื้นบ้านต่าง ๆ ให้ได้สนุกสนานกัน แม้จะเป็นงานภายในชุมชน แต่ก็ถือเป็นงานใหญ่ที่ทุกบ้านในย่านนั้นต่างให้ความร่วมมือช่วยกันตระเตรียมงาน และสามารถนิมนต์พระจากวัดในละแวกใกล้เคียงมาทำบุญถึง 200 รูป

จากการจัดงานครั้งแรกที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี ทำให้ชาวชุมชนวิสุทธิกษัตริย์จัดงานบุญสงกรานต์ขึ้นต่อเนื่องทุก ๆ ปี และเป็นที่รู้จักของคนภายนอกชุมชนมากขึ้น โดยกิจกรรมสำคัญคือการร่วมกันทำบุญตักบาตร ปล่อยนกปล่อยปลาตามประเพณี แม้อาจต้องสะดุดหยุดจัดงานไปบ้างช่วงสงครามโลกครั้งที่สองใน พ.ศ. 2485-2488 แต่ก็ได้ฟื้นคืนมาใหม่ใน พ.ศ. 2489 โดยสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 ได้พระราชทานเงินสบทบในการจัดงาน นับได้ว่างานสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์นี้เป็นงานสำคัญและมีชื่อเสียงไม่น้อย ที่สำคัญ งานสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์ยังเป็นต้นกำเนิด “เทพีสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์” ซึ่งเป็นการประกวดนางงามเวทีแรก ๆ ของไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นเวทีแจ้งเกิดของสาว ๆ หลายคนที่ผ่านการประกวดที่นี่ อาทิ คุณพรรณเครือ ภมรสูตร (คุณหญิงพันธุ์เครือ ยงใจยุทธ) เทพีสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์ พ.ศ. 2505 ซึ่งได้ก้าวสู่การเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ในฐานะภริยานายกรัฐมนตรีคนที่ 22 ของประเทศไทย คุณน้ำฝน-สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ ซึ่งต่อมาได้รับตำแหน่งนางสาวไทย พ.ศ. 2540 และปัจจุบันเป็นนักแสดงมีชื่อเสียงในวงการบันเทิง เป็นต้น

สำหรับงานสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์ในปีนี้ ยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรม “ขบวนแห่ชักพระ” ให้อยู่คู่พระนคร โดยใช้เชือกลากอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จำลองจากวัดตรีทศเทพมาเป็นองค์ประธาน ทั้งยังมีกิจกรรมเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันปีใหม่ไทยอีกหลายกิจกรรม อาทิ การทำบุญตักบาตร การสรงน้ำพระ การรดน้ำขอพรผู้สูงใหญ่ พิธีล้างเท้าบุพการี นอกจากนี้ ยังได้จัดการประกวดเทพีสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์ คนที่ 80 และการประกวดหนูน้อยสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์ โดยมีรางวัลการประกวด เป็นทุนการศึกษาพร้อมสายสะพายและถ้วยรางวัลเกียรติยศ

ในการนี้ นายกฤษดา เพ็ชร์สีสัง ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพระนคร คณะผู้จัดงาน และผู้เข้าประกวดเทพีสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์ ร่วมพิธีเปิดงาน