Authority & Harm

เจ้าของผับโคราชจี้เอาผิดป้องกันจังหวัด เรียกเงิน3แสนขณะคู่กรณียันทำตามกม.



นครราชสีมา-ไม่จบง่าย กรณีกล่าวอ้างป้องกันโคราชเรียกรับเงินผับ ขณะที่ป้องกันฯบอกแค่ยืมเงิน2ครั้ง เจ้าของผับได้ที ขี่ม้าไล่เรียกค่าเสียหาย 3 แสน เหตุถูกระงับคอนเสิร์ตกลางอากาศ และอ้างคลิปเสียงอีก เป็นของชายปริศนาข่มขู่ ถามหาบ้าน ตามล้างผลาญ อยู่โคราชไม่ได้ 

 วันที่ 29 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี นายพิชิตชัย นิสสัยหาญ อายุ 43 ปี ผู้ประกอบการสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในเขต อ.เมือง จ.นครราชสีมา ( ร้าน Follow me ) เรียนเรียนผู้ว่าฯโคราชขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของฝ่ายปกครอง หัวหน้าชุดจัดระเบียบสังคม ที่สั่งระงับกลางอากาศคอนเสิร์ตศิลปินดัง ไม่ให้ขึ้นเวทีทำการแสดงในร้าน เมื่อช่วง 4 ทุ่ม วันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายมูลค่า 3 แสนบาท ซ้ำถูกดำเนินคดีข้อหาไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายสุรา และข้อหาปล่อยให้เด็กอายุไม่ถึง 20 ปีจำนวน 3 คนเข้าไปใช้บริการ เข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 157 หรือไม่ เจ้าของผับยืนยันว่า มีใบอนุญาตประกอบกิจการสถานบันเทิงและใบอนุญาตจำหน่ายสุราอย่างถูกต้อง แต่ยังถูกดำเนินคดี ทางร้านได้รับความเสียหาย ที่สำคัญยังแฉหลักฐานแชทไลน์ หัวหน้าชุดจัดระเบียบสังคม ขอสนับสนุนเงิน ระบุว่า “...ขออนุเคราะห์สนับสนุนงบเลี้ยงทีมงานป้องกันที่เขาใหญ่ ปากช่อง ด้วยครับ...” เจ้าของผับจำยอมโอนเงินให้ไปหลายครั้ง ช่วงตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 จนถึงตุลาคม 2566 มีการโอนเข้าบัญชีของหัวหน้าชุดเอง ครั้งละ 3,000 บาท 5,000 บาท 10,000 บาท และ 15,000 บาท เป็นเงินรวมมากกว่า 30,000 บาท มีสลิปโอนเงินชัดเจน

ขณะที่ นายนิสิต วงศ์หทัย ป้องกันจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าชุดฝ่ายปกครอง ผู้ถูกกล่าวหา ยืนยัน เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ส่วนกรณีกล่าวหาเรียกรับผลประโยชน์ ขอปฏิเสธไม่เป็นความจริง เป็นการยืมเงินจากคนที่รู้จักกัน เหมือนพี่น้องกัน น่าจะเคยยืมเงินแค่ครั้งสองครั้ง ไม่แน่ใจ การกล่าวหาแบบนี้น่าจะมีมูลเหตุมาจากความขุ่นข้องหมองใจ เพราะว่าร้านเคยทำผิดกฎหมาย และเคยถูกสั่งปิดมาแล้ว

ด้าน นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา สั่งการให้ปลัดจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาชั้นต้นโดยตรง สอบสวนข้อเท็จจริงเร่งด่วน หากทำถูกต้องตามกฎหมายก็ต้องให้ความเป็นธรรม โดยเฉพาะเรื่องการรับส่วย รับสินบน ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ผิดว่าไปตามผิด คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานน่าจะสรุปผลได้  ต่อมา นายพิชิตชัย เจ้าของผับ ออกมาโต้ว่า ไม่เคยให้หัวหน้าชุดฝ่ายปกครองยืมเงิน ไม่เคยพูดคุยเรื่องการยืมเงินแต่อย่างใด เป็นกระแสข่าวดังช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ล่าสุด นายพิชิตชัย เผยแพร่คลิปเสียงต่อสื่อมวลชน เป็นเสียงของชายปริศนาคนหนึ่งโทรศัพท์พูดคุยกับบุคคลที่ 3 ลักษณะระบายความในใจ ทำนองว่า “....อย่างนี้จะทำกิจการอยู่โคราชไม่ได้ เล่นกันแบบนี้ มาทำแบบนี้ ทำให้เดือดร้อน เจออยู่ไหน ต้องล้างผลาญ บ้านมันอยู่ไหน...เดี๋ยวกูไป...” 

ขณะเดียวกัน นายพิชิตชัย กล่าวว่า วันนี้ขอเดินหน้าเรียกร้องค่าเสียหายจากตัวหัวหน้าปกครอง ที่ถูกสั่งระงับคอนเสิร์ต เสียหายไม่น้อยกว่า 3 แสนบาท ทั้งค่าศิลปิน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมทั้งเสียชื่อเสียงและเสียลูกค้า ส่วนคลิปเสียงที่ตนส่งให้สื่อมวลชนเผยแพร่ ต้องการสะท้อนสังคมรับทราบว่าเป็นพฤติกรรมการข่มขู่หรือไม่ และยืนยันเดินหน้าเอาผิดตามกระบวนการกฎหมายต่อไปอย่างแน่นอน และจะยื่นเรื่องร้องเรียนต่อกระทรวงมหาดไทย สำนักนายกรัฐมนตรี และ ป.ป.ช. ให้ถึงที่สุด

ณัฐพงศ์ อรชร/ข่าวนครราชสีมา