In Global

การค้าต่างประเทศจีนในไตรมาส1/2567 ทะลุ10ล้านล้านหยวน



จีนเผยแพร่ข้อมูลการนำเข้าและส่งออกประจำไตรมาสแรกของปี 2567 ปริมาณการนำเข้าและส่งออกของประเทศในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 ทะลุ 10 ล้านล้านหยวนเป็นครั้งแรก โดยมีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในรอบหกไตรมาส

สถิติของศุลกากรแสดงให้เห็นว่าในไตรมาสแรก การส่งออกของจีนเพิ่มขึ้น 4.9% เป็น 5.74 ล้านล้านหยวน และการนำเข้าเพิ่มขึ้น 5% เป็น 4.43 ล้านล้านหยวน ทั้งสองสูงกว่าไตรมาสที่สี่ของปี 2566

โดยศุลกากรจีน ระบุว่า "จีนเร่งสร้างกระบวนทัศน์การพัฒนาใหม่และส่งเสริมความก้าวหน้าอย่างมั่นคงของการพัฒนาคุณภาพสูงพร้อมประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจโดยรวมที่ปรับตัวดีขึ้น การค้าต่างประเทศที่มั่นคงและดีขึ้นส่งผลให้ปริมาณการนำเข้าและส่งออกแตะระดับจุดสูงสุดใหม่”

โดยการนำเข้าและส่งออกโดยประเทศหุ้นส่วนหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) เติบโตเร็วกว่าการค้าต่างประเทศโดยรวม ซึ่งมีมูลค่าเกิน 4.8 ล้านล้านหยวน และคิดเป็น 47.4% ของการค้าต่างประเทศทั้งหมดของจีน การค้ากับประเทศกลุ่ม BRICS ก็มีความก้าวหน้าเช่นเดียวกัน

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าแหล่งส่งออกและแหล่งนำเข้าที่หลากหลายของจีนเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงกิจกรรมการค้าของจีน

โดย เหยา ซู่เจี๋ย ศาสตราจารย์เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาฉงชิ่ง ระบุว่า “การนำเข้าและส่งออกของจีนกับประเทศในแถบหนึ่งเส้นทางได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าประเทศอื่นๆ ข้อมูลการค้ากับประเทศอาเซียน 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนก็แข็งแกร่งเช่นกัน“

ผลิตภัณฑ์ "สามใหม่" ของจีน ได้แก่ ยานพาหนะไฟฟ้า แบตเตอรี่ลิเธียม และโซลาร์เซลล์ ได้กลายเป็นเสาหลักในการส่งออกของประเทศ โดยเป็นที่เชื่อว่าลูกค้าทั่วโลกยอมรับผลิตภัณฑ์ของจีนมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากธรรมชาติและคุณภาพที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

หลิว จื้อฉิน นักวิจัยอาวุโสของ Chongyang Institute for Financial Studies มหาวิทยาลัยเหรินหมิน (Renmin University of China) ระบุว่า "การส่งออกของจีนเพิ่มขึ้นเมื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์พลังงานใหม่บางประเภท โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานใหม่ ในช่วงสามเดือนแรก โมเมนตัมยังคงแข็งแกร่งมาก" พร้อมวิเคราะห์ว่า แม้เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวและเผชิญอุปสรรค แต่จีนก็สามารถมอบพลังชีวิตที่มีความจำเป็นมากให้กับส่วนอื่นๆ ของโลกได้

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/.../VHJhbnNjcmlwdDc4MTgy/index.html