In Global

จีนเล็งออกนโยบายสนับสนุนการพัฒนา ‘อุตสาหกรรมดิจิทัล’



ปักกิ่ง, 15 ก.ค. (ซินหัว) - งานประชุมเศรษฐกิจดิจิทัลโลก 2024 (Global Digital Economy Conference) ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม บ่งชี้ว่าขณะนี้ทางการจีนกำลังเตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวนโยบายสนับสนุนชุดใหม่ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมและขยายอุตสาหกรรมดิจิทัล

ซินกั๋วปิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน กล่าวเน้นย้ำถึงความสำเร็จของจีนในด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในการผลิตในการประชุมดังกล่าว

ซินเผยว่าจีนได้สร้างสถานีฐาน 5จี (5G) แล้ว 3.83 ล้านแห่งภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมปี 2024 ครองสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 60 ของสถานีฐานทั้งหมดของโลก ถือเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

ในด้านของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศนั้น เมื่อนับถึงไตรมาสแรกของปี 2024 อัตราการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของกระบวนการสำคัญในองค์กรอุตสาหกรรมหลักสูงถึงร้อยละ 62.9 แสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าของการพัฒนาแบบบูรณาการของอุตสาหกรรมการผลิตและดิจิทัล

ซินกล่าวว่ากระทรวงฯ มุ่งมั่นที่จะนำมาตรฐานการจัดการข้อมูลระดับชาติมาใช้ และพัฒนานโยบายสำหรับอุตสาหกรรมองค์ประกอบข้อมูล ขณะที่โครงการริเริ่มที่สำคัญต่างๆ จะมุ่งเน้นการขยายความครอบคลุมเครือข่ายออปติก 5จี และกิกะบิต มุ่งเน้นการบูรณาการเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น และมุ่งเน้นการส่งเสริมการพัฒนาโรงงานอัจฉริยะและมาตรฐานการผลิตอัจฉริยะ

(เรียบเรียงโดย Zhao Wanru, https://www.xinhuathai.com/silkroad/450297_20240715 , https://en.imsilkroad.com/p/340927.html)