In Global

บทวิเคราะห์ จีนประสบความสำเร็จน่าทึ่ง อะไรบ้างในรอบ75ปีกับการสถาปนา



วันที่ 1 ตุลาคมปีนี้เป็นวาระครบรอบ 75 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ค่ำวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา มีการจัดงานเลี้ยงเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างมโหฬารที่มหาศาลาประชาชนกรุงปักกิ่ง นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีน ประธานคณะกรรมการการทหารกลางของจีนร่วมงานและกล่าวสุนทรพจน์สำคัญ เน้นว่าช่วง 75 ปีนับตั้งแต่สถาปนาประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนขึ้นมา พรรคของเรานำประชาชนชนเผ่าต่าง ๆ ต่อสู้ด้วยความสามัคคีอย่างไม่ลดละ ได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์ใหญ่สองประการ ได้แก่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและความมั่นคงของสังคมในระยะยาว จีนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ชนิดพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน การฟื้นฟูครั้งใหญ่ของประชาชาติจีนได้เข้าสู่ขั้นตอนที่มิอาจย้อนกลับได้ กระบวนการทางประวัติศาสตร์ในยุคใหม่และการเดินทางครั้งใหม่ ประชาชนจีนจะสร้างความรุ่งโรจน์ใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมอย่างแน่นอน และจะสร้างคุณูปการใหม่ๆที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมให้กับเป้าหมายอันสูงส่งแห่งสันติภาพและการพัฒนาของมนุษยชาติมากขึ้น

นายสี จิ้นผิงระบุว่า ใช้ความทันสมัยแบบจีนเดินหน้าสร้างประเทศให้เข้มแข็งและการฟื้นฟูประเทศในทุกๆด้านเป็นภารกิจหลักของพรรคและประเทศในยุคใหม่และการเดินทางครั้งใหม่ ปฏิบัติการที่ดีที่สุดในการเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนก็คือ ผลักดันภารกิจอันยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อนดังกล่าวให้ดำเนินไปข้างหน้า เพื่อพัฒนาความทันสมัยแบบจีนให้ก้าวหน้า ต้องยืนหยัดบทบาทในการเป็นแกนนำของพรรคในการกำกับดูแลสถานการณ์โดยรวมและประสานงานทุกฝ่ายโดยตลอด ยืนหยัดอำนาจของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและการนำที่เป็นเอกภาพแบบรวมศูนย์อย่างแน่วแน่ เดินหน้าบริหารพรรคอย่างเข้มงวดในทุกด้านต่อไป มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำการปฏิวัติสังคมครั้งใหญ่ด้วยการปฏิวัติตนเองของพรรค ต้องยืนหยัดแนวทางสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนโดยตลอด ปฏิรูปอย่างลึกยิ่งขึ้นและการขยายการเปิดกว้างในทุกด้านยิ่งขึ้น มุ่งมั่นส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง มุ่งมั่นที่จะกุมโอกาสการพัฒนาประเทศและความก้าวหน้าไว้ในมือของประชาชนจีนอย่างมั่นคง ต้องยืนหยัดถือประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทำทุกอย่างเพื่อประชาชน พึ่งพาประชาชนในทุกสิ่ง มุ่งมั่นที่จะให้ประชาชนทั้งปวงได้แบ่งปันผลสำเร็จของการปฏิรูปและการพัฒนาจากความพยายามร่วมกันของพวกเขา ต้องยืนหยัดเดินบนหนทางแห่งการพัฒนาอย่างสันติ ชูธงแห่งสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือและชัยชนะร่วมกัน มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสันติภาพความสงบสุขของโลกและความก้าวหน้าร่วมกันของมนุษยชาติ

แล้ว 75 ปีที่ผ่านมา จีนประสบผลสำเร็จอะไรที่เป็นที่สนใจของชาวโลกบ้าง? เรามาวิเคราะห์จากหลายแง่มุม เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาอุตสาหกรรม การเผยแพร่การศึกษา ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นต้น

ปี ค.ศ. 1954 ที่ประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 1 ครั้งที่ 1 ได้รับรองรัฐธรรมนูญฉบับแรกของประเทศจีนใหม่ ซึ่งถือเป็นการสถาปนาสภาผู้แทนประชาชนอย่างเป็นทางการ 75 ปีที่ผ่านมา ระบบนี้ได้รับการการพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง จากการปฏิบัติได้พิสูจน์แล้วว่าระบบสภาประชาชนเป็นระบบที่ดีซึ่งสอดคล้องกับเงื่อนไขและสภาพความเป็นจริงของประเทศจีน และแสดงถึงลักษณะของประเทศสังคมนิยม เป็นระบบที่ดีที่สามารถผนึกกำลังของประชาชนทั้งปวงได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อร่วมกันส่งเสริมความทันสมัยแบบจีน

ปี ค.ศ.1952 จีดีพีของจีนมีเพียง 67,900 ล้านหยวน นับแต่จีนปฏิรูปและเปิดประเทศ เศรษฐกิจจีนพัฒนาอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่การประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนทั่วประเทศ ครั้งที่ 18 เป็นต้นมา ความเข้มแข็งของเศรษฐกิจจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปี 2023 จีดีพีของจีนมีกว่า 126 ล้านล้านหยวน ผลผลิตพืชพันธุ์ธัญญาหารของจีนเพิ่มขึ้นจากประมาณ 113 ล้านตันในปี 1949 เป็นประมาณ 695 ล้านตันในปี 2023

นอกจากนี้ จนถึงปี 2023 ขนาดอุตสาหกรรมการผลิตของจีนจัดอยู่อันดับหนึ่งของโลกต่อเนื่องกันเป็นเวลา 14 ปี อุตสาหกรรมบริการค่อย ๆ เติบโตเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในเศรษฐกิจจีน

การศึกษาเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของพรรคและประเทศ เกี่ยวข้องกับการพัฒนาประเทศและอนาคตของชาติ  ในช่วงแรก ๆ ของการสถาปนาประเทศจีนใหม่ ประชากรร้อยละ 80 ของประเทศไม่รู้หนังสือ หลังจากความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งมา 75 ปี จีนได้สร้างระบบการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดและมีคุณภาพสูงที่สุดในโลก ความครอบคลุมด้านการศึกษาก็ก้าวกระโดดมากเป็นประวัติการณ์

ความเจริญทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะทำให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง ความเข้มแข็งทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะทำให้ประเทศเข้มแข็ง ตั้งแต่ความสำเร็จในการส่ง “ดาวเทียมตงฟางหง -1” จนถึงนักบินอวกาศจีนเดินท่องอวกาศ ตั้งแต่การสร้างสถานีอวกาศของจีนจนเสร็จสมบูรณ์ ไปจนถึงการเดินหน้าโครงการสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคารเชิงลึก การพัฒนาอย่างรวดเร็วของการบินอวกาศจีนสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน

หลังการต่อสู้อย่างยากลำบากมา 75 ปี ความทันสมัยแบบจีนได้เปิดเผยให้เห็นภาพที่งดงามและสะท้อนให้เห็นถึงอนาคตที่สดใส รุ่งโรจน์เป็นอย่างยิ่ง เราขออวยพรให้ประเทศจีนเจริญรุ่งเรือง ประชาชนจีนอยู่เย็นเป็นสุข และขอให้มิตรภาพระหว่างประชาชนจีนกับประชาชนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกยั่งยืนชั่วนิจนิรันดร์

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)