Biz news

บีไอจีจับมือกับบีเจซีร่วมศึกษาศักยภาพ ไฮโดรเจนฟอร์คลิฟท์สู่การขนส่งที่ยั่งยืน



กรุงเทพฯ, 22 ตุลาคม 67บีไอจี ผู้นำด้านนวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ร่วมกับ บีเจซี ผู้ดำเนินธุรกิจพาณิชยกรรมนำเข้า-ส่งออก ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการครบวงจร ตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ร่วมมือศึกษาความเป็นไปได้ในการนำรถฟอร์คลิฟท์พลังงานไฮโดรเจน (Hydrogen Forklift) มาใช้ในธุรกิจของกลุ่มบีเจซี เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ ซึ่งถือเป็นการศึกษาการใช้งานรถฟอร์คลิฟท์พลังงานไฮโดรเจนในธุรกิจค้าปลีกครั้งแรกของประเทศไทย

ก้าวสำคัญสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของทั้งสองบริษัทในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี พ.ศ. 2593 โดยที่บีเจซีมีเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลง 15% ภายในปี พ.ศ. 2575 ในการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งบีไอจีในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านไฮโดรเจนในไทย โดยแอร์โปรดักส์บริษัทแม่ของบีไอจีเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมไฮโดรเจนของโลก สามารถนำความรู้และประสบการณ์มาสนับสนุนการศึกษาครั้งนี้ เพื่อประเมินศักยภาพและความเหมาะสมในการนำรถฟอร์คลิฟท์พลังงานไฮโดรเจนมาใช้งานในธุรกิจของกลุ่มบีเจซี ซึ่งครอบคลุมธุรกิจตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

บีไอจี พร้อมขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

คุณปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บีไอจี กล่าวว่า "การร่วมมือกับกลุ่มบีเจซีในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานสะอาดในอุตสาหกรรมของประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ที่ใช้โฟคลิฟท์เป็นจำนวนมาก ซึ่งไฮโดรเจนไม่เพียงแต่เป็นพลังงานสะอาด แต่ยังเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทยให้ก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ช่วยภาคธุรกิจลดต้นทุน อีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดเวลาในการเติมเชื้อเพลิง และที่สำคัญคือมีความปลอดภัยสูง โดยบีไอจีมีประสบการณ์จากการพัฒนาสถานีต้นแบบเติมเชื้อเพลิงยานยนต์ไฮโดรเจนแห่งแรกในประเทศไทยและพร้อมนำความรู้และเทคโนโลยีมาพัฒนาโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการไฮโดรเจนของภาคอุตสาหกรรมไทยอย่างครบวงจร ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวสอดคล้องกับเป้าหมายการดำเนินธุรกิจ ‘Generating a Cleaner Future’ ของบีไอจีในการเป็นผู้นำด้านโซลูชั่นพลังงานสะอาดและยั่งยืน บีไอจีเล็งเห็นศักยภาพของไฮโดรเจนและร่วมผลักดันให้เป็นหนึ่งในพลังงานของประเทศ และพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงนี้"

บีเจซีมุ่งสู่การผลิตที่ยั่งยืน

คุณอัศวิน - คุณฐาปณี เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี กล่าวเสริมว่า “กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ตอกย้ำจากการได้รับรางวัลบริษัทที่มีความยั่งยืนระดับโลก ของกลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีกอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค (Food & Staples Retailing) ทั้งนี้การศึกษาความเป็นไปได้ในการนำไฮโดรเจนฟอร์คลิฟท์มาใช้ในธุรกิจของเรา จึงเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร เราตั้งเป้าปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี 2050  โดยในปีนี้ได้มีการนำหลักวิทยาศาสตร์ (Science Based Targets initiative) หรือ มาตรฐาน SBTi เข้ามาใช้เป็นแนวทางและประกอบการตัดสินใจตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก  บีเจซีมีความเชื่อว่าอุตสาหกรรมที่ดีจะต้องควบคู่ไปกับกรอบแนวคิดของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งสังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล สอดคล้องกับหลักการความยั่งยืนหรือ (ESG) โดยนำมาปรับประยุกต์ใช้ในการทำงานแบบบูรณาการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ ทำให้เกิดแรงขับเคลื่อนด้านความอย่างยั่งยืนที่มั่นคง”