In Global

จีนยึดตำแหน่งผู้นำส่งออกสินค้าของโลก ติดต่อกัน7ปี



จีนยังคงเป็นผู้นำของโลกในด้านส่งออกสินค้า ในปี 2566 ซึ่งครองตำแหน่งติดต่อกันเป็นปีที่ 7 โดยมีส่วนแบ่งการส่งออกทั่วโลกอยู่ที่ 14.2% ซึ่งเกือบจะเท่ากับระดับในปี 2565 กระทรวงพาณิชย์จีนระบุเมื่อวันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2567

กระทรวงฯ แถลงตอบสนองต่อรายงาน "แนวโน้มและสถิติการค้าโลก" ฉบับล่าสุดขององค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งคาดการณ์ว่าปริมาณการค้าสินค้าโลกจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปี 2567 และ 2568 หลังหดตัวในปี 2566

จีนยังคงเป็นผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่อันดับสองในปี 2566 โดยมีส่วนแบ่ง 10.6% โดยพื้นฐานแล้วเท่ากับระดับในปี 2565 กระทรวงฯ กล่าว

แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวได้ยาก แต่จีนก็ยังคงรักษาผลการดำเนินงานที่มั่นคงในการค้าสินค้าโลก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในการเติบโตที่แข็งแกร่ง กระทรวงฯ ระบุ

สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพของจีนได้รับการต้อนรับจากตลาดโลก และการนำเข้าไปยังตลาดภายในประเทศขนาดใหญ่ของจีนได้ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ กระทรวงฯ กล่าว

รายงานของ WTO ยังเตือนด้วยว่าการคาดการณ์ในปัจจุบันมีความไม่แน่นอนในระดับสูง เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงจำนวนมากที่มีอยู่ในเศรษฐกิจโลก รวมถึงความขัดแย้งในระดับภูมิภาค ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และการกีดกันทางการค้าที่เพิ่มขึ้น

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/.../China-world-s-top.../p.html