Travel Sport & Soft Power

'เต่ามะเฟือง'พบแล้วรังแรกของฤดูกาล ขึ้นวางไข่ชายหาดบางขวัญจัดเวรเฝ้าเข้ม



พังงา-พบเต่ามะเฟือง รังแรกของฤดูกาลขึ้นวางไข่ชายหาดบางขวัญ พร้อมทำคอกจัดเวรยามเฝ้าติดตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ได้รับแจ้งจาก นายองอาจ สายระย้า อายุ 51 ปี อาชีพประมงพื้นบ้าน อยู่เลขที่ 11 หมู่ที่ 8 บ้านต้นแซะ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ว่าพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณชายหาดบางขวัญ หมู่ 7 บ้านท่านุ่น ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

ขณะกำลังออกตกปลา นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าศูนย์ฯ จึงรุดที่เกิดเหตุพร้อม นายหฤษฎ์ชัย ฤทธิช่วย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน นายพงศภัค เอียบสกุล ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ที่ 14 (ตะกั่วทุ่ง-พังงา) นำเจ้าหน้าที่เข้าร่วมตรวจสอบ พบเป็นร่องรอยของเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ รอยที่พบมีความกว้างของอก 94 ซม. ความกว้างพาย 182 ซม. ระยะทางจากรอยขึ้นถึงชายน้ำ 30 เมตร จากการตรวจสอบกว่า 2 ชั่วโมง จึงพบไข่เต่า วัดความลึกหลุม 76 ซม. ความกว้างของหลุม 34 ซม. ความยาวหลุมไข่ 46 ซม.

เนื่องจากตำแหน่งขึ้นวางไข่ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลท่วมถึง จึงไม่ทำการย้ายรัง โดยจะทำคอกกั้น และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าลูกเต่าจะเพาะฟัก ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 55-60 วัน ทั้งนี้ฤดูกาลวางไข่ของเต่ามะเฟืองจะอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม-มีนาคม ของทุกปี และมีแนวโน้มว่าแม่เต่าตัวนี้จะขึ้นวางไข่อีกครั้ง จึงต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นในพื้นที่