In Global

เจาะ...14นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของ เขตปกครองพิเศษฮ่องกง



นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแถลงนโยบายครั้งที่ 3 ต่อสภานิติบัญญัติฮ่องกง เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2024 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของฮ่องกง มีนโยบายสำคัญ 14 ประการ เพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจฮ่องกง ได้แก่

1. ผ่อนปรนกฎเกณฑ์การจำนอง เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยจ่ายเงินดาวน์น้อยลง
2. ดึงดูดให้บริษัทต่างๆ เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงมากขึ้น ด้วยการปรับกระบวนการการจดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงให้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
3. อนุมัติสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่กู้ยืมเงินจากโครงการสินเชื่อที่รัฐบาลสนับสนุน โดยสามารถขอพักชำระเงินต้นได้นาน 12 เดือน นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงจะสนับสนุนงบประมาณจำนวน 1,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (4,200 ล้านบาท) ให้กับกองทุน Branding Upgrading and Domestic Sales (BUD Fund) เพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ พัฒนาแบรนด์และขยายตลาดต่างประเทศ
4. ส่งเสริมการทำธุรกิจด้วยสกุลเงินหยวนให้มากขึ้น โดยจะขยายโครงสร้างของตลาดตราสารหนี้ พัฒนาระบบหักบัญชีสำหรับการธุรกรรมการซื้อคืนพันธบัตรในสกุลเงินหยวน เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของตลาดพันธบัตรรัฐบาล
5. ควบคุมการก่อสร้างห้องพักอาศัยในรูปแบบแฟลตให้เป็นไปตามข้อกำหนด เช่น ห้องพักอาศัยต้องมีขนาดขั้นต่ำ 86 ตารางฟุต มีหน้าต่าง ห้องน้ำ ตามข้อกำหนด

6. สนับสนุนผู้ซื้อบ้านรุ่นเยาว์ โดยผู้ซื้อบ้านที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี มีโอกาสซื้อที่พักอาศัยในรูปแบบแฟลต โดยได้เงินอุดหนุนจากรัฐบาล
7. ส่งเสริมภาคการเดินเรือ โดยรัฐบาลฮ่องกงจะยกเว้นภาษีสําหรับธุรกิจเช่าเรือ การบริหารการเดินเรือ และการประกันการเดินเรือ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการเดินเรือให้เติบโตยิ่งขึ้น
8. ส่งเสริมการท่องเที่ยวฮ่องกง โดยมีแผนดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ ตะวันออกกลาง และอาเซียน ด้วยการเพิ่มการอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยว ฝึกอบรมพนักงานในภาคการท่องเที่ยว นอกจากนี้ จะส่งเสริมการจัดงานกิจกรรมใหญ่ เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมค้าปลีกและโรงแรมด้วย
9. เชิญชวนบุคลากรที่มีความสามารถสูงให้มาอยู่ที่ฮ่องกง รวมถึงดึงดูดนักศึกษาต่างชาติ โดยเฉพาะจากอาเซียนและประเทศในโครงการสายแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road) ให้มาศึกษาในฮ่องกง นอกจากนี้ จะเพิ่มรายชื่อมหาวิทยาลัยในโครงการ “Top Talent Pass” เป็น 198 มหาวิทยาลัย ขยายระยะเวลาวีซ่าของบุคลากรที่มีรายได้สูงภายใต้โครงการนี้จาก 2 ปีเป็น 3 ปี
10. ลดภาษีสุรา โดยสุราที่มีราคาเกิน 200 ดอลลาร์ฮ่องกง และมีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 30% ภาษีสุราจะลดลงจาก 100% เหลือ 10% เพื่อส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว อาหารและเครื่องดื่ม และการขนส่ง

11. ส่งเสริมการลงทุนด้านการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยจัดตั้งกองทุนพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี เป็นเงินกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ฮ่องกง หรือประมาณ 42,000 ล้านบาท
12. ตั้งคณะทํางานเพื่อพัฒนา “เศรษฐกิจการบินในระดับต่ำ” ทำหน้าที่กำหนดกลยุทธ์และจัดทำแผนปฏิบัติการ การใช้โดรนในภารกิจต่างๆ เช่น การส่งของ การสำรวจ การค้นหาและกู้ภัย
13. สร้างแบรนด์ “ศึกษาต่อในฮ่องกง” (Study in Hong Kong) เพื่อพัฒนาให้ฮ่องเป็นศูนย์กลางการศึกษาในระดับนานาชาติ โดยจะดึงดูดนักศึกษาต่างชาติให้มาศึกษาในฮ่องกงมากขึ้น ด้วยการให้ทุนการศึกษาและสิ่งจูงใจอื่น ๆ
14. พัฒนาฮ่องกงให้เป็นศูนย์กลางการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาและสันทนาการ โดยจะเปิดตัว สวนกีฬาไคตั๊ก (Kai Tak Sports Park) ศูนย์รวมกีฬาและสันทนาการ ในปีหน้า

การประกาศนโยบายครั้งนี้ มีนโยบายครอบคลุมทุกมิติ ทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจของฮ่องกง และยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวฮ่องกงให้ดียิ่งขึ้น

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN