Biz news

ชุดนักเตะ'อ้ายช้างBig Bro'คว้าชนะเลิศ ประกวดออกแบบชุดฟุตบอลไทย



กรุงเทพฯ-การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ประกาศผลการประกวดออกแบบชุดฟุตบอลไทย "FC Online Thai Design Contest ประจำปี 2567" ภายใต้หัวข้อ "สัญลักษณ์ไทย (Thai Best)" โดยผลการประกวดชุดนักเตะ "อ้ายช้าง” (Big Bro) คว้ารางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 100,000 บาท

FC Online Thai Design Contest ประจำปี 2567 เป็นการประกวดออกแบบสกินชุดฟุตบอลไทยภายใต้หัวข้อ “สัญลักษณ์ไทย (Thai Best)” ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ออกแบบได้นำเสนอความคิดสร้างสรรค์และแสดงออกถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยในแบบฉบับของตนเองผ่านการออกแบบชุดฟุตบอลที่สวยงามและแสดงถึงวัฒนธรรมไทย อวดโฉมสู่ผู้เล่นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศโดยใช้เกมเป็นสื่อกลางเผยแพร่วัฒนธรรม

ความท้าทายของโจทย์การประกวด คือ การประยุกต์ใช้ "สัญลักษณ์ไทย" ในการออกแบบชุดฟุตบอลไทยภายในเกม FC Online โดยผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ผลงานชื่อ "อ้ายช้าง" (Big Bro) ซึ่งผู้ออกแบบได้นำ “ช้าง” ซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติและปรากฎอยู่บนธงชาติช้างเผือกในอดีต เรื่อยมาจนถึง “กางเกง Soft Power” หรือ “กางเกงช้าง” ซึ่งโด่งดังและเป็นที่นิยมทั้งสำหรับคนไทยและชาวต่างชาติ มานำเสนอเป็นแนวคิดในการออกแบบชุดฟุตบอลไทยได้อย่างลงตัวและคงเอกลักษณ์ความเป็นไทย

นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า “การประกวดในครั้งนี้ถือเป็นการนำเอาศิลปะและวัฒนธรรมไทยมาผสมผสานกับกีฬาที่เป็นที่นิยมอย่างฟุตบอลได้อย่างลงตัว ทุกชิ้นผลงานล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการนำเสนอเอกลักษณ์ของไทยผ่านการออกแบบชุดฟุตบอลได้อย่างสวยงามและน่าสนใจ ซึ่งนับเป็นการส่งเสริม Soft Power ของประเทศไทยผ่านกีฬายอดนิยมอย่างฟุตบอลได้เป็นอย่างดี เกม FC Online นั้นเป็นเกมฟุตบอลที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่เยาวชนและผู้คนทั่วไป ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้นักออกแบบได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ชุดฟุตบอลและส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ได้ตระหนักถึงคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทยมากขึ้น กรมส่งเสริมวัฒนธรรมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการส่งเสริมให้คนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าของศิลปะ วัฒนธรรม และกีฬาไทยมากยิ่งขึ้น”

คุณสสิน จันทร์แจ่มจรัส Head of Business Development, Garena Online (Thailand) Co., Ltd เปิดเผยว่า “อ้ายช้าง (Big Bro) ซึ่งเป็นผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จะถูกนำไปใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาเป็นชุดฟุตบอลไทยภายในเกม FC Online โดยจะมีการรักษาแนวคิดการออกแบบจากต้นฉบับไว้ให้มากที่สุด โดยอาจมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดของตัวชุดฟุตบอลตามความเหมาะสมเพื่อประสบการณ์ที่ดีของผู้เล่น คาดว่าจะสามารถเปิดตัวชุดฟุตบอลไทยดังกล่าวให้ผู้เล่นทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นเจ้าของได้ในปี 2568”

จุดเด่นของผลงาน “อ้ายช้าง” สำหรับชุด Home Jersey เป็นการใช้ "ตัวช้าง" ซึ่งเป็นฉายาของทัพช้างศึกในการสื่อความหมายหลัก อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับชุด Away Jersey ซึ่งใช้เป็นตัวอักษร "ช ช้าง" อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาวไทยเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบลวดลาย นอกจากนี้ "ช ช้าง”ยังสื่อถึง“ชาติ" ซึ่งหมายถึงชาติไทย สำหรับชุด Goalkeeper Jersey จะเป็นการนำอวัยวะของช้าง  ได้แก่ “ตาช้าง” ซึ่งแปลงเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า "Eye Chang" เกิดเป็นคำพ้องเสียง “Eye Chang - อ้ายช้าง” กลายเป็นผลงาน "อ้ายช้าง" ที่แสดงถึงเอกลักษณ์ไทยอย่างสวยงาม

ในแง่การออกแบบ ผลงาน “อ้ายช้าง” มีการนำฮอโลแกรม (Hologram) มาใช้ เพราะมีข้อดีในการแบ่งสัดส่วนให้อยู่ในรูปแบบกราฟฟิกได้ และสามารถใช้เทคนิคฮาฟโทน (Halftone) เพื่อไล่ระดับสีที่จะเป็นธีมของชุดลงไปบนตัวชุดได้ ทำให้ชุดมีลูกเล่นมากขึ้น โดยการออกแบบมีลวดลายและการเล่นสีที่สื่อถึงธงชาติไทยด้วย ทั้งยังมีสีเขียวซึ่งสื่อถึงเกม FC Online

10 อันดับผลงานที่ได้รับรางวัลประกวดออกแบบชุดฟุตบอลไทย "FC Online Thai Design Contest ประจำปี 2567"

รางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท ได้แก่ ผลงาน "อ้ายช้าง" (Big Bro) โดย คุณธนา กงกะนันทน์

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง 1 รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท ได้แก่ ผลงาน คชาชาติ (Power of THAI) โดย คุณสุธาเทพ จะปะกียา

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง 2 เงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท ได้แก่ ผลงาน มวยไทย เปลวเพลิงแห่งสยาม (Muay thai, the flame of siam) โดย คุณศิริศักดิ์ ศิลปานุรักษ์

  รางวัลชมเชย รับรางวัล เงินในเกม FC Online 500,000 FC จำนวน 7 รางวัล

- คุณภัทรวุธ จุลพันธ์  คุณอลงกรณ์ สุทธการ   คุณมัลลิกา ศรีโชค  คุณเฉลิมเกียรติ ทินน้อย  คุณปรัตถกร สิงห์วิเศษ  คุณวัชระ รอดวัตร์   คุณพีระนันท์ จันทร์เพ็ชร