In News

​นายกฯแถลงต่อสื่อฯหลังประชุมครม.วันนี้ 'กรณีดิไอคอน-ลิซ่ามาไทย-สรุปงานศปช.



กรุงเทพฯ-​นายกฯ เผย กรณี “ดิไอคอนกรุ๊ป” เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินหน้าสอบสวนพยานหาข้อเท็จจริง ขอประชาชนอย่ากังวล ย้ำดำเนินการตามกฎหมายอย่างแน่นอน และนายกฯยังได้รับทราบ “ลิซ่า” เคานต์ดาวน์ไทย ระบุภาคเอกชนเป็นผู้ดำเนินการจัดร้อยเปอร์เซ็นต์ ย้ำรัฐบาลยินดีพร้อมสนับสนุน และส่วนความคืบหน้าของภารกิจศปช.นายกฯ เผยได้เตรียมส่งมอบพื้นที่คืนอำเภอเมืองเชียงราย วันที่ 27 ตุลาคมนี้ ระบุการฟื้นฟูคืบหน้า เป็นไปด้วยดี

วันนี้ (22 ตุลาคม 2567) เวลา 12.00 น. ณ บริเวณโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงประเด็นความคืบหน้าของ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ที่มีข้าราชการมีส่วนเกี่ยวข้อง ว่า  พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์  ผบ.ตร.  อยู่ระหว่างดำเนินการหาข้อมูลหาข้อเท็จจริงตามหลักฐานที่มี  โดยได้กำชับถ้าหากมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมให้รีบแจ้งประชาชนรับทราบ

ในส่วนที่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขอทำให้ชัดเจนว่าเป็นใคร เพราะประชาชนได้ร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ว่าจะมีการกลบเกลื่อนข้อมูล  ซึ่งจากการพูดคุยกับ ผบ.ตร. ยืนยันไม่มีการกลบเกลื่อนข้อมูล  ซึ่งเมื่อมีหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างแน่นอน

นายกฯเผยรับทราบ“ลิซ่า” เคานต์ดาวน์ไทย

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร กล่าวถึงความชัดเจนการเชิญ น.ส.ลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า แบล็กพิงก์ มาร่วมกิจกรรม เคานต์ดาวน์ที่ไทย ว่า  เรื่อง “ลิซ่า” เป็นเอกชน ดำเนินการร้อยเปอร์เซ็น ซึ่งนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้ยินมาว่าเอกชนจะมีการเชิญลิซ่าแต่กระบวนการต่าง ๆ ยังไม่ทราบว่าจะทำอะไรบ้าง ทั้งนี้ เป็นการจัดการของเอกชนร้อยเปอร์เซ็นต์ หากถามว่าคอนเฟิร์มอะไรหรือยัง นายกรัฐมนตรี ตอบว่า “ตรงนี้ยังไม่ทราบเลย และก็ดีใจไปด้วย นึกว่าเราจะเชิญ แต่จริง ๆ แล้วเป็นทางเอกชนทั้งหมด” 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเชิญไม่เกี่ยวอะไรกับรัฐบาลเลยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เกี่ยวเลย 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากลิซ่ามารัฐบาลยินดีสนับสนุนภาคเอกชนใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยินดีแน่นอน อย่างน้อย ๆ ลิซ่าก็เป็นคนไทยและเป็นคนที่ทั่วโลกสนับสนุนและมีแฟนคลับ คิดว่าทุกคนก็น่าจะชอบเช่นกัน ฉะนั้นถ้าได้คิวมาได้จริง ๆ ก็คงเป็นเรื่องตื่นเต้นมาก ๆ 
ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีจะไปดูหรือไม่ “จะมีบัตรไหมคะ อยากไป จะได้ไหมคะ อันนี้เป็นการบอกเอกชน” นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกฯเผยศปช.ส่วนหน้าเตรียมส่งมอบพื้นที่คืนอำเภอเมืองเชียงราย 

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงควาามคืบหน้าการดำเนินการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย โดยทางด้าน ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย ได้รายงานแผนการดำเนินการส่งมอบพื้นที่คืนให้อำเภอเมืองเชียงรายและเทศบาลเชียงรายได้ในภายในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ โดยจะมอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมดำเนินการในเรื่องการส่งมอบพื้นที่

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. รับทราบรายงานการดำเนินการ ซึ่งนางสาวธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  และพลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการเข้าประชุมผ่านโปรแกรม Zoom รายงานถึงผลการปฏิบัติการมีความคืบหน้าเป็นไปด้วยดี 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปถึง การโอนเงินตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000 บาท ว่ารอบที่ผ่านมาที่ได้มีการดำเนินการโอนเงินไปแล้ว และในส่วนของผู้ที่ยังไม่ได้รับเงินในหลาย ๆ กลุ่มนั้น ได้มีการดำเนินการติดต่อเข้ามาได้และดำเนินการทยอยโอนเงินไปบ้างแล้ว ซึ่งยังเหลือขั้นตอนการโอนเงินเพิ่มในอีก 2 รอบ คือรอบวันที่ 21 พฤศจิกายน และ วันที่ 21 ธันวาคม 2567