In Global

‘หน่วยงานกำกับการเงินจีน’เล็งส่งเสริม เปิดกว้าง‘ภาคการเงิน’ระดับสูง



ปักกิ่ง, 18 ต.ค. (ซินหัว) - เมื่อวันศุกร์ (11 ต.ค.) ซินหัว ไฟแนนซ์ (Xinhua Finance) สื่อเศรษฐกิจภายใต้การดำเนินงานของสำนักข่าวซินหัว รายงานโดยอ้างหลี่กั๋วชุน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจากสำนักความร่วมมือระหว่างประเทศของสำนักงานบริหารการกำกับดูแลการเงินแห่งชาติ (NFRA) ว่าสำนักงานฯ จะมุ่งเน้นการเปิดกว้างทางสถาบันเพื่อเสริมสร้างการเปิดกว้างระดับสูงของภาคการเงินให้มากยิ่งขึ้น

หลี่กล่าวในการแถลงข่าวของการประชุมประจำปีไฟแนนเชียล สตรีต ฟอรัม (Financial Street Forum) ปี 2024 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่าสำนักงานฯ วางแผนปรับปรุงแนวปฏิบัติต่อธุรกิจต่างชาติก่อนเข้ามาลงทุนในประเทศ พร้อมปรับกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับภาคการเงินให้สอดคล้องกับคู่สัญญาในข้อตกลงการค้าและเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานสูง ปรับปรุงมาตรการจำกัดที่เกี่ยวข้อง และสร้างความโปร่งใสและความมั่นคงให้กับนโยบายการเปิดกว้างของภาคการเงิน

ความพยายามดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการรักษาเสถียรภาพของการลงทุนจากต่างประเทศที่มีอยู่ในภาคการเงิน การสำรวจแหล่งการลงทุนจากต่างประเทศใหม่ๆ และการปรับปรุงคุณภาพของการลงทุนที่เกี่ยวข้องในจีน

หลี่ยังกล่าวถึงการปรับปรุงกฎเกณฑ์การเข้าถึงการลงทุนจากต่างประเทศ และการลดมาตรการจำกัดภาคการเงินอย่างสมเหตุสมผล โดยเน้นย้ำถึงการสนับสนุนของสำนักงานฯ ต่อสถาบันการเงินที่ได้รับทุนจากต่างประเทศที่มีสิทธิ์เข้าร่วมในธุรกิจและโครงการนำร่องที่เกี่ยวข้อง เพื่อดึงดูดสถาบันการเงินต่างประเทศและผู้ถือทุนระยะยาวให้เข้ามาเริ่มต้นธุรกิจในจีนมากขึ้น ขณะเดียวกันจะมีการสนับสนุนสถาบันการเงินทุนต่างประเทศให้ใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบของตนในการให้บริการนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและการพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำ

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/471872_20241018 , https://en.imsilkroad.com/p/342530.html)