Authority & Harm

ตร.ทล.เพชรบูรณ์จับขบวนการขนแรงงาน หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย



เพชรบูรณ์-เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2567 เวลา 17.10 น.ตำรวจสอบสวนกลาง โดย ตำรวจทางหลวง นำโดย พ.ต.ท.วรบดินทร์  เลิศศุภสินสถิต สว.ส.ทล.5 กก.1 บก.ทล.เพชรบูรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยบริการตำรวจทางหลวงพิจิตร ได้ร่วมกันจับกุม นายชัยณรงค์ฯ อายุ 27 ปี ม.7 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก พร้อมรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ lSUZU สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน 1ฒต- 2183 กรุงเทพมหานคร และ บุคคลต่างด้าว สัญชาติ เมียนมาร์ จำนวน 10 คน เป็นหญิง 2 ชาย 8 คน ในข้อหาให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุมได้ที่บริเวณ กม.87 ทล.117 ต.บ้านนา อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ออกปฏิบัติหน้าที่กวดขันบนถนนทางหลวงผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ต่างๆ และปราบปรามการกระทำความผิดต่างๆ กวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายในเส้นทางพื้นที่อยู่เป็นประจำและได้รับแจ้งจากสายสายลับว่าจะมีรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลขนแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฏหมายเดินทางมาจาก อ.วังเจ้า จ.ตาก มุ่งหน้าออกสู่ จ.นครสวรรค์ โดยใช้เส้นทาง ทางหลวงหมายเลข 117 ผ่านเขตจังหวัดพิจิตร จึงได้ออกตรวจสอบเส้นทาง ทางหลวงหมายเลข 117 กม.ที่ 87 ต.บ้านนา อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร พบรถต้องสงสัยคันดังกล่าวขับผ่านมาตามที่ได้รับแจ้งจากสายลับ จึงได้ส่งสัญญาณไฟกระพริบสีแดงและเรียกให้หยุดพร้อมแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอทำการตรวจสอบ

จากการตรวจสอบภายในรถพบบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางใดๆ นั่งมาในห้องโดยสารรถยนต์คันดังกล่าว นายชัยณรงค์ฯ อายุ 27 ปี ให้การยอมรับว่าได้รับว่าจ้างจากนายหน้า(ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลจริง) คนละ 700 บาท ต่อแรงงานต่างด้าว 1 คน ให้ไปรับแรงงานต่างด้าว จำนวน 10 คน บริเวณริมถนน อ.วังเจ้า จ.ตาก เพื่อไปส่งในพื้นที่ปลายทาง จ.นครสวรรค์ โดยรู้ดีอยู่แล้วว่าเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองและยินยอมที่จะนำไปส่งปลายทาง โดยทำมาหลายครั้งแล้ว ส่วนเงินที่ได้จากค่าจ้างนั้นจะนำไปใช้จ่ายต่างๆ 
ผู้ถูกจับให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติเพื่อเข้ามาทำงาน จ.ชลบุรี โดยจ่ายค่านายหน้าคนละ 25,000 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหาฐาน“รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักร โดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม”และต่างด้าวที่ถูกจับข้อหา“เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”จากนั้นได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.วชิรบารมี ภจว.พิจิตร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ศุภเดช  คำพุฒ/สมชาย  คำพุฒ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเพชรบูรณ์