In Global

'ซีอัน'เปิดเผยความสำเร็จในการพัฒนา ‘บริการรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป’



ปักกิ่ง, 24 ก.ย. (ซินหัว) – สำนักงานบริการข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจจีน (CEIS) ของสำนักข่าวซินหัว เผยแพร่รายงานวิเคราะห์เมื่อไม่นานนี้ โดยชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จของนครซีอันของจีนในด้านการพัฒนาบริการรถไฟขนส่งสินค้าเส้นทางจีน-ยุโรป ซึ่งมีคุณูปการต่อการขับเคลื่อนข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวถูกเปิดเผยระหว่างการประชุมหุ้นส่วนทั่วโลกของเส้นทางรถไฟจีน-ยุโรป (ซีอัน) โดยนำเสนอภาพรวมของการดำเนินงานบริการรถไฟในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พร้อมข้อมูลเชิงลึกในด้านต่างๆ

ตั้งแต่ปี 2013 ถึง 2023 ศูนย์ประกอบรถไฟจีน-ยุโรปในซีอัน หรือ ศูนย์ประกอบซีอัน เติบโตอย่างก้าวกระโดด จนกลายเป็นผู้นำด้านการขนส่งสินค้าผ่านทางรถไฟ ด้วยปริมาณการขนส่งที่มากเป็นอันดับต้นๆ เมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ ของจีน รายงานยังชี้ว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สัดส่วนของเที่ยวรถไฟขากลับที่บรรทุกสินค้ากลับมาด้วยนั้นเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา อัตราการเติบโตเฉลี่ยของปริมาณการขนส่งสินค้าต่อปีของศูนย์ประกอบซีอันแตะที่ประมาณร้อยละ 30 ซึ่งเป็นอัตราที่สูงเมื่อเทียบกับเมืองอื่น ๆ 

รายงานดังกล่าวยังนำเสนอข้อมูลเชิงลึกในด้านอื่นๆ ด้วย อาทิ ประสิทธิภาพการให้บริการ ต้นทุนการขนส่ง ประเภทของสินค้า และพื้นที่ให้บริการ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าของบริการรถไฟขนส่งสินค้าเส้นทางจีน-ยุโรปของซีอัน

ซีอันกลายเป็นศูนย์กลางสำคัญในการเชื่อมโยงทางการค้าระหว่างจีนและยุโรป ด้วยเที่ยวรถไฟกว่า 5,000 เที่ยวต่อปี โดยมีจุดเด่นในด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย เส้นทางการขนส่งที่ครอบคลุม ประสิทธิภาพการทำงานที่สูง ต้นทุนต่ำ และบริการที่มีคุณภาพ

ความสำเร็จของซีอันเกิดจากนโยบายเปิดเสรีทางเศรษฐกิจและความร่วมมือระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ศูนย์ประกอบซีอันยังได้เปิดเส้นทางขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปที่วิ่งข้ามทะเลแคสเปียน  ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการขนส่งระหว่างจีนและยุโรป ซึ่งเป็นการขนส่งหลายรูปแบบผ่านทาง-รถไฟ-ทะเล-รถไฟ

ทั้งนี้ ซีอันซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหมโบราณ มุ่งมั่นที่จะสร้างความเชื่อมโยงกับนานาประเทศเพื่อหาแนวทางใหม่ๆ สู่การเติบโตร่วมกันในอนาคต

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/466334_20240924 , https://en.imsilkroad.com/p/342221.html) 

ภาพประกอบข่าว
ภาพแสดงจำนวนเที่ยวการเดินรถไฟจีน-ยุโรป (ซีอัน) ระหว่างปี 2013-2023