Authority & Harm

'ราชทัณฑ์'ประกวดสวดมนต์หมู่สรภัญญะ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาฯ



กรุงเทพฯ-เมื่อวันที่25กรกฎาคม2567 เวลา 08.15 น. พันตำรวจโท เชน กาญจนาปัจจ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายวิชาการ เป็นประธานเปิดการแข่งขันการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะรอบชิงชนะเลิศ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีประจำปีพุทธศักราช 2567พร้อมด้วยพระเทพวรสิทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี พระอารามหลวง ประธานฝ่ายสงฆ์ รวมถึงคณะผู้บริหารจากกรมราชทัณฑ์ และภาคีเครือข่ายร่วมกิจกรรมดังกล่าว ณ วัดเสมียนนารี พระอารามหลวง แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

กรมราชทัณฑ์ โดยกองพัฒนาพฤตินิสัย ได้จัดโครงการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทํานองสรภัญญะ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 สืบเนื่องจากเมื่อวันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์พ.ศ. 2562สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิด “ห้องสมุดพร้อมปัญญา”ณเรือนจำกลางนครพนมและได้ทอดพระเนตรกิจกรรมการพัฒนาจิตใจผู้ต้องขังด้วยหลักศาสนาโดยมีผู้แทนผู้ต้องขังสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะเฉลิมพระเกียรติฯทรงชื่นชมและได้มีพระกระแสกับผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ให้ส่งเสริมผู้ต้องขังในการฝึกซ้อมพัฒนาและส่งเข้าประกวดเพื่อแข่งขันกับบุคคลภายนอก

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ต้องขังได้แสดงออกถึงความรักในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเห็นความสําคัญของการสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยอันเป็นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เสริมสร้างให้ผู้ต้องขังมีสมาธิ มีความอดทนเบิกบานใจ สงบและเป็นสุข ตระหนักและเห็นคุณค่าความสําคัญในตนเองทั้งนี้ ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 กรมราชทัณฑ์กําหนดให้เรือนจํา/ทัณฑสถานจํานวน 132 แห่ง ดําเนินการฝึกซ้อมผู้ต้องขังประเภททีมหมู่ผู้ต้องขังชาย และประเภททีมหมู่ผู้ต้องขังหญิงทีมละ 5 คน แข่งขันคัดเลือกในระดับเขตจากเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ  โดยนําทีมชนะเลิศจากตัวแทนแต่ละเขต ประเภทชาย จํานวน10 ทีม และประเภทหญิง จํานวน10 ทีม เข้าร่วมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในครั้งนี้ ซึ่งผลการประกวดทีมผู้ต้องขังชายที่ได้รับรางวัลชนะเลิศได้แก่เรือนจำจังหวัดน่าน

รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งได้แก่ เรือนจำกลางชลบุรี

รางวัลรองชนะเลิศอันดับสองได้แก่ เรือนจำจังหวัดชัยภูมิ

รางวัลชมเชยได้แก่เรือนจำอำเภอสีคิ้ว

สำหรับทีมผู้ต้องขังหญิงรางวัลชนะเลิศได้แก่ทัณฑสถานหญิงกลาง

รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งได้แก่ทัณฑสถานหญิงสงขลา

รางวัลรองชนะเลิศอันดับสองได้แก่เรือนจำจังหวัดชัยภูมิ

รางวัลชมเชย ได้แก่เรือนจำจังหวัดน่าน

โดยได้รับเกียรติจากพระเทพวรสิทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี พระอารามหลวง พร้อมด้วยพระกิตติวงศ์วิเทศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม และพระคุณเจ้าจากวัดจันทาราม วัดอนงคารามวัดเวฬุราชิณ และวัดศรีประวัติ ร่วมเป็นกรรมการตัดสินฝ่ายสงฆ์ โดยยังได้มีพิธีมอบประกาศเกียรติคุณให้กับผู้ต้องขังทุกคนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 100 คน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ต้องขังอีกด้วย

การแข่งขันสวดมนต์ดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสผู้ต้องขังได้แสดงศักยภาพให้สังคมภายนอกได้รับทราบ ตลอดจนเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ สนับสนุนให้พวกเขาเหล่านี้กลับสู่สังคมได้อย่างมีปกติสุข และไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก โดยกรมราชทัณฑ์ได้นำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนากล่อมเกลาจิตใจประพฤติปฏิบัติขัดเกลาผู้ต้องขังให้มีจิตใจอ่อนโยน มีสมาธิเยือกเย็น มีความประพฤติดี มีความอดทนมีความรักสามัคคีและเป็นคนดีของสังคม ไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก