In Global

50ปีความสัมพันธ์จีน-มาเลเซียสู่การสร้างประชาคมจีน-มาเลเซียที่แข็งแกร่ง



จีนและมาเลเซียสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปี 1974 ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นและมีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในหลายด้าน ทั้งด้านการค้า การลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  

ปีนี้เป็นปีครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางทูตจีน-มาเลเซีย และเป็นปีแห่งมิตรภาพ จีน-มาเลเซีย  และเป็นโอกาสดีที่สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อิบราฮิม สุลต่าน อิสกันดาร์ เสด็จฯ เยือนจีน เป็นเวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 19-22 กันยายน 2567 ตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อกระชับความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนและมาเลเซีย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวว่า จีนพร้อมต่อยอดความร่วมมือกับมาเลเซีย ทั้งความร่วมมือในโครงการสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative) โครงการ “สองประเทศ นิคมอุตสาหกรรมแฝด” (Two Countries, Twin Parks) โครงการเส้นทางรถไฟชายฝั่งตะวันออก รวมถึงการยกระดับความร่วมมือด้านพลังงานใหม่ เศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมต่างๆ การเกษตร พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน นอกจากนี้ จีนจะสนับสนุนมาเลเซียในการทำหน้าที่ประธานอาเซียนในปี 2568 รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือในเอเชียตะวันออกและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาค

สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อิบราฮิม สุลต่าน อิสกันดาร์ ตรัสว่า พระองค์รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เดินทางเยือนจีนในฐานะประมุขแห่งรัฐของมาเลเซียเป็นครั้งแรก และชื่นชมความสําเร็จที่จีนขับเคลื่อนการพัฒนาที่โดดเด่นในหลายด้าน  และมาเลเซียจะสนับสนุนโครงการข้อริเริ่มพัฒนาโลก โครงการข้อริเริ่มด้านความมั่นคงระดับโลก และโครงการข้อริเริ่มอารยธรรมโลกของจีน และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความร่วมมือที่แข็งแกร่งกับจีนต่อไป ทั้งการขับเคลื่อนโครงการสายแถบและเส้นทาง กระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน การเดินทาง วัฒนธรรม และการศึกษา รวมถึงการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางไปเยือนมาเลเซีย ตามคําเชิญของนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยจีนและมาเลเซียทำข้อตกลงความร่วมมือกันในหลายเรื่อง ได้แก่

1. สร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันในเชิงกลยุทธ์ระดับสูง โดยทั้งสองฝ่ายจะยกระดับการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทั้งในระดับรัฐบาลกลางและท้องถิ่น สภานิติบัญญัติ พรรคการเมือง เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง สนับสนุนการพัฒนาประเทศของกันและกัน ยึดมั่นในหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ร่วมกันจัดการกับอาชญากรรมข้ามพรมแดน และมีส่วนร่วมในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

2. ขับเคลื่อนการพัฒนา ตามแผนความร่วมมือโครงการสายแถบและเส้นทาง กระชับความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งทางรถไฟ ส่งเสริมการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูง นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาสีเขียว ปัญญาประดิษฐ์ และพลังงาน และการพัฒนา SMEs

3. ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน ในโอกาสฉลองครบรอบ 50 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์จีน-มาเลเซีย ทั้งสองประเทศจะร่วมกันดำเนินโครงการด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว ศาสนา เยาวชน และท้องถิ่น ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนในทุกระดับ ทุกด้าน เพื่อเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างอารยธรรมจีนและอิสลาม

4. การเสริมสร้างการประสานงานแบบพหุภาคี ทั้งสองประเทศจะยังคงส่งเสริมการดําเนินการตามข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และหวังว่า การเจรจายกระดับเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน 3.0 จะสำเร็จโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ จะร่วมกันจัดกิจกรรมในโอกาสที่ปีนี้เป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนอาเซียน-จีน

จีนและมาเลเซียพัฒนาความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา และยังคงขยายความร่วมมือระหว่างกันในหลายมิติ แบ่งปันประสบการณ์ซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมกันเดินหน้าสร้างประชาคมจีน-มาเลเซียที่มีอนาคตที่สดใสต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย