In Global

'สื่อหลักของจีน'นำเสนอสกู๊ปต้นไทร2ต้น สืบทอดเป็นมรดกจากบิดาและสี จิ้นผิง 



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน นำเสนอสกู๊ปผู้นำประชาชน-ต้นไทรสองต้นที่สืบทอดเป็นมรดก วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2543  นายสี จ้งซวิน วัย 87 ปี บิดาของสี จิ้นผิง และครอบครัวของเขาได้ปลูกต้นไทรร่วมกันในบ้านพัก "หลานหยวน" ในเมืองเซินเจิ้น สี จ้งซวินกล่าวกับเจ้าหน้าที่ที่อยู่รอบตัวเขาว่า “ผมอยากหยั่งรากในเซินเจิ้นเหมือนกัน"

ในฐานะหนึ่งในผู้บุกเบิกหลักและเป็นผู้ก่อตั้งคนสำคัญของการปฏิรูปและการเปิดประเทศของมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง)  สี จ้งซวินได้ปลูกต้นไทรนี้ เพื่อแสดงความปรารถนาของเขาที่จะหยั่งรากในดินแดนแห่งการปฏิรูปและการเปิดประเทศ

ในเดือนธันวาคม พ.ศ.2521 การประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 11 ครั้งที่ 3 ได้มีมติครั้งประวัติศาสตร์ให้เปลี่ยนศูนย์กลางการทำงานของพรรคและประเทศ กำหนดว่าให้ถือการก่อสร้างทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลาง และดำเนินการปฏิรูปและเปิดประเทศ ซึ่งนำไปสู่ยุคประวัติศาสตร์ใหม่ของการปฏิรูป การเปิดกว้างและการก่อสร้างเพื่อความทันสมัยของสังคมนิยมจีนไม่กี่เดือนต่อมา นายสี จ้งซวิน ซึ่งเป็นเลขาธิการคนที่หนึ่งของคณะกรรมการพรรคฯ มณฑลกว่างตงเสนอว่า ขอให้รัฐบาลกลางให้สิทธิพิเศษแก่กว่างตงมากขึ้นเพื่อเป็นแนวหน้าของการปฏิรูปและเปิดประเทศจีน

ตลอดระยะเวลากว่าสองปีที่ทำงานในมณฑลกว่างตง นายสี จ้งซวิน ได้ทำงานที่สร้างสรรค์และนวัตกรรมมากมาย นี่จะเป็นการวางรากฐานให้มณฑลกว่างตงเป็นผู้นำในการปฏิรูปและเปิดประเทศของจีน

ในช่วงเริ่มต้นของการปฏิรูปและการเปิดประเทศ แนวทางปฏิบัติของบิดาในการนำประชาชนกว่างตงให้ปลดปล่อยจิตวิญญาณและดำเนินการปฏิรูปนั้น ได้ส่งอิทธิพลอย่างลึกซึ้งต่อสี จิ้นผิง 

ในพ.ศ.2555 หลังจากการประชุมสมัชชาของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 สี จิ้นผิงเลือกมณฑลกว่างตงสำหรับการลงพื้นที่ครั้งแรกของเขา ที่สวนสาธารณะเหลียนฮวาซานในเซินเจิ้น สี จิ้นผิงมอบตะกร้าดอกไม้ให้กับรูปปั้นทองสัมฤทธิ์ของเติ้ง เสี่ยวผิง และปลูกต้นไทรที่จัตุรัสบนยอดเขา  และเขาได้ทบทวนเส้นทางการปฏิรูปของบรรพบุรุษ คิดถึงแนวทางเส้นทางการปฏิรูปหลังจากที่การปฏิรูปของจีนเข้าสู่เขตน้ำลึกและได้ออกคำสั่งระดมพลเพื่อให้การปฏิรูปลงลึกยิ่งขึ้น

ปัจจุบันต้นไทรสองต้นที่ สี จ้งซวิน และ สี จิ้นผิง ปลูกในเซินเจิ้นนั้น เติบโตสูงมาก มณฑลกว่างตงเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปและเปิดประเทศของจีน หลังจากประสบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ดินแดนของจีนกำลังร่างพิมพ์เขียวใหม่สำหรับการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน และมุ่งมั่นที่จะสร้างประเทศที่เข้มแข็งและฟื้นฟูประชาชาติจีน เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในปัจจุบัน  เรากำลังจะปฏิรูปให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นอย่างรอบด้าน   เราควรใช้ความพยายามเหมือนต้นไทรที่หยั่งรากลึกในดินและไม่กลัวความยากลำบาก

แหล่งข้อมูล: https://news.cctv.com/2024/06/15/ARTImPMspWFcw2YzpNnKvLBw240614.shtml