Biz news

บีคอน วีซีจับมือกับGGGIประจำปท.ไทย ส่งเสริมสตาร์ทอัพClimate Tech



กรุงเทพฯ-บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (บีคอน วีซี) บริษัทเงินร่วมทุนของธนาคารกสิกรไทย  และสถาบันเพื่อการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโลก ประจำประเทศไทย (GGGI) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพและสนับสนุนการเติบโตของนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ เพื่อเพิ่มศักยภาพของระบบนิเวศสำหรับนวัตกรรมด้าน Climate Tech และเตรียมความพร้อมให้สตาร์ทอัพในการระดมทุน การขยายธุรกิจ รวมถึงการจัดหาเงินทุนในอนาคต ซึ่งการทำงานร่วมกันในครั้งนี้เป็นการต่อยอดความร่วมมือระหว่างบีคอน วีซี และ GGGI ที่อยู่ระหว่างจัดทำบันทึกขอจัดตั้ง Climate Tech Equity Trust เพื่อลงทุนในสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Tech ของไทย

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (บีคอน วีซี) เปิดเผยว่า บีคอน วีซี มีนโยบายการลงทุนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของธนาคารกสิกรไทย รวมทั้งการขับเคลื่อนธุรกิจบนหลักการธนาคารแห่งความยั่งยืน (Bank of Sustainability) จึงได้มีนโยบายส่งเสริมการลงทุนในสตาร์ทอัพที่พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน และมีการจัดตั้ง Beacon Impact Fund ในปี 2563 ความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นการลงทุนในสตาร์ทอัพด้าน Climate Tech เพิ่มเติม นับเป็นอีกกำลังสำคัญในการเพิ่มศักยภาพของประเทศไทยสู่การบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี พ.ศ. 2608 หรือเทียบเท่าปี ค.ศ. 2065 

ดร. แฟรงค์ ไรซ์เบอร์แมน (Dr. Frank Rijsberman) ผู้อำนวยการใหญ่ของสถาบันเพื่อการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโลก ประจำประเทศไทย (GGGI) กล่าวว่า GGGI ดำเนินการสนับสนุนระบบนิเวศสำหรับวงการสตาร์ทอัพด้าน Climate Tech ในประเทศไทย โดยการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง GGGI กับบีคอน วีซี ครั้งนี้เป็นหนึ่งในย่างก้าวสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนการเงินเพื่อความยั่งยืนและสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมสีเขียวในประเทศไทย เพิ่มเติมจากความร่วมมือในการจัดตั้ง Climate Tech Equity Fund  

ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ทั้งสององค์กรจะร่วมกันพัฒนาและริเริ่มโครงการต่างๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพของระบบนิเวศสำหรับนวัตกรรมด้าน Climate Tech ซึ่งรวมถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ การเสริมสร้างศักยภาพบุคลากร การรณรงค์และเสริมสร้างความตระหนักรับรู้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้สตาร์ทอัพด้าน Climate Tech ในการระดมทุน การขยายธุรกิจ รวมถึงการจัดหาเงินทุนในอนาคตต่อไป