In Global

วิเคราะห์กระชับความร่วมมือจีน-อาเซียน ให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น



งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนและการประชุมสุดยอดด้านธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียนครั้งที่ 21 จัดขึ้นที่เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน ระหว่างวันที่ 24-28 กันยายนที่ผ่านมา 

ช่วงจัดงานดังกล่าว มีการลงนามโครงการความร่วมมือกว่า 100 โครงการ และเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับผลจากความร่วมมือหลายฉบับ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จล่าสุดของความร่วมมือระหว่างจีนและอาเซียน โดยเป็นแรงผลักดันใหม่ให้กับการส่งเสริมการบูรณาการทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และสร้างประชาคมจีน-อาเซียนที่มีอนาคตร่วมกันที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

ในช่วงกว่า 30 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่จีนและอาเซียนสถาปนาความสัมพันธ์คู่เจรจา ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันกำหนดแนวทางอันสดใสในการเป็นเพื่อนบ้านที่ดีและความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย และได้ก้าวสู่การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

เดือนตุลาคม ค.ศ. 2013 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเสนอให้จีนและประเทศอาเซียนทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21 และส่งเสริมการพัฒนาประชาคมจีน-อาเซียนที่มีอนาคตร่วมกันที่ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการตอบรับอย่างดีจากประเทศอาเซียน

ในการประชุมสุดยอดเพื่อรำลึกครบรอบ 30 ปีการพัฒนาความสัมพันธ์คู่เจรจาระหว่างจีนและอาเซียน ซึ่งจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2021 ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงเสนอให้ร่วมกันสร้างบ้านที่ที่มีความสงบสุข ความมั่นคง ความรุ่งเรือง สวยงาม และเป็นมิตรกัน อีกทั้งยังร่วมกับผู้นำประเทศอาเซียน ประกาศว่า จะพัฒนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมทุกด้าน 

จีนและอาเซียนได้สร้างความเข้าใจและความไว้วางใจผ่านการเคารพซึ่งกันและกัน ได้กระชับการบูรณาการทางเศรษฐกิจของภูมิภาคให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นผ่านความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย ได้ยกระดับการเชื่อมต่อกันอย่างมีนัยสำคัญผ่านการปรึกษาหารือและการมีส่วนร่วม ตลอดจนได้กระชับความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและการไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นผ่านการแลกเปลี่ยนฉันมิตร

การปฏิสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายถือเป็นรูปแบบความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จและมีพลวัตมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมในการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน

งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน และการประชุมสุดยอดด้านธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียน ถือเป็นหนึ่งในเวทีสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอาเซียน โดยได้ส่งเสริมความร่วมมือระดับสูงและครอบคลุมระหว่างสองฝ่าย และส่งผลให้ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมระหว่างจีนและอาเซียนลึกซึ้งยิ่งขึ้น และให้การค้าสินค้ามีความเจริญเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา โครงการความร่วมมือระหว่างประเทศที่สำคัญได้มีการนำไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศจีน-อาเซียน โครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-คาบสมุทรอินโดจีน และโครงการเครือข่ายความร่วมมือเมืองท่าจีน-อาเซียน ความร่วมมือระหว่างจีนและอาเซียนในด้านต่างๆ เช่น เมืองอัจฉริยะ ปัญญาประดิษฐ์ และอีคอมเมิร์ซมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และคลัสเตอร์อุตสาหกรรมใหม่ที่มีศักยภาพการแข่งขันระดับโลกกำลังก่อตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว   

นายเกา คิม ฮอร์น เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนและการประชุมสุดยอดด้านธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียนได้วางรากฐานสำหรับการสร้างภูมิภาคที่เชื่อมโยงกัน มีความยืดหยุ่น และมีพลวัตมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และมีส่วนช่วยในการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันของภูมิภาค

ผู้นำประเทศอาเซียนมีความเห็นพ้องต้องกันว่า ภายใต้สถานการณ์ใหม่ การส่งเสริมการพัฒนาเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน 3.0 และการเติบโตอย่างมีคุณภาพสูงของภูมิภาคนี้เป็นทางเลือกที่เป็นยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจของภูมิภาค และจะเป็นผลดีต่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

จีนเป็นเพื่อนบ้านที่ดี มิตรที่ดี และหุ้นส่วนที่ดีของอาเซียนมาโดยตลอด และจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป จีนและอาเซียนควรจะใช้ประโยชน์จากงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนและการประชุมสุดยอดด้านธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียน และกุมโอกาสในการสร้างเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน 3.0 เพื่อขยายการค้าและการลงทุนร่วมกันมากขึ้น และสร้างการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่การผลิตในภูมิภาคให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น