Health & Beauty

นักวิจัยเก็บตัวอย่างเห็ด3สายพันธุ์อีสาน เพื่อทำการวิจัยตัวยาสมุนไพรรักษาโรค



กาฬสินธุ์-นักวิจัยชาวกาฬสินธุ์ ศิษย์เก่าสถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ รุ่น 47 ลุยเก็บตัวอย่างเห็ดหลินจือ-เห็ดขอนขาว-เห็ดบดสายพันธุ์พื้นเมืองอีสาน ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เพื่อนำไปวิจัยผ่านขั้นตอนขบวนการในห้องปฏิบัติการ (lab) และนำไปขยายพันธุ์เพื่อเพาะเลี้ยงในเชิงธุรกิจต่อไป

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายนิมิตร รอดภัย เจ้าของฟาร์มเห็ดชื่อดังในภาคอีสาน (มิตรภาพฟาร์ม) ศิษย์เก่าสถาบันเทกโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ รุ่น 47 ที่เคยสร้างผลงานมานานเกือบ 40 ปี ในการนำเห็ดป่ามาพัฒนาเพาะเลี้ยงจนเป็นเห็ดเศรษฐกิจได้ถึงปัจจุบัน ได้แก่ เห็ดขอนดำ, เห็ดบด และเห็ดกระด้าง ได้เดินทางเข้าป่าลุยเก็บตัวอย่างพันธุ์เห็ด ที่เกิดขึ้นเองหลากหลายสายพันธุ์ในธรรมชาติ ในพื้นที่ป่าดงระแนง เขตบ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เพื่อนำมาขยายพันธุ์เก็บตัวเลข ด้านผลผลิต และตรวจสอบคุณภาพ หวังจะได้สายพันธุ์ที่ดีให้ผลผลิตสูง มีรสชาติดี เป็นไปตามความต้องการของตลาดและผู้บริโภค

นายนิมิตร กล่าวว่า วันนี้ ตนได้เดินทางเข้าเก็บตัวอย่างเห็ดหลินจือ และเห็ดขอนขาว ในพื้นที่ป่าดงระแนง เขตบ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาพสินธุ์ หลังจากหลายปีที่ผ่านมาช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ เคยมีชาวบ้านไปเก็บเห็ดหลินจือจากป่าดงระแนงแล้วนำไปต้มกินน้ำ ปรากฎว่าอาการเจ็บป่วยทุเลาลงและร่างกายแข็งแรงขึ้น ประกอบกับคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่เล่าสืบต่อกันมาว่า ในอดีตนั้นถ้าใครเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ก็จะไปเก็บเห็ดหลินจือป่ามาต้มกิน อาการเจ็บป่วยก็จะหายได้

นายนิมิตรกล่าวอีกว่า ต่อมาเมื่อมียาแผนปัจจุบันเข้ามาแทนที่ และระบบการรักษาพยาบาลมีการพัฒนาให้มีความทันสมัยและสะดวก ในการเข้าถึงของประชาชน การใช้สมุนไพรพื้นบ้านก็ค่อยๆเลิกไป อีกทั้งภูมิความรู้จากภูมิปัญญาพื้นบ้านก็ลบเลือนและสูญหายไปตามกาลเวลา ปัจจุบันการรักษาพยาบาลในประเทศจีน และอีกหลายประเทศ ได้ฟื้นฟูการใช้สมุนไพรร่วมกับการใช้ยาแผนปัจจุบันในการรักษาผู้ป่วย และผู้ป่วยก็มีสิทธิจะเลือกรับการรักษาแบบใช้สมุนไพร, ใช้ยาปฏิชีวนะ หรือจะใช้ร่วมกันก็ได้ ซึ่งการบริการดังกล่าวถือเป็นการแพทย์ทางเลือกสำหรับประชาชน 

นายนิมิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า เห็ดหลินจือธรรมชาติจากป่าดงระแนง จ.กาพสินธุ์ ที่ตนเคยเก็บตัวอย่างไปเพาะเลี้ยง  และตรวจสอบสารสำคัญที่มีประโยชน์ในการดูแลสุขภาพร่างกาย ประมาณปี พ.ศ. 2552 ปรากฏว่ามีสารสำคัญที่มีประโยชน์มาก เช่น สารพอลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharide), สารเจอร์เมเนียม (Gemanium), สารไตรเทอร์พีนอยด์ (Triterpenoid) ซึ่งสารไตรเทอร์พีนอยด์ ในเห็ดหลินจือนั้น มีสรรพคุณช่วยต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเกิดเนื้องอก ต้านการอักเสบเช่น ตับอักเสบ ต้านมาลาเรีย ต้านจุลินทรีย์ และช่วยยับยั้งเชื้อ HIV  ขณะที่สารพอดิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharide) เป็นโมเลกุลคาร์โบไฮเดรตสายยาวโมเลกุลเดี่ยว ที่ประกอบด้วยหน่วยมอนอเมอร์ มาเชื่อมต่อกันด้วยพันธะไกลโคซิดิก ซึ่งสารพอลิแซ็กคาไรด์ที่มีอยู่ในเห็ดหลินจือนั้นดีมาก ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้แก่ร่างกาย ต้านการอักเสบ ช่วยไม่ให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ช่วยป้องกันผนังกันเยื่อเมือกในลำไส้ ยับยั้งการก่อตัวของมะเร็ง ต้านการเจริญของจุลินทรีย์ 

ทั้งนี้ในส่วนสารเจอร์เมเนียม (Gemrnium) ก็เป็นสารสำคัญอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ด้านการเกิดเนื้องอก เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ที่สำคัญคือการใช้เห็ดหลินจือนั้น สามารถใช้ร่วมกับการรักษาแผนปัจจุบันได้เป็นอย่างดี เห็ดหลินจือจึงมีคุณค่าเป็นสมุนไพรเพื่อมวลมนุษย์ชาติอย่างแท้จริง ขณะที่เห็ดขอนขาว เห็ดขอนดำ และเห็ดบด สายพันธุ์ที่เก็บมาจากป่าดงระแนงนี้ เป็นสายพันธุ์ที่มีความแข็งแรง ตอบสนองต่ออาหารที่เพาะเลี้ยงได้ดี ให้ผลผลิตสูง มีรสชาติดี มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เป็นเอกลักษณ์ของเห็ดป่าพื้นเมืองอีสานอย่างแท้จริง

“การที่จะต้องเดินป่าเสาะแสวงหาและเก็บเห็ดชนิดต่างๆ เพื่อนำไปทำวิจัย ขยายพันธุ์ และเพาะเลี้ยงก็เพื่อจะให้ได้สายพันธุ์เห็ดที่แข็งแรง ทนต่อโรคแมลง ให้ผลผลิตดีกว่าสายพันธุ์เดิมที่ใช้กันมานาน ซึ่งอยู่ในสภาพที่อ่อนแอ อีกทั้งยังให้ผลผลิตต่ำลง และไม่ทนทานต่อการแพร่ระบาดของโรคและแมลงต่างๆได้ดีเช่นเคย จึงจำเป็นต้องเสาะแสวงหาพันธุกรรมเห็ดชนิดต่างๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ภายใต้สภาพแวดล้อมของธรรมชาติ ผ่านฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว แมลง และเชื้อโรคมากมายในพื้นป่าธรรมชาติ ที่ยังมีชีวิตและสามารถขยายพันธุ์ได้ ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่แข็งแรง เมื่อนำมาเพาะเลี้ยงจะได้ผลผลิตที่ดี นำมาเพื่อขยายพันธุ์และแบ่งปันให้แก่เกษตรกร ผู้ที่มีอาชีพเพาะเลี้ยงเห็ดต่อไป” นายนิมิตกล่าวในที่สุด

อย่างไรก็ตาม หากมีความก้าวหน้าในการเพาะเลี้ยงพันธุ์เห็ดอย่างไร จะนำเสนอเผยแพร่เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและพี่น้องผู้ประกอบการเพาะเห็ด หากเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงเห็ด สนใจต้องการเชื้อพันธุ์เห็ดชนิดต่างๆ ที่แข็งแรงมีคุณภาพดี  นำไปใช้แล้วสร้างผลกำไรจากการประกอบการได้ดี สามารถจะติดต่อได้โดยตรงที่ "มิตรภาพฟาร์ม" เลขที่ 429 หมู่ 6 ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาพสินธุ์ (แยกห้วยสีทน) Tel 081-9642726