In Global

'ไฟฟ้าหลินอี๋'ยกระดับคุณภาพบริการด้วย 'เอไออัจฉริยะ'



ปักกิ่ง, 22 ก.ค. (ซินหัว) - บริษัท สเตต กริด หลินอี๋ พาวเวอร์ ซัพพลาย คอมพานี (State Grid Linyi Power Supply Company) สาขาของบริษัทการไฟฟ้าจีน (State Grid Corporation of China) ในเมืองหลินอี๋ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ได้สร้างห้องควบคุมอัจฉริยะสำหรับบริการจ่ายไฟโดยใช้ผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ห้องควบคุมแห่งใหม่นี้ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น เอไอ บิ๊กดาต้า และการใช้ระบบเสียงอัจฉริยะ เพื่อพัฒนาการรับรู้ของลูกค้าในด้านการใช้พลังงาน และตอบสนองความต้องการพลังงานให้ดียิ่งขึ้น

ห้องควบคุมดังกล่าวยังมีแพลตฟอร์มการซ่อมแซมที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ ซึ่งสามารถตรวจจับพื้นที่โครงข่ายไฟฟ้าที่ผิดปกติได้และแจ้งให้ผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบทราบ พร้อมทั้งแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการโดยทันที ช่วยให้ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ต้องเป็นผู้รายงานข้อผิดพลาดและติดต่อกับบริษัทไฟฟ้าด้วยตัวเอง แต่จะระบบนี้จะควบคุมการใช้ไฟฟ้าได้แบบล่วงหน้า ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของการซ่อมแซมฉุกเฉินให้ดียิ่งขึ้น

ตัวแทนจากบริษัทฯ ระบุว่านับตั้งแต่เริ่มทดลองใช้งานในหลินอี๋เมื่อเดือนพฤษภาคม บริษัทฯ ได้ให้บริการลูกค้าแล้ว 2.47 ล้านราย และรับมือเหตุการณ์ต่างๆ มากกว่า 600 กรณี

นอกจากนี้ ผู้ช่วยอัจฉริยะเอไอนี้ยังมีฟังก์ชันสถิติข้อมูลและการวิเคราะห์ ซึ่งช่วยสนับสนุนข้อมูลสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงบริการจ่ายไฟอีกด้วย

ในอนาคต บริษัทฯ จะเดินหน้าพัฒนาการก่อสร้างห้องควบคุมอัจฉริยะให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ยกระดับการเปลี่ยนแปลงบริการจ่ายไฟอัจฉริยะและดิจิทัล และปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการและความพึงพอใจของลูกค้าผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยี การเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการให้บริการ และอื่นๆ

(เรียบเรียงโดย Yu Huiche, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/452092_20240723 , https://en.imsilkroad.com/p/341131.html) 

ภาพประกอบข่าว
(ภาพโดยบริษัท สเตต กริด หลินอี๋ฯ : พนักงานของบริษัท สเตต กริด หลินอี๋ฯ ใช้งานระบบที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอในการตรวจสอบและวิเคราะห์การใช้พลังงานแบบเรียลไทม์)