Authority & Harm

รพ.มิชชั่นภูเก็ตซ้อมแผน'เจ็บเกลื่อนถนน' รับมืออุบัติภัยหมู่แผนกอุบัติเหตุฉุกเฉิน



ซ้อมเสมือนจริง เจ็บเกลื่อนถนน!แผนกอุบัติเหตุฉุกเฉิน'รพ.มิชชั่นภูเก็ต 'ซ้อมแผนอุบัติภัยหมู่ ทดสอบความพร้อม


เมื่อเวลา14.00น.ของวันนี้(15ต.ค.) ที่บริเวณหน้าอาคารเมืองใหม่ ถนนเทพกษัตรีย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โรงพยาบาลมิชชั่นภูเก็ต ภายใต้อำนวยการโดย นางสาวพริ้มเพรา รัตนยันต์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ได้จัดฝึกซ้อมแผนอุบัติภัยหมู่ประจำปี 2563 ให้แก่บุคลากรของโรงพยาบาล โดยได้รับความร่วมจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในส่วนของสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ศูนย์นเรนทรอันดามันโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สถานีตำรวจเมืองภูเก็ต หน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลรัษฏา มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต 

โดยสมมุติเหตุการณ์เสมือนจริงเกิดอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซด์ชนกับรถกระบะ มีผู้บาดเจ็บจำนวน 15 ราย นอนกระจัดกระจายอยู่ในที่เกิดเหตุ และติดอยู่ภายในรถ จำแนกเป็นผู้บาดเจ็บสาหัส(สีเเดง) 3ราย บาดเจ็บปานกลาง(สีเหลือง)4ราย บาดเจ็บเล็กน้อย(สีเขียว)7 ราย และเสียชีวิต 1ราย(สีดำ) ทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือตามแผนเผชิญเหตุ ณ จุดเกิดเหตุ ก่อนนำส่งโรงพยาบาลให้เเพทย์ทำการช่วยชีวิตต่อไป

ทั้งนี้ นางสาวจันทร์เพ็ญ ฮะชา หัวหน้าเเผนกฉุกฉุน ของโรงพยาบาลมิชชั่นภูเก็ตกล่าวว่าการฝึกซ้อมในครั้งนี้ เพื่อให้บุคลากรเข้าใจแผนกตั้งรับอุบัติภัยหมู่ของโรงพยาบาลและได้รับทราบถึงบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของตน เมื่อเกิดภาวะอุบัติภัยหมู่ 
เป็นการฝึกปฏิบัติตามที่แผนวางไว้ ทดสอบความพร้อมของบุคลากร สถานที่ การเคลื่อนย้าย การติดต่อสื่อสาร เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ 


อีกทั้งให้ทราบถึงความบกพร่องของการตั้งรับอุบัติภัยหมู่ และใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงให้มีการเตรียมความพร้อมเมื่อเกิดเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ