Authority & Harm

กรมราชทัณฑ์จับมือกรมสส.ร่วมเดินหน้า นวัตกรรมหนอนBSFจัดการขยะอินทรีย์



นนทบุรี-วันพฤหัสบดีที่ 24ตุลาคม2567 เวลา 10.00 น.กรมราชทัณฑ์และกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม(สส.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนเรือนจำสีเขียวด้วยนวัตกรรมการจัดการขยะอินทรีย์ โดยBlack Soldier Fly (หนอน BSF)โดยมีนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์พร้อมด้วยนายพิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิชอธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ร่วมลงนามในพิธีดังกล่าว ณ ห้องสัมมนากรมราชทัณฑ์ ชั้น 3 อาคารกรมราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี

การขับเคลื่อนเรือนจำสีเขียวด้วยนวัตกรรมการจัดการขยะอินทรีย์โดยใช้หนอนBSF มุ่งหวังให้ผู้ต้องราชทัณฑ์กว่า 300,000 คนได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม "Green Prison" ภายใต้โครงการร่วมใจภักดิ์รักษ์สิ่งแวดล้อมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567โดยได้รับความร่วมมือจากกระทรวงยุติธรรมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในครั้งนี้กรมราชทัณฑ์ มุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการจัดการขยะอินทรีย์ที่ต้นทางอย่างเหมาะสมเพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและพัฒนาสภาพแวดล้อมในพื้นที่เรือนจำให้ดีขึ้นนอกจากนี้ผู้ต้องขังยังได้รับความรู้และทักษะในการเพาะเลี้ยงหนอนBSF ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้ตนเองและครอบครัวหลังพ้นโทษสอดคล้องกับภารกิจของกรมราชทัณฑ์ที่ให้ผู้ต้องขังกลับตนเป็นคนดีของสังคม และไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำ