Authority & Harm

'ปลาหมอคางดำ'รุกคืบยึดเมืองแปดริ้ว โผล่ที่สองคลอง/ไม่เกิน7วันถึงบางปะกง



ฉะเชิงเทรา-จับได้ไม่แผ่ว ปลาหมอคางดำแปดริ้ว ล่าสุดรุกคืบเข้าไปจนถึงใจกลางชุมชนชั้นใน พื้นที่ตำบลสองคลองแล้ว พบทัพหน้าเป็นปลาขนาดใหญ่มีน้ำหนักมากถึง 6 ขีด ขณะในลำคลองขุดใหม่เส้นทางเชื่อมต่อถึงกันจากตำบลคลองด่านเมืองปากน้ำ พบเป็นคางดำขนาดเล็ก 1-3 นิ้วจำนวนมากไล่ติดตามไปเป็นทัพหลัง เชื่ออีกไม่เกินสัปดาห์ อาจบุกทะลวงมาถึงในตัว อ.บางปะกง

วันที่ 25 ก.ค.67 เวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสมชาย ศรีม่วง อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9/1 ม.4 ต.สองคลอง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ว่ามีชาวบ้านพบปลาหมอคางดำเพิ่มเติมอีกหลายจุดในพื้นที่ ต.สองคลอง โดยเมื่อวาน (24 ก.ค.67) มีชาวบ้านยกยอได้ปลาหมอคางดำขึ้นมาจากคลองพระยาวิสูตร ในพื้นที่ ม.5 จำนวน 5 ตัว ซึ่งเป็นปลาหมอคางดำขนาดใหญ่น้ำหนักประมาณ 5-6 ขีด และล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายังยกยอขึ้นมาได้อีกจำนวน 3 ตัวในจุดเดียวกัน 

โดยในพื้นที่ ต.สองคลอง แห่งนี้เพิ่งพบปลาหมอคางดำเข้ามาเมื่อช่วงครึ่งเดือนที่ผ่านมา หลังจากมีการสูบน้ำเค็มที่ทะลักเข้ามาเมื่อครั้งที่เขื่อนทำนบดินประตูน้ำท่าถั่ว ใน ต.คลองประเวศ อ.บ้านโพธิ์ พังทลาย และทางชลประทานได้ทำการสูบน้ำเค็มทิ้งจนลำคลองแห้งระดับน้ำลดลงเหลือเพียงระดับหัวเข่า และเมื่อมีน้ำใหม่ไหลมาจากในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ได้พบเห็นว่ามีปลาหมอคางดำไหลมาพร้อมกับน้ำด้วย 

โดยครั้งแรกพบปลาหมอคางดำขนาดประมาณ 5-6 ตัวต่อ 1 กก. ซึ่งยังมีขนาดไม่ใหญ่เท่าปลานิล โดยเป็นปลาที่ไม่เคยพบว่ามีอยู่อาศัยในพื้นที่มาก่อน ทั้งที่ชาวบ้านแถวนี้ประกอบอาชีพประมงชายฝั่งเลี้ยงปลานิลและกุ้งขาวกันมานานแล้ว โดยเพิ่งจะมาพบเจอปลาชนิดนี้ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง และยังไม่รู้ว่าจะส่งผลกระทบอะไรกับปลาชนิดอื่นๆในพื้นที่หรือไม่ เพราะเพิ่งพบฝูงปลาหมอคางดำเข้ามาในพื้นที่ 

แต่ขณะนี้พบว่าปลาหมอคางดำเริ่มกระจายพันธุ์และมีลูกปลาออกมาแล้ว เพราะเคยจับได้และพบว่าปลาหมอคางดำตัวผู้ ได้อมลูกปลาที่เพิ่งฟักออกเป็นตัวเอาไว้ในปาก และเมื่อนำอวนลงไปดักแช่เอาไว้ในลำคลอง เมื่อยกขึ้นมาจะได้ปลาหมอคางดำติดขึ้นมาด้วยทุกครั้ง ปนมากับปลานิลและปลาชนิดอื่นอย่างน้อย 5-6 ตัวต่อครั้ง

โดยคลองเลียบถนนสุขุมวิท สาย 3 เส้นนี้เป็นคลองที่เชื่อมต่อมาจาก ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ไปยังคลองขุดใหม่ คลองก้นบึ้ง คลองสำโรง คลองบางพลีน้อย และไปยังคลองสวน เชื่อมต่อถึงกันหมดทุกสาย ทั้งในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ จึงเชื่อว่าการระบาดจะขยับพื้นที่ลึกเข้าไปยังในพื้นที่ชั้นในมากขึ้นเรื่อยๆ โดยยังไม่ทราบว่าทางราชการเขาจะมีวิธีหรือมาตรการที่จะกำจัดได้อย่างไร 

เพียงแต่เมื่อเราพบเจอก็จะทำลายทิ้งไปเท่านั้น โดยปลาที่พบอยู่ในคลองขุดใหม่สายนี้ ตัวยังไม่ใหญ่มาก และพบเห็นว่ามีลูกปลาขนาดเล็กอยู่ด้วยกันแล้ว โดยมีชาวบ้านยกยอได้ในลำคลองก้นบึ้งพื้นที่ ม.4 ต.สองคลอง ได้วันละ 3-4 กก. รวมถึงในคลองขุดใหม่ พื้นที่ ม.8 ต.สองคลองด้วย นายสมชาย กล่าว

 สนทะนาพร อินจันทร์/ฉะเชิงเทรา