Authority & Harm

ลพบุรีขอกำลังทหารไล่จับลิงในรอบใหม่ ตั้งเป้า10วัน500ตัว/2วันจับได้กว่า150ตัว



ลพบุรี-ปฏิบัติการจับลิงรอบใหม่ วันที่ 2 ได้ลิงแล้วกว่า 150 ตัว จากที่ตั้งเป้าไว้ 10 วัน 500 ตัว โดยมณฑลทหารบกที่ 13 สนับสนุนกำลังพล 12 นาย ช่วยเหลือการปฏิบัติงานในวันนี้

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.67 การจับลิงรอบใหม่ เข้าสู่วันที่ 2 ของการเปิดปฏิบัติการดักจับลิงรอบใหม่ ตามแผนการควบคุมประชากรลิงในพื้นที่เศรษฐกิจ บริเวณเขตเมืองเก่าเทศบาลเมืองลพบุรี หลังกรงสำรองสร้างแล้วเสร็จ   ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ร่วมกับ เทศบาลเมืองลพบุรี ได้เปิดปฏิบัติร่วมกัน

ได้รับการสนับสนุนกำลังทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 13 จำนวน 12 นาย เพื่อทำหน้าที่ให้การช่วยเหลือในการปฏิบัติงานต่างๆ ภายในสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี ตำบลโพธิเก้าต้น อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ไปจนกว่าจะสิ้นสุดภารกิจ ตามที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เทศบาลเมืองลพบุรี ได้กำหนดไว้ 10 วัน

ซึ่งการปฏิบัติงานในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังออกปฏิบัติงานวางกรงดักจับลิง แยกเป็น 4 จุด ประกอบด้วย ลิงฝูงตึกย่านอาคารชโยวานิช บริเวณด้านหลังอาคาร 1 จุด หลังตึก ธกส. 1 จุด ด้านหน้าอาคารเก่าของกองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม ย่านศูนย์การค้ามโนราห์ 1 จุด และ บริเวณบ้านพักเก่า สำนักงานกองประปาเทศบาลเมืองลพบุรี อีก 1 จุด รวมเป็น 4 จุด ซึ่งที่ผ่านมา หลังเปิดปฏิบัติการสามารถดักจับลิงรวมกันทั้ง 4 จุด ได้แล้วกว่า 150 ตัว และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จากที่ตั้งเป้าไว้ 10 วัน ให้ได้ลิงไม่น้อยกว่า 500 ตัว

ขณะที่ บรรยากาศที่ โรงพยาบาลสนาม ภายใน สถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ และทหารจากมณฑลทหารบกที่ 13 ได้เร่งดำเนินการคัดแยกลิง ที่ถูกดักจับมาในแต่ละฝูง เพื่อส่งต่อให้กับทีมสัตว์แพทย์ของกรมอุทยานฯ ดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งพบว่า... ลิงที่เข้ามาติดกับดักของเจ้าหน้าที่ มีลิงแม่ลูกอ่อน ที่มีลูกลิงเกิดใหม่และยังไม่หย่านม อยู่ด้วยเกือบ 10 ตัว ซึ่งในส่วนนี้ กรมอุทยานฯ จะรับไปดูแลเอง ไม่ถูกปล่อยเข้าไปรวมในกรงลิงของเทศบาลเมืองลพบุรี ส่วนลิงตัวอื่นๆ ก็จะถูกวางยาสลบ เพื่อนำไปตรวจสุขภาพ เก็บตัวอย่างเลือด ทำหมัน สร้างรอยสักใหม่ และถ่ายรูป บันทึกประวัติ ทำบัตรประชากรลิงใหม่ ก่อนนำไปพักฝืนอีก 1 คืน ก่อนจะนำไปปล่อยเข้าในกรงลิงภายในสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี หรือ สวนลิง ในวันต่อไป

 สำหรับ ปฏิบัติการดักจับลิงรอบใหม่ ภายหลังกรงลิงสำรองภายในสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี เริ่มมีความพร้อมในการรองรับลิงเพิ่มเติมได้อีกจำนวน 500 ตัว ถือเป็นไปตามแผนควบคุมประชากรลิงให้มีปริมาณที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เพื่อแบ่งเบาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และ นักเรียนในโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย รวมถึง นักท่องเที่ยวบริเวณพระปรางค์สามยอด ด้วย

ทวีศักดิ์/ลพบุรี