Authority & Harm

แรงงานปราจีนฯยันป้ายโฆษณาภาษาจีน แค่แนะนำแรงงานให้บ.จีนในกบินทร์ฯ



ปราจีนบุรี-คืบหน้า พบป้ายภาษาจีนโผล่  รับสมัครแรงงานกัมพูชา,เวียดนาม,ลาว,พม่า  ย่านนิคมอุตสากรรมโรจนะ(ใหม่) ,หน้าโรงงานไทยการ์เมนต์ อ.ศรีมหาโพธิ จ .ปราจีนบุรี  แรงงานจังหวหัดแจงเป็นป้ายโปรโมทบริษัทเฉพาะในกลุ่มคนจีนที่ปัจจุบันในพื้นที่ มีแรงงานชาวจีนมาผิดกฏหมายเพียงติดป้ายประกาศเขตทางหลวงโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะแรงงานจีนพบทวีเพื่มทุกขณะในทุกเขตนิคมอุตสาหกรรม

วันนี้24 ก.ค.67  ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า จากที่พบมีป้ายประกาศภาษาจีน ประกาศรับสมัครแรงงานสัญชาตืกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม ริมถนนสายสุวืนทวงศ์ (ศรีมโหสถ - กบินทร์บุรี) หรือ สาย 304 หน้านืคมโรจนะ(ใหม่)และก่อนถึงแยกระเบาไผ่) ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ  และ หน้าบริษัทไทยการ์เมนท์ ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ ต่อมาแขวงการทางได้รื้อถอนออกเนื่งจากผิดกฏหมายกรมทางหลวง ตามที่นำเสนอรายละเอียดไปแล้ว ก่อนหน้านี้ นั้น

นายสุครชัย วิไลลักษณ์ตระกูล นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษรักษาการแทนจัดหางาน จังหวัดปราจีนบุรี  กล่าวว่า ตามพรบ.จัดหางานนี้  มีเฉพาะคนไทย ไม่มีรับสมัครคนต่างด้าว  ซึ่งกฎหมายยังไม่เปิดยังไม่เกิดการแก้พรบ.ใหม่ ในการขึ้นป้ายรับสมัครงาน ต้องมีการระบุว่ารับสมัครงานอะไรตำแหน่งอะไรเงินเดือนเท่าไหร่   แต่ตามในป้ายประกาศนั้นเป็นการแนะนำบริษัทมีแต่ภาษาจีนไม่มีภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

ที่ผ่านมาในพื้นที่ปราจีนบุรี   คนจีนมาทำงานเยอะขึ้น เข้าใจว่าบริษัทนี้สามารถนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานได้  เขาก็เลยขึ้นป้ายเพื่อให้คนงานที่สัญชาติจีนได้รู้ว่าบริษัทนี้ นำเข้าคนต่างด้าวได้ ก็ไม่ได้ระบุว่ารับคนต่างด้าวกี่คนเท่าไหร่ไม่ได้ระบุ คนนจีนมีทั้งคนสีเทา  มีทั้งคนเกเรและไม่เกเร  กำลังเช็คอยู่

สำหรับเลขที่จดในประกาศทะเบียน005/259กำลังเช็คอยู่ว่าใบอนุญาตนี้เป็นของบริษัทใด  จะตรวจสอบและแจ้งไปที่ส่วนกลางเพราะว่าเราไม่ได้เอามารับคำแปลก่อนโซเชียลนี้ทำให้คนตกใจ"

ทั้งนี้ ป้ายเป็นภาษาจีนหมด  สื่อถึงใครตามหลักการแล้ว ลาว เขมร พม่า เวียดนาม ทุกคนก็อ่านไม่ออก คนไทยก็อ่านไม่ออกเขาสื่อเฉพาะกลุ่มของเขาที่เป็นคนจีนบริษัทจีน ภาษาอังกฤษเขาก็ไม่ถนัดปราจีนบุรีคนจีนเยอะจึงเจาะกลุ่มของคนจีนอยู่แล้วเป็นการโปรโมทบริษัทของเขาสามารถมีการนำเข้าแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานได้

ถ้าทราบว่าเป็นบริษัทไหนก็จะมีการตักเตือนไม่ควรโปรโมทแบบนี้อีก   สามารถโฆษณาได้ ไม่ผิดกฎหมายต้องดูรายละเอียดว่าโฆษณาได้แบบไหนตามกฎหมายไม่ผิดแนะนำได้ แต่ถ้าคนธรรมดาทำไม่ได้ผิดกฎหมาย  ถ้าเป็นบริษัทจดทะเบียนเขาจดทะเบียนจำนวนเงิน 5 ล้านบาทผิดที่ไม่ได้ขออนุญาตทางหลวงสามารถปลดป้ายได้เป็นเขตพื้นที่ของทางหลวงต้องขออนุญาตทางหลวงก่อนถึงจะขึ้นป้ายได้

สำหรับคำแปลในป้ายโฆษณาดังกล่าวระบุว่า  "หมายเลขใบอนุญาต:นจ.0005/2559การแนะนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยกลุ่มทรัพยากรบุคคลอันดับ 1 ของประเทศไทยแนะนำแรงงานต่างชาติจาก 4 ประเทศ ได้แก่เมียนมาร์ กัมพูชา ลาว และเวียดนามความสะดวกสบายส่งโดยไทย.ผ่านการรับรองมาตรฐานการจัดการคุณภาพ ISO 900114001 27001"มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 18 ปี"จงไท:081-627-4916 | จงไท่: 066-11-2574 |. 02-949-0699"  นายสุครชัยกล่ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมสำหรับพื้นที่จ.ปราจีนบุรีย่านที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมที่มีโรงงานมากกว่า 1000 แห่งอาทิ นิคมอุตสาหกรรม 304 นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ(ใหม่ )อ. ศรีมหาโพธิสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์อินเตอร์โฮลดิ่ง อุตสาหกรรมกบินทร์บุรีอินดัสเตรียลและล่าสุดคือนิคมอุตสาหกรรมบ่อทอง อ. กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีที่มีนักลงทุนชาวจีนมาลงทุนและตั้งโรงงานอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมากที่ผ่านมาพบมีการจ้างแรงงานต่างด้าวทั้งชาวกัมพูชาลาวพม่าและเวียดนามจำนวนมากและพบชาวจีนจำนวนมากเช่นเดียวกันที่เข้ามาทำงานในโรงงานเหล่านี้ที่มีที่พักทั้งโรงแรมภาษาจีนบ้านพักคนจีนแถบตำบลบ่อทอง อ.กบินทร์บุรี ช่วงเลิกงานกะดึกจะพบชาวจีนจำนวนมากที่มาจับจ่ายซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคตามห้างสรรพสินค้าใกล้เคียงสามทหาร อ.กบินทร์บุรีเป็นภาพเคลื่อนไหวของแรงงานที่เข้ามาทำงานมากเพิ่มขึ้น ๆอนึ่งเมื่อไวๆก่อนหน้านี้เคยมีการนำเสนอแรงงานชาวจีนมาเที่ยวสถานบันเทิงแล้วใช้มีดทำร้ายร่างกายคนไทยเป็นข่าวที่น่าสังคมกำลังเฝ้าจับตาอยู่

มานิตย์  สนับบุญ-ข่าว- ณัฐนันท์ (ดาว)-ภาพ/ปราจีนบุรี