Health & Beauty

วว.จัดการสัมมนาแนวทางพัฒนาโครงการ Health and Medical



กรุงเทพฯ-ดร.โศรดา  วัลภา  รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “แนวทางพัฒนาโครงการ Health and Medical” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในด้านการพัฒนาโครงการด้านสุขภาพและการแพทย์ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญร่วมถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาและการกลั่นกรองโครงการฯ ซึ่งล้วนเป็นโครงการที่ทำประโยชน์สร้างคุณค่าให้กับสังคมไทย และได้รับการยอมรับในระดับชาติดังนี้ ศ.ดร.ศันสนีย์  ไชยโรจน์ ประธานคณะอนุกรรมการแผนงานกลุ่มสุขภาพและการการแพทย์ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)  ผศ.ดร.อุทัย  วิชัย คณบดีคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร   รศ.นพ.วรวิทย์  วาณิชย์สุวรรณผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์ สำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  โอกาสนี้  นางศิรินันท์   ทับทิมเทศนักบริหารพิเศษและรักษาการผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ (ศนอ.) นักวิจัยและบุคลากร วว. เข้าร่วมการประชุมด้วย ในวันที่  1 กรกฎาคม  2567  ณ  ห้องประชุมใหญ่ชั้น 5  อาคาร Admin  วว. เทคโนธานี คลองห้า จังหวัดปทุมธานี

รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ  วว.  กล่าวว่า  รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต และผลักดันการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยการต่อยอดอุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพในด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และเติมอุตสาหกรรม New S-curve ในด้านอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub) รองรับการขยายตัวของกลุ่มสินค้าและธุรกิจบริการสุขภาพโดยมีเป้าหมายในการเชื่อมต่อการค้าและการลงทุน ตลอดจนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพื่อจัดบริการสุขภาพที่ลดความเหลื่อมล้ำของการเข้าถึงระบบสุขภาพตามนโยบายประเทศไทย 4.0   ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Value - Based Economy)  สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ด้านการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน 

“วว.เป็นหน่วยวิจัยชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนางานวิจัยเพื่อสร้างมูลค่า และยกระดับเศรษฐกิจ BCG โดยเฉพาะ เทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ เตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยการ ร่วมขับเคลื่อนการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมของประเทศ การสัมมนาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักวิจัย วว .โดยเฉพาะนักวิจัยรุ่นใหม่  ในการจัดทำโครงการฯ   จะเป็นแนวทางในการพัฒนาโครงการ และสร้างแรงบันดาลใจให้ วว.  ได้จัดทำโครงการด้าน Health and Medical  ที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ และสามารถเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน” ดร.โศรดา วัลภา กล่าว