In Global

‘ข้าวแช่น้ำแข็ง’หวานเย็นสไตล์ฮกเกี้ยน ของเด็ดเขตฉางเล่อ 



ปักกิ่ง, 25 ก.ค. (ซินหัว) - แม้ว่าผู้คนทั่วประเทศยังคงเพลิดเพลินกับการทานข้าวสวยร้อนๆ แต่ในเขตฉางเล่อ เมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ผู้คนต่างก็กำลังเอนจอยไปกับ ‘ข้าวแช่น้ำแข็ง’ หรือขนมหวานเย็นที่มีรสชาติหอมหวานสดชื่นเป็นเอกลักษณ์ด้วยธัญพืชหลายชนิดและผลไม้ต่างๆ

เมื่ออากาศร้อนมาเยือน เมนูดับร้อนที่มีต้นตำรับจากเขตฉางเล่อนี้ ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมในประเทศเท่านั้น แต่ยังแพร่หลายไปถึงต่างประเทศ จนกลายเป็นเมนูยอดนิยมในช่วงฤดูร้อน

ช่วง 16.00 น.ของทุกวันร้านข้าวแช่น้ำแข็งเหลียงเหลียง (Liangliang Iced Rice Restaurant) ในตลาดกลางคืนขุยเฉียวในเขตฉางเล่อ มักจะมีผู้คนคับคั่ง ข้าวน้ำแข็งสูตรเด็ดที่ประกอบด้วยข้าวเหนียว น้ำเชื่อม น้ำแข็งไส ผลไม้รสหวาน และถั่วลิสงกรอบ ได้รับคำชื่นชมจากลูกค้าอย่างล้นหลาม ขณะที่ข้าวแช่น้ำแข็งที่เปลี่ยนมาใส่เผือกและสาคูแทนข้าว ก็ได้กลายเป็นเมนูที่หนุ่มสาวชื่นชอบ

ฉางเล่อไม่ใช่แค่สถานที่ท่องเที่ยวในจีน แต่ยังเป็นบ้านเกิดของชาวจีนโพ้นทะเลจำนวนมาก ข้าวแช่น้ำแข็ง หรือ ขนมหวานเย็นอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของที่นี่ จึงขึ้นชื่อทั้งในจีน และยังได้รับการเผยแพร่ไปไกลถึงสหรัฐฯ สเปน และประเทศอื่นๆ 

(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/452635_20240725 , https://en.imsilkroad.com/p/341237.html) 

ภาพประกอบข่าว
(ภาพจากเขตฉางเล่อ : “ข้าวแช่น้ำแข็ง” หรือขนมหวานเย็นจากเขตฉางเล่อ เมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน)