In Global

ปักกิ่งจัดGlobal South Think Tanks หัวข้อสันติภาพ การพัฒนา ความมั่นคงฯ



ปักกิ่งจัดฟอรั่ม Global South Think Tanks ภายใต้หัวข้อ “สันติภาพ การพัฒนา ความมั่นคง ร่วมกันสร้างโลกที่เจริญรุ่งเรืองมีอนาคตร่วมกัน”

ในขณะที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS ปี 2024 กำลังจะมาถึง ฟอรั่ม Global South Think Tanks ซึ่งร่วมจัดโดยฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและ ไชน่า มีเดีย กรุ๊ป (CMG) และดำเนินการโดย CGTN จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่กรุงปักกิ่ง นายหลิว เจี้ยนเชา นายหลิว เจี้ยนเชา รัฐมนตรีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และนายเซิ่น ไห่สง รัฐมนตรีช่วยว่าการฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการ CMG กล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบทางไกล บุคคลสำคัญทางการเมืองและตัวแทนรัฐบาล นักวิชาการจาก think tank และตัวแทนสื่อจาก 76 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมฟอรั่มในรูปแบบทั้งออนไลน์และออฟไลน์

นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคประชาธิปัตย์ส่งคลิปถึงฟอรั่มผ่านวิดีโอ ท่านยังเป็นประธานสถาบันเอฟเคไอไอ. ไทยแลนด์ (FKII Thailand) โดย FKII ย่อมาจาก Field for Knowledge Integrating and Innovation เป็น Think Tank ที่เกิดขึ้นเพื่อต้องการยกระดับรายได้ของเกษตรกรและผู้ประกอบการ เพิ่ม GDP ประเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตรกล่าวว่าวันนี้ ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาพูดคุยเกี่ยวกับมุมมองของผมในการเสริมสร้างความร่วมมือของกลุ่มประเทศใต้ทั่วโลก หรือ Global South

ท่านกล่าวว่า สันติภาพ คือ พื้นฐานของการพัฒนา การพัฒนา คือ หลักประกันของสันติภาพ และความมั่นคง คือ เป้าหมายร่วมกันที่เราแสวงหา ในกลุ่มประเทศใต้ เราเผชิญกับความท้าทายมากมาย แต่ตราบใดที่เราร่วมมือกันและรับมือไปด้วยกัน เราก็จะสามารถมีอนาคตที่ดีกว่าได้อย่างแน่นอน

ในด้านสันติภาพ เราควรเสริมสร้างการเจรจาและปรึกษาหารือ เพิ่มพูนความเข้าใจและความไว้วางใจซึ่งกันและกัน แก้ไขข้อพิพาทและความแตกต่างด้วยสันติวิธี รักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ในขณะเดียวกัน เราก็ควรมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการปฏิรูปและการสร้างระบบธรรมาภิบาลโลก และส่งเสริมการสร้างระเบียบระหว่างประเทศที่ยุติธรรมและสมเหตุสมผลยิ่งขึ้น

ในด้านการพัฒนา ความร่วมมือระหว่างจีนและไทยถือเป็นแบบอย่าง จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยมาหลายปีติดต่อกัน ทั้งสองฝ่ายมีความร่วมมืออย่างกว้างขวางในด้านต่างๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อุตสาหกรรมการผลิต และเทคโนโลยี ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรคุณภาพสูงของไทย เช่น ทุเรียน ลำไย เป็นที่นิยมอย่างมากในตลาดจีน ซึ่งช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับตลาดผักและผลไม้ของจีน ในขณะเดียวกัน บริษัทจีนก็ได้เข้าไปลงทุนและตั้งโรงงานในประเทศไทย ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่น ความร่วมมือเหล่านี้ไม่เพียงส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายเท่านั้น แต่ยังนามาซึ่งผลประโยชน์ที่แท้จริงให้กับประชาชนของทั้งสองประเทศ

ในด้านความมั่นคง เราควรเสริมสร้างความร่วมมือ ร่วมกันรับมือกับความท้าทายระดับโลก เช่น การก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ โดยการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนข่าวกรอง การบังคับใช้กฎหมายร่วมกัน เพื่อร่วมกันรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค ในขณะเดียวกัน เราก็ควร เสริมสร้างความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ร่วมกันรับมือกับภัยคุกคาม เช่น การโจมตีทางไซเบอร์ และการรั่วไหลของข้อมูล นอกจากนี้ การที่ประเทศไทยยื่นใบสมัครเข้าร่วมกลุ่มบริกส์ (BRICS) อย่างเป็นทางการ ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของไทยในกิจการระหว่างประเทศ และความสำคัญอย่างยิ่งที่ไทยให้ความสำคัญกับความร่วมมือระหว่างประเทศ แต่ยังหมายความว่า กลไกสำคัญระหว่างประเทศ บริกส์ (BRICS) จะขยายความร่วมมือได้ต่อไปสาหรับประเทศไทยแล้ว การเข้าร่วม บริกส์ (BRICS) จะช่วยให้ประเทศไทยมีโอกาสและช่องทางมากขึ้นในการเสริมสร้างความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจกับประเทศสมาชิกอื่นๆ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศ และยกระดับสถานะระหว่างประเทศ ประชาคมระหว่างประเทศให้ความสนใจว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการเสริมสร้างความสามัคคีและความร่วมมือกับประเทศใต้ทั่วโลก ท่านประกาศอย่างชัดเจนว่าจีนในฐานะประเทศกาลังพัฒนา สมาชิกของ "กลุ่มประเทศใต้ทั่วโลก" จะร่วมมือและร่วมชะตากรรมกับประเทศกาลังพัฒนาอื่นๆ เสมอ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างแข็งขันและการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากประเทศกาลังพัฒนา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้นาเสนอภูมิปัญญาและแนวทางแก้ไขของจีนสาหรับการแก้ไขปัญหาที่มนุษยชาติเผชิญร่วมกัน

สุดท้าย นายอลงกรณ์ พลบุตรกล่าวว่า ท่านผู้นาและแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน การเสริมสร้างความร่วมมือของกลุ่มประเทศใต้เป็นความรับผิดชอบและภารกิจร่วมกันของเรา ในนามของ ประธานสถาบันเอฟเคไอไอ. ไทยแลนด์ เรายินดีร่วมมือและขอให้ทุกคนร่วมมือกัน ร่วมกันส่งเสริมการสร้างโลกที่เจริญรุ่งเรือง สันติ พัฒนาและมั่นคง ขอให้เราใช้ทัศนคติที่เปิดกว้างและครอบคลุมมากขึ้น และดาเนินการเชิงปฏิบัติมากขึ้นเพื่อร่วมกันเขียนบทใหม่ของความร่วมมือและการพัฒนาของประเทศใต้!

นอกจากนี้ พลเอก กนิษฐ์ ชาญปรีชญา กรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยก็ได้ส่งข้อความถึงฟอรั่มผ่านวิดีโอด้วย ท่านยังเป็นประธานหลักสูตร ”ผู้บริหารธุรกิจไทย-จีน” หรือ บทจ.รุ่นที่ 1 ซึ่งเป็นหนึ่งในการรวมตัวของผู้นำจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อเป็นคลังสมองไทย-จีน

พลเอก กนิษฐ์ ชาญปรีชญากล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมกับ งานประชุมกลุ่มคลังสมองแห่งประเทศใต้ทั่วโลก ที่ได้จัดขึ้นในหัวข้อ "สันติภาพ·การพัฒนา·ความมั่นคง ร่วมกันสร้างโลกที่เจริญรุ่งเรืองและมีชะตากรรมร่วมกัน"

"กลุ่ม Global South หรือกลุ่มประเทศใต้ทั่วโลก" คือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ที่มีพลังสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ กล้าที่จะก้าวข้ามอุปสรรคต่าง ๆ มารวมตัวกัน จีนเป็นส่วนหนึ่งของ Global South และ เป็นเพื่อนของประเทศที่กำลังพัฒนา เทคโนโลยี องค์ความรู้ต่าง ๆ ทางประเทศจีนก็ได้ร่วมมือ และ ถ่ายทอดให้กับมิตรประเทศ จนเกิดการพัฒนาในด้านต่างๆ ตลอด "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" ที่ได้เชื่อมต่อมาถึงประเทศไทยด้วย

สุดท้าย พลเอก กนิษฐ์ ชาญปรีชญากล่าวว่า ในโอกาสการประชุมครั้งนี้ขอให้ทุกท่านร่วมมือ รวมพลังกัน เพื่อก้าวไปข้างหน้า ทุกๆ คน หากร่วมแบ่งปัน ส่งเสริมความร่วมมือ ที่เน้นความเสมอภาค เน้นการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เชื่อว่าประชาคมแห่งความสุข ของมนุษยชาติที่เต็มไปด้วยความสันติ มั่นคง เจริญรุ่งเรือง และก้าวหน้า ต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

นายหลิว เจี้ยนเชา กล่าวว่า “กลุ่มประเทศโลกใต้” (Global South) กำลังพัฒนาและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่ประชาชนในประเทศใต้ซึ่งเป็นประเทศส่วนใหญ่ของโลกปรารถนา เป็นไปตามแนวโน้มของการพัฒนาแห่งประวัติศาสตร์ และเป็นความหวังของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในศตวรรษ จีนเป็นส่วนหนึ่งของประเทศใต้มาโดยตลอด และยังคงแบ่งปันอนาคตกับประเทศใต้ โดยเป็นผู้สนับสนุนและผู้มีส่วนร่วมสำคัญในความร่วมมือใต้-ใต้ จีนจะยังคงสามัคคีอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มประเทศใต้เสมอ และแสดงบทบาทที่โดดเด่นของ “กลุ่มประเทศใต้ระดับโลก” ในการผลักดันการพัฒนาทั่วโลก ความมั่นคงทั่วโลก และอารยธรรมทั่วโลก เพื่อรวบรวมพลังจาก “กลุ่มประเทศใต้ระดับโลก” ในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ

นายเซิ่น ไห่สง กล่าวว่า “กลุ่มประเทศโลกใต้” กำลังเดินหน้าไปด้วยกัน แสวงหาการพัฒนาร่วมกัน ในการส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคง รักษาความยุติธรรมและความเที่ยงธรรม พยายามส่งเสียงให้ดังยิ่งขึ้น CMG จะเป็นสะพานและสื่อกลางสำหรับการแลกเปลี่ยนและการสนทนาระหว่างจีนกับประเทศ “กลุ่มประเทศโลกใต้” อย่างแข็งขัน และจะเป็นเวทีสื่อสารสำหรับ think tank ของกลุ่มประเทศใต้ในการส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันและความยุติธรรมทางสังคม เราพร้อมจะร่วมมือกับ think tank ของ “กลุ่มประเทศโลกใต้” เพื่อมีส่วนร่วมในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ และสร้างบทบาทมากยิ่งขึ้นในการผลักดันโลกไปสู่อนาคตที่มีสันติภาพ ความมั่นคง ความเจริญรุ่งเรือง และความก้าวหน้า

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)