In Global

'เทียนจิน' ส่งเสริมพลังงานสีเขียวมุ่งสู่ เป้าหมายลดคาร์บอนระดับโลก



ปักกิ่ง, 22 ก.ค. (ซินหัว) - เมื่อไม่นานนี้ ศูนย์การแลกเปลี่ยนพลังงานเทียนจิน (Tianjin Power Exchange Center) ได้เสร็จสิ้นขั้นตอนการยืนยันการใช้งานและการซื้อขายพลังงานสีเขียวรายเดือนให้กับบริษัทดันฟอส (เทียนจิน) (Danfoss (Tianjin)) เป็นการยืนยันถึงการใช้พลังงานสีเขียวจริงของบริษัทฯ ในเดือนมิถุนายน

เทศบาลนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีนมีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้นโดยเฉพาะไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านรูปแบบการซื้อขายพลังงานสีเขียวแบบอิงตลาดโดยสอดคล้องกับแหล่งพลังงานในท้องถิ่น

ความต้องการซื้อขายพลังงานสีเขียวในเทียนจินเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยผู้ใช้ที่อิงกับตลาดได้ซื้อพลังงานสีเขียวมากกว่าร้อยละ 32 ของผู้ใช้ทั้งหมด โดยบริษัทและกิจการร่วมค้าที่ได้รับทุนสนับสนุนจากต่างประเทศต่างพอใจกับการจัดหาพลังงานสีเขียวที่สะอาดและมีประสิทธิภาพในจีน

ดันฟอส บริษัทพลังงานของเดนมาร์ก ตั้งเป้าบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในการดำเนินงานทั่วโลกภายในปี 2030 โดยมีข้อตกลงซื้อพลังงานสีเขียวระยะเวลา 10 ปี และคาดการณ์ว่าโรงงานของบริษัทฯ ในเทียนจิน ซึ่งใช้พลังงาน 45 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี จะลดการปล่อยคาร์บอนได้ 28,000 ตันต่อปีด้วยการเปลี่ยนมาใช้พลังงานสีเขียว

บริษัท เทียนจิน รุ่ยซิน เทคโนโลยี ผู้จัดหาอุปกรณ์ต้นน้ำของดันฟอส ได้ร่วมใช้พลังงานสีเขียวเช่นกัน โดยได้รับการสนับสนุนจากดันฟอส และบริษัท สเตต กริด (เทียนจิน) อินทิเกรเทด เอเนอร์จี เซอร์วิส และการใช้พลังงานสีเขียว 13 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในแต่ละปี ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ 8,000 ตันต่อปี

ช่วงครึ่งแรกของปี 2024 บริษัทและกิจการร่วมค้าที่ได้ทุนต่างประเทศในเทียนจินได้เข้าร่วมการซื้อขายพลังงานสีเขียวในเทียนจิน 174 แห่ง และมีปริมาณการค้ารวม 2.3 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งสองตัวเลขนี้คิดเป็น 2.64 และ 4.18 เท่าของยอดปี 2023 ทั้งปี ตามลำดับ 

(เรียบเรียงโดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/452096_20240723 , https://en.imsilkroad.com/p/341162.html)