In Global

งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน2024กับเวที ขยายโอกาสการค้าระหว่างจีน-อาเซียน



งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (China-ASEAN Expo) 2024 จัดขึ้นที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน ระหว่างวันที่ 24-28 กันยายน 2024 โดยงานในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 21 ปีนี้มีผู้ประกอบการจีนและอาเซียนเข้าร่วมกว่า 3,000 แห่ง เน้นการจัดแสดงเทคโนโลยีขั้นสูง ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมต่างๆ จากจีนและอาเซียน โดยงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนนี้ถือเป็นเวทีสำคัญในการขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-อาเซียน 

ทางผู้จัดงานระบุว่า การจัดงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 21 นี้ มีความพิเศษหลายประการ ได้แก่

1. ปีนี้มีการเพิ่มโซนจัดแสดงเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ เช่น เทคโนโลยีดิจิทัล การพัฒนาสีเขียว พลังงานใหม่ และยานยนต์อัจฉริยะ นอกจากนี้ ยังมีโซนจัดแสดงด้านเทคโนโลยีไฮเทค ความสําเร็จด้านเทคโนโลยีขั้นสูงของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่างๆ ของจีนและอาเซียน เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้ประการจากอาเซียนที่ต้องการเจาะตลาดจีน

2. งานในปีนี้ ผู้จัดงานเชิญประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วมงานด้วย โดยกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับเข้าร่วมงานปีนี้เป็นครั้งแรก มีผู้ประกอบการจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เข้าร่วมงาน นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ที่เข้าร่วมงานนี้เป็นครั้งแรก ในงานจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เด่นจากคาซัคสถานและประเทศอื่นๆ ในกลุ่ม SCO นอกจากนี้ยังมีองค์กรและผู้กอบการจากประเทศสมาชิก RCEP เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศที่เข้าร่วมโครงการข้อริ่เริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative) เช่น โปแลนด์ เซอร์เบีย และบราซิล เข้าร่วมงานนี้ด้วย

3. งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนครั้งที่ 21 ปีนี้ จัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน เป็นวันเจรจาการค้า 3 วัน และวันสำหรับประชาชนทั่วไป 2 วัน โดยมีการเพิ่มวันจัดแสดงงานสำหรับประชาชนทั่วไปอีก 1 วันเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ ยังมีการจัดงานในรูปแบบไฮบริด โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ และเพิ่มการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้า นอกเหนือจากช่วงเวลาของการจัดแสดงในงาน 5 วัน

งานนี้จึงเป็นงานสำคัญในการส่งเสริมการค้าระหว่างจีนและอาเซียน โดยที่ผ่านมาจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอาเซียนเป็นเวลา 15 ปีติดต่อกัน ในขณะที่อาเซียนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนเป็นเวลา 4 ปีติดต่อกัน ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ การค้าระหว่างจีนและอาเซียนเพิ่มขึ้น 10.5% เมื่อเทียบเป็นกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การลงทุนของจีนในอาเซียนเพิ่มขึ้น 44.6% และการลงทุนระหว่างจีนและอาเซียนมีมูลค่ากว่า 380,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 21 นี้ ไม่เพียงเป็นการขยายความร่วมมือเพื่อเพิ่มช่องทางการค้าระหว่างจีน อาเซียน และประเทศอื่นๆ เท่านั้น แต่ยังมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจจีนและอาเซียน

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย