Authority & Harm

เปิดเบื้องลึก!จับพระเณรล่าสัตว์เขาเขียว พระเณร5โยม4แฉพรานป่าผู้นำยิงใส่จนท.



ชัยภูมิ-จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจับพระเณรชัยภูมิได้พร้อมของกลางซากกระทิงและซากสัตว์ป่าสงวนพร้อมปืนยาวของกลาง2กระบอกกลางป่าภูเขียว ก่อนพรานป่าจะยิงปืนใส่เจนท.เปิดทางพารองเจ้าคณะจังหวัดหลบหนีหายไปในป่าลึก

กรณีช่วงเย็นเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายวิชานนท์ แสนผาลา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิว่าเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ฯเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ได้ตรวจพบจากจุดความร้อน (Hotspot) จากดาวเทียม Suomi NPP จำนวน 14 จุด ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว บริเวณป่าลีภูแคน  ทางทิศเหนือ ของหมู่บ้านคลองเจริญ หมู่.5  ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ  จึงได้สั่งการให้นายทนงค์ กบขุนทด เจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เป็นหัวหน้าชุดนำกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ชุดลาดตระเวนออกเดินป่าเข้าตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าว จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 11.00 น. นายทนงค์ กบขุนทด เจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวและเจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวได้พบกลุ่มผู้ต้องสงสัยจำนวน 9 คนกำลังปีนหน้าผาลงมาจากหน้าผาหลังแป บริเวณช่องทางขึ้นลงเขาป่าลีภูแคน พิกัด 47Q 775533 E 1799220 N ประกอบด้วยพระจำนวน 5 รูปและฆราวาสจำนวน 4 คน พร้อมอาวุธปืน เมื่อกลุ่มต้องสงสัยเห็นเจ้าหน้าที่ฯ

นายสุภชัย ก่อกุญ ได้ใช้อาวุธปืนสั้นที่พกติดตัวยิงใส่เจ้าหน้าที่ฯจำนวน 3 นัด เจ้าหน้าที่ได้หลบเข้าที่กำบังทำให้นายสุภชัยวิ่งหลบหนีไปได้ ประกอบด้วย 1.พระศรีสัจญาณมุนี 2.พระโน๊ต 3.สามเณรภูมิ 4.นายสุภชัย ก่อบุญ 5.นายชยาวัชร์ ก่อบุญ 6.นายช้วน คำปัด 7.นายบุญโฮม ภูมิมะนาว ส่วนผู้ถูกกล่าวหาอีก 2 ราย คือพระมหามนตรี วรมนตรี  และสามเณรอติคุณ มณีวงษ์ วิ่งหลบหนีไม่ทันถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้พร้อมของกลางอาวุธปืนยาวขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนแก๊ปกระสุนดินดำจำนวน 1 กระบอก และกระเป๋าสัมภาระจำนวน 7 ใบ หลังตรวจค้นพบซากสัตว์ป่า 6 ชิ้นและ ซากกระทิง 0.1 กิโลกรัม ซุกซ้อนอยู่ในกระเป๋าสัมภาระ

หลังจากนั้นเจ้าหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว  จ.ชัยภูมิ จึงได้ควบคุมตัวพระมหามนตรี วรมันตี 22 ปี สังกัดวัดโมลีโลกยาราม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กทม.และ สามเณร อติคุณ มณีวงษ์ 18 ปี สังกัดวัดเลียบน้ำไหล ต.บ้านขาม อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดเดินเท้าออกจากป่า มาทำบันทึกการจับกุมและตรวจยึดของกลางทั้งหมด ส่งให้ร.ต.อ.สุธี ศิริเม รอง สวป.(สอบสวน)สภ.โนนเหม่า อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ดำเนินคดี ในข้อหา ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า,ร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า,มีซากสัตว์ฯในครอบครอง ก่อนรายงานให้พ.ต.ท.สมคิด สุนทรชัย สวญ.สภ.โนนเหม่าทราบและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีอีก 7 คนมาดำเนินคดีโดยด่วน หลังสอบสวน ได้มีญาติโยม ชาวอำเภอหนองบัวแดง เดินทางมายื่นหลักทรัพย์มายื่นขอประกันตัวพระมหามนตรี วรมนตรี  รองเจ้าคณะจังหวัด 2.สามเณรอติคุณ มณีวงษ์ ออกไปชั่วคราวไปก่อนในช่วงนี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 นายกฤตภาส  ไชยพรรณานักวิชาการศาสนาชำนาญ สำนักพระพุทธศาสนา จ.ชัยภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้รุดเข้าพบพระราชชัยสิทธิสุนทร (ฉวี  มหทฺธโน)รักษาการเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เจ้าอาวาสวัดไพรีพินาศ ต.ในเมือง จ.ชัยภูมิเพื่อรายงานเหตุการดังกล่าวและขณะนี้ได้รายงานให้ผู้ใหญ่ในกระทรวงทราบเบื้องต้นแล้วเหลือแต่เพียงรอดูผลการสืบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าพระกลุ่มดังกล่าวกระทำผิดจริงตามที่เป็นข่าวหรือไม่หลังจากนั้นถึงจะได้ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนเบื้องต้นหาความจริงเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ด้านพระราชชัยสิทธิสุนทร (ฉวี  มหทฺธโน)รักษาการเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิกล่าวว่าทางสงฆ์เคบสั่งการเรื่อง โดยพระราชชัยสิทธิสุนทร (ฉวี  มหทฺธโน)รักษาการเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าจากเหตุการดังกล่าวได้เห็นข่าวทางสื่อต่างแล้วรู้สึกไม่สบายใจเพราะที่ผ่านมาทางคณะสงฆ์เคยมีหนังแจ้งเตือนให้คณะสงฆ์ทั่วทั้งจังหวัดทราบถึงข้อห้ามต่างๆรวมทั้งการเข้าไปในเขตป่าสงวนที่จะเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายส่วนเรื่องดังกล่าวที่มีพระระดับรองเจ้าคณะจังหวัดดังที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดเหตุดังกล่าวนั้นขณะนี้ทราบว่าพระรูปดังกล่าวอยู่ในช่วงหลบหนีอยู่ในป่าอยู่ในขณะนี้ จึงจำเป็นต้องรอดูเหตุการณ์ว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการทางบ้านเมืองเป็นอย่างไร ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ ในเบื้องต้นจะได้รายงานให้ผู้มีอำนาจส่วนกลางให้ทราบสาเหตุเบื้องต้นไปก่อน

ด้านนายวิชานนท์ แสนผาลา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิกล่าวก่อนเกิดเหตุดังกล่าว  เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ฯเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ได้ตรวจพบจากจุดความร้อน (Hotspot) จากดาวเทียม Suomi NPP จำนวน 14 จุด ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว บริเวณป่าลีภูแคน  ทางทิศเหนือ ของหมู่บ้านคลองเจริญ หมู่.5  ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ  จึงได้สั่งการให้นายทนงค์ กบขุนทด เจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เป็นหัวหน้าชุดนำกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ชุดลาดตระเวนหาข่าวทราบว่าพรานป่าชุดดังกล่าวเป็นพรานป่าในพื้นที่ ต.นางแดง อ.หนองบัวแดง ที่เคยถูกทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จับกุมดำเนินคดีในข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว มาหลายครั้งแล้วและส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของผศ.ดร.พระเดชพระคุณพระศรี สัจญาณมุนี  เจ้าอาวาสวัดห้วยหินฝน ตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ ที่หลบหนีอยู่ในขณะนี้ พระเณรลูกวัดห้วยหินฝน อ.ภักดีชุมพล ซึ่งเป็นพระที่มาจากต่างจังหวัดได้เดินทางมาปฎิบัติธรรมภาษาบาลีและผศ.ดร.พระเดชพระคุณพระศรี สัจญาณมุนี  เจ้าอาวาสวัดห้วยหินฝน ตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ ได้ชักชวนพากันออกไปเดินธุดงค์ท่องเที่ยวในเขตรักษาพันธ์ถุสัตว์ภูเขียว กับลูกหลานที่เป็นพรานป่าในตำบลนางแดด ซึ่งพรานป่าดังกล่าวน้าจะไปยิงตัวกระรอกกระแตและตัวนิ่มและอีเห็นมากินกัน

และส่วนที่เหลือกินได้นำกลับออกมาจากป่า นอกนั้นยังได้ไปพบซากวัวกระทิง ที่ตายอยู่ในป่าพระจึงได้ตัดอาเขาวัวกระทิงป่าใส่กระเป๋ากลับสงมาด้วยและขณะเกิดเหตุนายนายสุภชัย ก่อกุญ ได้ใช้อาวุธปืนสั้นที่พกติดตัวยิงใส่เจ้าหน้าที่ฯจำนวน 3 นัด เจ้าหน้าที่ได้หลบเข้าที่กำบังทำให้นายสุภชัยวิ่งหลบหนีไปได้ ประกอบด้วย 1.ผศ.ดร.พระเดชพระคุณพระศรี สัจญาณมุนี  เจ้าอาวาสวัดห้วยหินฝน ตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ  2.พระโน๊ต 3.สามเณรภูมิ 4.นายสุภชัย ก่อบุญ 5.นายชยาวัชร์ ก่อบุญ 6.นายช้วน คำปัด 7.นายบุญโฮม ภูมิมะนาว ส่วนผู้ถูกกล่าวหาอีก 2 ราย คือพระมหามนตรี วรมนตรี พระที่มาจากกรุงเทพฯและสามเณรอติคุณ มณีวงษ์ วิ่งหลบหนีไม่ทันถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้พร้อมของกลางอาวุธปืนยาวขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนแก๊ปกระสุนดินดำจำนวน 1 กระบอก และกระเป๋าสัมภาระจำนวน 7 ใบ หลังตรวจค้นพบซากสัตว์ป่า 6 ชิ้นและ ซากเขากระทิง 0.1 กิโลกรัม ซุกซ้อนอยู่ในกระเป๋าสัมภาระ

หลังจากนั้นเจ้าหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว  จ.ชัยภูมิ จึงได้ควบคุมตัวพระมหามนตรี วรมันตี 22 ปี สังกัดวัดโมลีโลกยาราม แขวงวัดอรุณ เจคบางดอกใหญ่ กทม.และ สามเณร อติคุณ มณีวงษ์ 18 ปี สังกัดวัดเลียบน้ำไหล ต.บ้านขาม อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดเดินเท้าออกจากป่า มาทำบันทึกการจับกุมและตรวจยึดของกลางทั้งหมด ส่งให้ร.ต.อ.สุธี ศิริเม รอง สวป.(สอบสวน)สภ.โนนเหม่า อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ดำเนินคดี ในข้อหา ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า,ร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า,มีซากสัตว์ฯในครอบครอง ก่อนรายงานให้พ.ต.ท.สมคิด สุนทรชัย สวญ.สภ.โนนเหม่าทราบและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีอีก 7 คนมาดำเนินคดีโดยด่วน หลังสอบสวน ได้มีญาติโยม ชาวอำเภอหนองบัวแดง เดินทางมายืนหลักทรัพย์มายื่นขอประกันตัวพระมหามนตรี วรมนตรี  รองเจ้าคณะจังหวัด 2.สามเณรอติคุณ มณีวงษ์ ออกไปชั่วคราวไปก่อนในช่วงนี้

ชาติชาย  สงวนรัมย์/ชัยภูมิ