Authority & Harm

อบต.เขาพระ-นครนายกเสนอทำปางช้าง แก้ปัญหาช้างป่ารุกหมู่บ้าน



นครนายก-องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ จัดประชุมหารือแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาช้างป่า ร่วมกับ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ขญ.14) เจ้าหน้าที่ไฟป่านครนายก ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลเขาพระ และสมาชิกสภา อบต.เขาพระ โดยเชิญ นายสถาพร ธีระวัฒน์ รองหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หัวหน้าเขตจัดการอุทยานเขาใหญ่ที่ 6 ให้ความรู้และรับฟังปัญหา 

นายพงษ์สวัสดิ์ ธีระวัฒนกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระเผยผลการประชุมดังกล่าวได้ข้อสรุปดังนี้ แผนระยะสั้น องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ  มีนโยบายให้จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการควบคุมและการแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่ชุมชน เพื่อให้รู้วิธีปฏิบัติตนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า วิธีการควบคุม ผลักดันหรือไล่ต้อนช้างป่าที่ถูกต้องเพื่อลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ ให้แก่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสียงภัยช้างป่าได้แก่ หมู่ 8,9,10,11,12,13 ตำบลเขาพระ และผู้นำตำบลเขาพระ

 นายพงษ์สวัสดิ์ กล่าวอีกว่า อบต.เขาพระจะจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สำหรับเฝ้าระวัง ผลักดันและแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่ตำบลเขาพระ ตามอำนาจหน้าที่ เช่น ไฟส่องสว่าง ซึ่งแผนระยะยาว นายพงษ์สวัสดิ์  ได้เสนอแนวคิดเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส แก้ไขปัญหาช้างป่าโดยให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันหารือจัดทำปางช้างบริเวณอ่างเก็บน้ำทรายทอง เพื่อหาพื้นที่ให้ช้างอยู่ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในตำบลเขาพระ โดยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้รับปากในที่ประชุมว่าจะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายกต่อไป