Authority & Harm

เตือนเขื่อนลำพระเพลิงโคราชวิกฤตหนัก น้ำเริ่มล้นสปริงเวย์ใต้เขื่อนระวังน้ำท่วม



นครราชสีมา-ลำพระเพลิงโคราชใกล้วิกฤติน้ำล้นเขื่อนเร่งระบายเตือนภัยชาวบ้านเร่งขนของขึ้นที่สูงหวั่นมวลน้ำไหลท่วมหลายตำบลในพื้นที่อำเภอปักธงชัย

วันที่ 17 ตุลาคม 2563 จากสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำเพลิงพระเพลิงที่ใกล้ล้นเขื่อนเพราะมีพายุเข้าและเกิดฝนตกอย่างหนักในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ส่งผลทำให้น้ำในเขื่อนมีปริมาณน้ำมากขึ้นจนล้นสปริงเวย์ออกมา จนทางเขื่อนจึงรีบเร่งระบายน้ำออก ล่าสุดนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น นายอำเภอปักธงชัย ชลประทานจังหวัด ปภ.จังหวัด และผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำเขื่อนลำพระเพลิง เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำภายในเขื่อนลำพระเพลิง ภายหลังมีฝนตกมาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเกิดน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอปักธงชัย อำเภอโชคชัย และอำเภออื่นๆ ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ

นายวิวัฒน์ ฐิติรัตนอัศว์ ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 8 เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักมากในเขตพื้นที่รับน้ำเหนือเขื่อนลำพระเพลิง ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าเขื่อนลำพระเพลิง สูงสุดที่ช่วงเวลา 00.00 น.- 01.00 น. มีอัตราการไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ โดยอัตราไหล 470 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และใกล้ถึงระดับเก็บกัก ทั้งนี้จึงอยากแจ้งประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตตำบลลำนางแก้ว ตำบลตะขบ ตำบลสุขเกษม ตำบลงิ้ว ตำบลนกออก ตำบลดอน ตำบลเมืองปัก อำเภอปักธงชัย และตำบลลาดขาว ตำบลพลับพลา ตำบลกระโทก อำเภอโชคชัย เก็บของขึ้นที่สูง และอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย

ณัฐพงศ์ อรชร/ข่าวนครราชสีมา