In Bangkok

กทม.-กาชาดรุกตั้งคณะทำงานเชื่อมโยง ข้อมูลจัดการภัยพิบัติให้มีประสิทธิภาพ



กรุงเทพฯ-(25 ก.ค. 67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือเกี่ยวกับการเชื่อมโยงการใช้งานระบบแอปพลิเคชัน "พ้นภัย" กับ "Traffy Fondue" หรือ "One Map" ของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) และผ่านระบบออนไลน์

โดยมี ผู้บริหารหรือผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร อาทิ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ผู้บริหารหรือผู้แทนหน่วยงานภายนอก อาทิ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ร่วมประชุม

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวถึงภาพรวมกระบวนการทำงานของกรุงเทพมหานคร ทั้งในเรื่องการป้องกันก่อนเกิดภัย การระงับภัย และการฟื้นฟูหลังเกิดภัย เครื่องมือและทรัพยากรที่กรุงเทพมหานครมี รวมทั้งระบบ "Traffy Fondue Plus" และ "One Map" ที่กรุงเทพมหานครใช้ในปัจจุบัน พร้อมรับฟังกระบวนการทำงานของสภากาชาดไทย ซึ่งมีการใช้แอปพลิเคชัน "พ้นภัย" เพื่อประชาชนใช้ในการแจ้งภัยและร้องขอความช่วยเหลือ และเพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการจัดการภัยพิบัติใช้ในการประสานการช่วยเหลือและจัดสรรทรัพยากร

ในการนี้ รองผู้ว่าฯ กทม. ได้เสนอให้ตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อพิจารณาการเชื่อมโยงข้อมูลด้วยความละเอียดรอบคอบ โดยไม่ให้ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งนี้ การเชื่อมโยงข้อมูลที่จะบูรณาการร่วมกันนี้จะเป็นไปเพื่อให้การจัดการภัยพิบัติของทั้งกรุงเทพมหานครและสภากาชาดไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร