Authority & Harm

กบินทร์บุรีรีบรับมือน้ำท่วมจากน้ำหลาก ชาวนา-ชาวไร่เร่งเก็บผลผลิตเกษตรหนีน้ำ



ปราจีนบุรี-กบินทร์บุรีรับน้ำป่าท่วมต่อจากจ.สระแก้วรอบสอง!ชาวนา-ไร่มันเร่งเก็บเกี่ยวกลัวเน่า!

วันที่ 16 ต.ค.63   ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงาน    สถานการณ์น้ำป่าในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี  จ.ปราจีนบุรี    บริเวณถนนบ้านหนองโดน-เนินสูง ต.วังตะเคียนอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี   พื้นที่รอยต่อกับ จ.สระแก้วพบ รับมวลน้ำป่าไหลบ่ามาจากจสระแก้วรอบ2 ทำให้น้ำเอ่อท่วมถนนสายดังกล่าวรถขนาดเล็กไม่สามารถผ่านได้ ระดับน้ำสูงเฉลี่ย10-50 ซม.ยาว 150 ม. 

นอกจากนี้พบมวลน้ำป่า ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่นาข้าว ไม้ยูคาลิปตัสของเกษตรกรในพื้นที่หลายร้อยไร่ มีแนวโน้มว่าน้ำเพิ่มขึ้นคาดว่าคืนนี้น้ำจะทรงตัว

สำหรับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีที่บริเวณชุมชนตลาดเก่ากบินทร์บุรีเทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีน้ำในต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีเพิ่มระดับขึ้น40-50 ซม.ทางจังหวัดได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอดเวลา เนื่องจากพื้นที่  จ.สระแก้วยังคงมีฝนตกลงมาช่วงบ่ายที่ผ่านมาอาจทำให้น้ำเพิ่มขึ้น

นายประสิทธิ์ รักศรี ชาวบ้านหนองโดนกล่าวว่าวานนี้(15ต.ค.)   น้ำป่ายังไม่ไหลมาจาก จ.สระแก้ว ถนนผ่านระหว่างหมู่บ้านยวดยานยังผ่านไปมาได้ ตั้งแต่เช้าที่ผ่านมา   นอกจากน้ำท่วมถนนแล้ว ยังไหลบ่าเข้าท่วมนาข้าว สวนยูคาลิปตัส ระดับน้ำลึกมากกว่า1 เมตร เศษในนาข้าวหากท่วมสูงอยู่เกิน 2 คืน ต้นข้าวที่กำลังตั้งท้อง-ออกรวง จะฝ่อเน่าเสียทั้งแปลง    

สำหรับพื้นที่ติดแควพระปรง ต.บ้านนา อ.กบินทร์บุรี    เกษตรกรไร่มันสำปะหลัง  และข้าวนาปรัง   ต่างเร่งถอนมันหนีน้ำ   และ  เกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วมแล้ว    หากไม่รีบเก็บเกี่ยวผลผลิตจะทำให้เน่าเสียราคาตก

มานิตย์   สนับบุญ/  ปราจีนบุรี