Authority & Harm

รพ.ตะกั่วป่าประสบปัญหาภัยแล้งขาดน้ำ ขอรถน้ำทหารเรือ-อปท.วันละ9หมื่นลิตร



พังงา-โรงพยาบาลตะกั่วป่าประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคสำหรับให้บริการผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่พยาบาลเนื่องจากแหล่งน้ำดิบแห้งขอดต้องระดมรถน้ำทหารเรือและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบรรทุกน้ำเติมใส่ถังวันละ9หมื่นลิตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสภาพปัญหาฝนทิ้งช่วงมาเป็นเวลาหลายเดือนทำให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง โดยที่โรงพยาบาลตะกั่วป่าอำเภอตะกั่วป่าจังหวัดพังงาเจ้าหน้าที่ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาค 3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.บางม่วง เทศบาลตำบลบางนาสี และเทศบาลเมืองตะกั่วป่า ได้นำรถดับเพลิงขนาด 12,000 ลิตรบรรทุกน้ำเพื่อนำไปใส่ในถังน้ำของโรงพยาบาลวันละ 90,000 ลิตร หลังจากในปัจจุบันส่งผลให้โรงพยาบาลตะกั่วป่า ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคสำหรับให้บริการผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เนื่องจากแหล่งน้ำผิวดินซึ่งเป็นแหล่งน้ำหลักที่ใช้สำหรับผลิตน้ำใช้ภายในโรงพยาบาลตะกั่วป่เกิดการแห้งขอดจนไม่สามารถสูบน้ำเพื่อผลิตน้ำได้จึงส่งผลให้โรงพยาบาลตะกั่วป่าประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเป็นอย่างมากซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลตะกั่วป่าได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยการขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานในพื้นที่ และมีการจัดซื้อบางส่วนแต่ก็ไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการ
เพื่อเป็นการแก้ปัญหาตังกล่าวโรงพยาบาลตะกั่วป่า จึงขอความอนุเคราะห์รถบรรทุกน้ำจากฐานทัพเรือพังงา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อขนส่งลำเลียงน้ำจนกว่าจะผ่านสภาวะการขาดแคลนน้ำจะผ่านไปได้ โดยอย่างไรก็ตามขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้นำรถแม็คโครขนาดใหญ่จำนวน 3 ตัวในการขุดลอกแหล่งกักเก็บน้ำที่ตื้นเขินและแห้งคอร์ดเพื่อนำน้ำมาผลิตน้ำประปาใช้ในโรงพยาบาลตะกั่วป่าแก้ปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้วด้วย