Travel & Entertain

หมีหมา50กก.กินเห็ดคางคกเมาหนีไม่เป็น ชาวบ้านแจ้งป่าไม้จับคืนป่า



ปราจีนบุรี- หมีหมาเพศผู้หนักกว่า 50 กก.กินเห็ด-คางคกจนเมาชาวบ้านแจ้งป่าไม้จับ

วันนี้ 21 ก.ค.64  นายลำปาง   อุดง อายุ 46 ปี ผญบ.บ้านเขาน้อย หมู่ 9 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี  ได้รับแจ้งจากลูกบ้านที่เข้าไปหาหน่อไม้ไผ่เลี้ยงพบร่องรอยกรงเล็บหมีขีดข่วนตามต้นไม้หลายแห่งตรวจสอบพบว่าเป็นหมีหมาเพศผู้ นน.ประมาณ 50 กก. คล้ายหมีป่วยยืนนิ่งซึมไม่ขยับเขยื้อน และเมื่อพบคนได้ร้องคล้ายขอความช่วยเหลือ จึงรายงานไปที่นายสำราญ  จินดารัตน์   กำนัน ต.บุฝ้าย และรายงานต่อไปยังนายวิธรัช รามัญ นายอำเภอประจันตคาม ลงพื้นที่พร้อมประสานงานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ทำการน้ำตกตะคร้อและสัตว์แพทย์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตรวจสอบ

เป็นป่าไผ่ไม้เลี้ยงของชาวบ้านห่างจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกประมาณ 1 กม.ในป่าไผ่อุดมสมบูรณ์คล้ายธรรมชาติมีเห็ดป่านานาชนิดชุกชุม และหน่อไม้ที่กำลังแทงหน่อช่วงหน้าฝน พบร่องรอยคางคกที่ถูกกิน2 -3 ตัว  เบื้องต้นคาดว่าหมีหมาตัวที่พบลงมาจากบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  เพื่อหากินอาหาร อาทิ หาหน่อไม้อ่อน  เห็ดป่า แล้งจับคางคกกินด้วย คงกินเห็ด หรือพิษคางคกจนเมา  มีอาการคล้ายอัมพาต  เมื่อพบคนจึงร้องขอความช่วยเหลือตามสัญชาติญาณ

ทางสัตว์แพทย์ได้ใช้ลูกดอกยิงยาสลบ  จากนั้นได้ฉีดยาบำรุง ให้น้ำเกลือนำใส่กรงเพื่อนำกลับไปพักฟื้นให้แข็งแรง  และนำกลับคืนป่าธรรมชาติต่อไป

นายลำปาง กล่าวว่า  ในหมู่บ้านมักมีหมี  คาดว่าจำนวนประชากรมากบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ออกมาหากินเสมอ โดยเฉพาะผลไม้ คือขนุนที่ชอบกินมาก  และเมื่อพบจะแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทุกครั้งไม่ทำอันตรายให้ตายหรือเจ็บ

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี