In Global

อัตราการใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาดในศูนย์ ข้อมูลขั้นสูงแห่งชาติในจีนสูงถึง 80% 



อัตราการใช้ไฟฟ้าสีเขียว หรือไฟฟ้าพลังงานสะอาด ในศูนย์ข้อมูลขั้นสูงแห่งชาติในจีนอยู่ที่ประมาณ 80% ตามรายงานของสำนักงานข้อมูลแห่งชาติในงานแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม 2567

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 จีนเริ่มทำงานในโครงการสร้างระบบบิ๊กดาต้าระดับชาติแบบบูรณาการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งฮับการประมวลผลระดับชาติ 8 แห่ง และคลัสเตอร์ศูนย์ข้อมูลระดับชาติ 10 แห่ง

ภายในสิ้นเดือนมีนาคมปีนี้ ขนาดพลังการประมวลผลของ 10 คลัสเตอร์นั้นเกิน 1.46 ล้านตู้มาตรฐานสำหรับเก็บอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และอัตราการใช้ไฟฟ้าสีเขียวในศูนย์ข้อมูลขั้นสูงสูงถึงประมาณ 80%

"เราจะยังคงพยายามส่งเสริมการพัฒนาแบบบูรณาการของพลังการประมวลผลและไฟฟ้า โดยการสนับสนุนศูนย์ข้อมูลที่ไม่ใช่ฮับในภูมิภาคกลางและตะวันตกที่อุดมไปด้วยทรัพยากรพลังงานสีเขียว เพื่อบูรณาการเข้ากับการสร้างเครือข่ายพลังงานการประมวลผลระดับชาติ พร้อมด้วยพัฒนาการป้องกัน ความสามารถของเครือข่ายพลังการประมวลผลแบบบูรณาการระดับชาติ” ตู้ เหว่ย ผู้อำนวยการเทคโนโลยีดิจิทัลและการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ภายใต้การบริหารข้อมูลแห่งชาติ กล่าว

สำหรับขั้นตอนต่อไป สำนักงานข้อมูลแห่งชาติของจีนจะเร่งสร้างเครือข่ายพลังการประมวลผลแบบบูรณาการระดับชาติ ยกระดับการพัฒนาการประสานงานของพลังการประมวลผลที่แตกต่างกันจากหลายแหล่ง และส่งเสริมการบรรจบกันของทรัพยากรการประมวลผลประเภทต่างๆ ไปยังฮับระดับประเทศ นอกจากนี้ สำนักงานจะแนะนำผู้ให้บริการโทรคมนาคมในประเทศเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของช่องทางการส่งสัญญาณสาธารณะ ส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างข้อมูลอุตสาหกรรมและพลังการประมวลผล และปรับปรุงความสามารถในการประมวลผลข้อมูลและการกำกับดูแล

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-07-23/Green-electricity-use-at-80-in-some-national-data-centers-in-China-1vt8lY4wffy/p.html