Digitel Tech & Innovation

Klook-Google Cloudร่วมบูมท่องเที่ยว ด้วยพลังแห่งGenerative AI



กรุงเทพฯ ประเทศไทย, 24 ตุลาคม 2567 - Klook แพลตฟอร์มชั้นนำด้านประสบการณ์และบริการท่องเที่ยวในเอเชีย จับมือ Google Cloud ประกาศขยายความร่วมมือด้าน AI เพื่อเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐาน AI ให้ครอบคลุมทั้งองค์กรของ Klook ตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ

ความร่วมมือในครั้งนี้ต่อยอดจากความสำเร็จล่าสุดของ Klook ในการใช้ AI ร่วมกับ Google Cloud โดย Klook ได้นำ Generative AI มาใช้สร้างและปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับแต่ละท้องถิ่นบนแพลตฟอร์ม ซึ่งช่วยลดเวลาการผลิตลงกว่า 80% พร้อมเพิ่มความแม่นยำในการแปลและยกระดับคุณภาพของเนื้อหา นอกจากนี้ ทีมวิศวกรของ Klook ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบโค้ดได้ถึง 60% และปรับปรุงประสิทธิภาพแพลตฟอร์มได้สูงสุดถึง 70% ด้วยการนำเครื่องมือ Generative AI ของ Google มาช่วยในกระบวนการพัฒนาและทดสอบซอฟต์แวร์

Bernie Xiong ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีและผู้ร่วมก่อตั้งของ Klook กล่าวว่า "แม้ในช่วงเริ่มต้นของการใช้งาน Google Cloud เทคโนโลยี Generative AI ได้ช่วยยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานของ Klook อย่างมากในขณะที่เราก้าวสู่ตลาดสากล ทั้งยังช่วยให้ทีมงานสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ความร่วมมือกับ Google Cloud ได้ผลักดันขอบเขตของสิ่งที่ AI สามารถทำได้ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันซึ่งนำไปสู่การพัฒนาประสบการณ์ลูกค้า การดำเนินงานของพันธมิตร และประสิทธิภาพภายในองค์กรให้ดีขึ้นอย่างรวดเร็วและยั่งยืน"

โซลูชัน AI แห่งแรกในเอเชียสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

โครงสร้างพื้นฐานด้าน AI ของ Klook จะเป็นพลังขับเคลื่อนแผนงานนวัตกรรม AI ตลอด 12 เดือนข้างหน้า มุ่งตอบโจทย์ปัญหาสำคัญที่พบมากที่สุด:

  • ลูกค้า: จากข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้และข้อมูลจากแพลตฟอร์ม ฟีเจอร์ใหม่ของ Klook อย่าง ‘คู่มือการช็อปปิ้ง’ จะช่วยให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจเลือกบริการท่องเที่ยว เช่น ทัวร์ ได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น โดยใช้ Generative AI สรุปรีวิวและระบุปัจจัยที่คล้ายกัน ฟีเจอร์นี้จะทำให้การเปรียบเทียบที่ซับซ้อนกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในบรรดาแพลตฟอร์มตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) ในเอเชีย
  • พันธมิตร: Klook เตรียมเปิดตัวชุดโซลูชันที่จะช่วยผู้ประกอบการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกทางธุรกิจ พร้อมปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานให้อยู่ในระดับสูง โดยความสำเร็จล่าสุดคือการริเริ่มโครงการที่สรุปรีวิวของผู้ใช้เป็นข้อเสนอแนะเชิงสร้างสรรค์สำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ซึ่งได้ช่วยยกระดับคุณภาพการบริการของพันธมิตรหลายรายในโครงการนำร่องของ Klook โดยหนึ่งในผู้ประกอบการได้นำข้อมูลดังกล่าวไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันสร้างรายได้ถึง 24% ของรายได้รวมทั้งหมดของสถานที่นั้น
  • ทีมงานในองค์กร: วิศวกรของ Klook ได้เริ่มใช้ Gemini Code Assist เพื่อทดสอบและสร้างโค้ดสำหรับแพลตฟอร์ม Klook ขณะเดียวกัน ทีมงานต่าง ๆ เช่น ทีมการตลาดและการเงิน กำลังพัฒนาวิธีลดความซับซ้อนของงานที่ใช้เวลานานอย่างการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับในเครื่องมือค้นหา (SEO) และการตรวจสอบความถูกต้องของบิล

Google Cloud จะร่วมมือกับ Klook ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI โดยเน้นการพัฒนาความสามารถในการตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของผลลัพธ์ที่ได้จาก Generative AI โดย Klook จะใช้ความเชี่ยวชาญของ Google Cloud เพื่อปฏิบัติตามแนวทางการใช้งาน AI  ที่ดีที่สุด พร้อมทั้งเสริมทักษะทางเทคนิคให้กับทีมวิศวกรเพื่อให้มั่นใจในการเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยี AI ใหม่ ๆ อย่างไร้รอยต่อ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Klook ได้นำโมเดล Google Gemini มาใช้ ซึ่งช่วยเพิ่มความแม่นยำในการแปลได้เป็นผลกว่าการใช้โมเดล PaLM-2 นอกจากนี้ ชุด API หลักของ Google Cloud ยังมีบทบาทสำคัญในการเสริมเสถียรภาพให้กับโครงสร้างพื้นฐานของ Klook แม้เทคโนโลยี AI จะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

แพลตฟอร์ม AI ที่สร้างขึ้นจากความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

กลยุทธ์ AI ของ Klook จะนำข้อเสนอแนะจากนักท่องเที่ยวและข้อมูลเชิงลึกจากผู้ประกอบการมาใช้มากขึ้น เพื่อขับเคลื่อนการปรับปรุง โดยรีวิว ข้อเสนอแนะ และข้อมูลการเดินทางของแต่ละจุดหมายมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแนวทางการค้าแบบสนทนาด้วย AI ที่ใช้อินเทอร์เฟซในการให้คำแนะนำแบบเรียลไทม์และเฉพาะเจาะจง เสมือนมีผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวคอยแนะนำ โดยวิธีนี้จะทำให้การวางแผนและจองทริปเพื่อสัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่นเป็นไปอย่างราบรื่น โต้ตอบได้ และปรับให้เข้ากับความต้องการเฉพาะของนักท่องเที่ยวแต่ละคน นอกจากนี้ โซลูชัน AI ของ Klook เช่น Generative AI ที่ใช้สร้างหน้าเว็บท่องเที่ยว ยังนำฐานข้อมูลรีวิวและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางมาใช้ เพื่อมอบมุมมองที่ไม่ซ้ำใครและน่าเชื่อถือให้กับผู้เดินทาง

“โครงสร้างพื้นฐาน AI แบบบูรณาการของ Klook จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนำนวัตกรรมไปใช้ในทุกส่วนของธุรกิจ พร้อมลดความเสี่ยงจากการทำงานซ้ำซ้อนและปัญหาของการกระจายข้อมูลที่เกิดจากการพัฒนา AI แบบแยกส่วน ซึ่งทำให้ Klook อยู่ในตำแหน่งที่แข็งแกร่งในการเสริมสร้างความได้เปรียบในฐานะผู้นำด้าน Generative AI พร้อมทั้งแปลงประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวให้กลายเป็นคุณค่ามหาศาลสำหรับลูกค้าและพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็นจุดหมายใดในเส้นทางการเดินทางของพวกเขา” Karan Bajwa รองประธาน Google Cloud ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวปิดท้าย