In Global

‘งานCIFIT’ เปิดกว้างเศรษฐกิจระดับสูง ดันแบรนด์‘ลงทุนจีน’เปิดโอกาสมหาศาล



ปักกิ่ง, 24 ก.ย. (ซินหัว) - งานนิทรรศการการลงทุนและการค้าระหว่างประเทศของจีน (CIFIT) ครั้งที่ 24 ปิดม่านลงเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา ณ เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ 120 แห่ง

งานครั้งนี้จัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน ครอบคลุมพื้นที่ราว 120,000 ตารางเมตร โดยมีโครงการบรรลุข้อตกลงความร่วมมือ 688 โครงการ รวมถึงแผนการลงทุนรวม 4.88 แสนล้านหยวน (ราว 2.27 ล้านล้านหยวน)

หลิงจี รองรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์และรองผู้แทนการค้าระหว่างประเทศของจีน กล่าวในพิธีเปิดว่า กระทรวงฯ จะทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อเปลี่ยนงานนี้ให้เป็นช่องทางสำคัญสำหรับการเปิดกว้างระดับสูงของจีน และเป็นเวทีชั้นนำสำหรับ "การลงทุนในจีน" อันจะรองรับความร่วมมือโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่มีคุณภาพสูง และกระตุ้นการลงทุนในต่างประเทศของจีน

จุดสำคัญของงานนี้คือโซนพิเศษที่ชื่อว่า “ลงทุนในจีน” ซึ่งอยู่บนพื้นที่กว่า 13,000 ตารางเมตรเป็นส่วนหนึ่งของโซนจับคู่โครงการและเงินทุน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อรองรับบริษัทข้ามชาติและนักลงทุนต่างชาติที่มีโครงการลงทุนร่วมกัน
ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการสร้างโซน "ลงทุนในจีน" ให้เป็นแบรนด์ในตัวเอง จะช่วยเร่งการเปิดกว้างในระดับสูง พร้อมทั้งส่งเสริมการโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ ห่วงโซ่อุปทานและอุตสาหกรรมระดับโลกที่มั่นคงและไร้อุปสรรคกีดขวาง

งานนี้ถือเป็น "มาตรวัด" การลงทุนจากต่างประเทศและการดึงดูดเงินทุนจากต่างประเทศของจีน โดยในปีนี้ยังได้เผยแพร่รายงานที่เกี่ยวข้อง เช่น รายงานการลงทุนจากต่างประเทศ 2024 (ฉบับภาษาจีน) และวารสารสถิติการลงทุนจากต่างประเทศของจีน 2024 ซึ่งแสดงการเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในจีน

ข้อมูลทางการระบุว่านับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2024 ยอดใช้จริงของการลงทุนจากต่างประเทศของจีน ทะลุ 5 แสนล้านหยวน (ราว 2.33 ล้านล้านบาท) โดยมีบริษัททุนต่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นใหม่ในจีนในช่วงเวลาดังกล่าวเกือบ 32,000 แห่ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.4 เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า

ฮั่วเจี้ยงกั๋ว รองประธานสมาคมการศึกษาองค์กรการค้าโลกจีน กล่าวว่างานนี้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการลงทุนแบบสองทาง รองรับกลยุทธ์การพัฒนาประเทศ และให้แนวทางสำหรับการพัฒนาร่วมกันของทั่วโลก  รวมถึงยังเผยแพร่ข้อมูลที่เชื่อถือได้ เปิดพื้นที่การหารือเกี่ยวกับแนวโน้มการลงทุน ทำให้เกิดการแบ่งปันโอกาสทางการลงทุน

(เรียบเรียงโดย Nio Huizhe, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/466331_20240924 , https://en.imsilkroad.com/p/342104.html) 

ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเข้าชมงานนิทรรศการการลงทุนและการค้าระหว่างประเทศของจีน (CIFIT) ครั้งที่ 24 ที่เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 8 ก.ย. 2024)