In Global

CMG สื่อหลักของจีนร่วมกับสื่อรัสเซียจัด สื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ



เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา มีการจัดงานนิทรรศการโปรแกรมพิเศษที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย โดย China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ร่วมกับสื่อรัสเซีย 6 แห่ง เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวรัสเซียได้รับชมสารคดี ภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ต่าง ๆ จำนวน 11 เรื่อง ที่ผลิตโดย CMG 

โดยนิทรรศการนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20-24 ตุลาคม เพื่อตอกย้ำความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างจีนและรัสเซีย พร้อมสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ

ในพิธีเปิด นายเซิ่น ไห่สง  รัฐมนตรีช่วยว่าการฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และผู้อำนวยการ CMG ได้กล่าวถึงความสำคัญของการครบรอบ 75 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและรัสเซีย โดยกล่าวว่าภายใต้การนำเชิงยุทธศาสตร์ของประมุขแห่งรัฐทั้งสองประเทศ จีนและรัสเซียได้สร้างรูปแบบใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างมหาอำนาจ และขยายความร่วมมือทางสื่ออย่างต่อเนื่อง

Pavel Negoitsa ผู้อำนวยการใหญ่ของสำนักข่าวรัสเซีย Rossiyskaya Gazeta ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซีย โดยเขามีความหวังว่างานนี้จะช่วยให้ประชาชนชาวรัสเซียเข้าใจถึงความก้าวหน้าของจีนและมรดกทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ 

นอกจากนี้ยังแสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับ CMG ในการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคี

ด้าน จาง หานฮุย เอกอัครราชทูตจีนประจำรัสเซีย กล่าวเพิ่มเติมว่าปีนี้ถูกกำหนดให้เป็น “ปีแห่งวัฒนธรรมจีน-รัสเซีย” โดยจะมีการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมมากมาย โดยนิทรรศการนี้ถือเป็นส่วนสำคัญในการแสดงถึงทัศนียภาพที่หลากหลายของจีน รวมถึงอารยธรรมและวัฒนธรรมอันเก่าแก่

เขายังกล่าวด้วยว่า “ผมเชื่อว่ารายการที่นำเสนอในนิทรรศการนี้จะช่วยให้ผู้ชมเข้าใจว่าจีนเป็นประเทศที่ควรค่าแก่การสร้างมิตรภาพ ความไว้วางใจ และความเคารพซึ่งกันและกัน” ซึ่งจะช่วยเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ

แหล่งข้อมูล: https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=1600948883942720090&channelId=1119&toc_style_id=feeds_default
https://www.facebook.com/share/p/c3LRwx6cg6ZJmbce/