Travel & Entertain

คาดโทษฟาร์มหมูราชบุรีแอบปล่อยน้ำเสีย ลงห้วยน้ำพุเดือดร้อน3ตำบล



ราชบุรี - ปลัดอำเภอเมืองราชบุรีจ่อดำเนินคดีฟาร์มหมู หลังปล่อยน้ำเสียลงลำห้วยในช่วงฝนตก

วันที่ 11 พ.ค.64 นายจำนงค์ จันทวงศ์ ปลัดอำเภอเมือง จ.ราชบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่จาก กอ.รมน.ราชบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเจ้าหน้าที่จาก อบต.น้ำพุ ได้เข้าร่วมตรวจสอบบริเวณลำห้วยน้ำพุ ในหมู่ที่ 5 และ หมู่ที่ 3 ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี เป็นครั้งที่ 2 หลังมีชาวบ้าน 2 ตำบล คือ ต.ห้วยไผ่ และต.อ่างทอง ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอ.เมืองราชบุรี พบน้ำในลำห้วยน้ำพุเน่าเสีย มีสีน้ำตาลเข้มและส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณโดยรอบ ทำให้ไม่สามารถให้น้ำในการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ได้ และยังพบสัวต์ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ซึ่งสาเหตุชาวบ้านคาคว่า น่าจะเกิดจากการแอบปล่อยน้ำเสียในช่วงที่เกิดฝนตก จากฟาร์มปศุสัตว์ในพื้นที่บริเวณ ต.น้ำพุ 

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าพบว่า น้ำมีสีน้ำตาลเข้มและส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณโดยรอบจริง และฟองลอยขึ้นเหนือน้ำเต็มลำห้วยน้ำพุ และจากการตรวจสอบพบว่า น้ำได้ไหลผ่าน 3 ตำบล  คือ ต.น้ำพุ ต.ห้วยไผ่  และต.อ่างทอง โดยมีตัวแทนจากฟาร์มแห่งหนึ่งออกมายอมรับ ว่าน้ำเสียได้ไหลออกมาจากฟาร์ม เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกัน ทำให้น้ำล้นบ่อและน้ำทะลักออกมาลงลำห้วยน้ำพุ ทางเจ้าหน้าที่จึงให้ทางตัวแทนฟาร์มดำเนินการแก้ไขภายใน 20 วัน แล้วจะเข้าตรวจสอบอีกครั้งในวันนี้

โดยจากการตรวจสอบในวันนี้ ยังพบทางเจ้าของฟาร์มได้นำเครื่องสูบน้ำเสียดูดออกจากลำห้วยน้ำพุ ใส่ในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง แต่น้ำเสียยังไหลลงห้วยน้ำพุ ซึ่งทางตัวแทนฟาร์มได้แจ้งว่า อยู่ในช่วงดำเนินการแต่เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกลงมาติดต่อกัน จึงไม่สามารถแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน ทางเจ้าหน้าที่จึงให้ทางตัวแทนฟาร์มรีบเร่งดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จ หากไม่แล้วเสร็จจะดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

นายจำนงค์ จันทวงศ์ ปลัดอำเภอเมือง จ.ราชบุรี กล่าวว่า จากการตรวจสอบวันนี้ และมีการสั่งการไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยให้ทางฟาร์มดำเนินการดูดน้ำกลับเข้าไป เนื่องจากมีการปล่อยน้ำเสียลงไปในลำห้วยสาธารณะ ถึงวันนี้ก็ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จและมีร่องรอยของน้ำไหลลงมาเพิ่ม ที่บริเวณด้านท้ายของลำห้วย ตอนนี้อบต.ได้ออกคำสั่งตามมาตรการ พรบ.สาธารณสุขไปแล้ว ซึ่งครบกำหนดไปแล้วตามที่บอก แต่ทางอบต.จึงดำเนินการขยายให้แก้ไขภายใน 20 วัน และหลังจากนี้หากไม่ดำเนินการจะมีโทษปรับ ขั้นต่ำ 25,000 บาทต่อวัน ในส่วนของการดำเนินการแก้ไขไม่แล้วเสร็จตามคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่น 

ส่วนสถานการณ์ตอนนี้ ทางด้านต้นน้ำที่มีน้ำรั่วลงในลำห้วย จึงไปสั่งให้ทางฟาร์มนำคนงานไปปิดทางน้ำแล้ว เพราะรถไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ และได้ให้บล็อคท่อเอาไว้ก่อน เพื่อดูดน้ำกลับเข้าไปให้หมดก่อน และจะดำเนินการขุดลอกในส่วนของเลนและวัชพืชออกตามคำสั่งที่มีไว้เดิม ส่วนหนึ่งเขาได้ดำเนินการแล้ว แต่ระหว่างนี้มีฝนตกค่อนข้างเยอะในพื้นที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้ำลงมาผสม ทำให้การดำเนินการไม่แล้วเสร็จตามคำสั่ง 

นายจำนงค์ กล่าวต่อว่า ส่วนทางเจ้าของฟาร์มได้ดูดน้ำไปทิ้งในพื้นที่ใกล้เคียง ทางอบต.จะได้ทำหนังสือสอบถามไปยังเจ้าของที่ ว่ามีการยินยอมให้มีการนำน้ำผ่านที่หรือเก็บไว้ในที่ตนเองหรือไม่ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบกลับมา ถ้าหากยินยอมเขาจะโดนข้อหาร่วมไปกับทางฟาร์มด้วย ในข้อหาปล่อยปะละเลยให้มีสิ่งปฏิกูลไหลลงแหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้แหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำเสียหาย หากจงใจละเลยก็ต้องโดนดำเนิคดีด้วย ซึ่งตอนนี้ได้จะได้มีการตรวจสอบฟาร์มบริเวณใกล้เคียง ว่ามีการปล่อยน้ำเสียหรือไม่ หากตรวจพบก็จะมีการดำเนินการตามกฏหมายทุกฟาร์มไม่มียกเว้น

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี