Travel & Entertain

ชื่นชม!กู้ภัยช่วยทำคลองหญิงพม่าสำเร็จ



ราชบุรี-โลกโซเชียลแห่ชื่นชม จนท.กู้ชีพปากท่อ หลังช่วยทำคลอดสาวชาวพม่า วัย 26 ปี คลอดลูกในห้องน้ำจนปลอดภัยทั้งแม่ทั้งลูก ขณะชาวหวยแห่ส่องเลขทะเบียนรถกู้ชีพ หวังเสี่ยงโชค

จากกรณีโลกโซเชียลได้มีการแชร์คลิปและภาพขณะ นายสุรชัย เจริญศรี และ น.ส.นิภานันทน์ ศิริรักนชาวี จนท.มูลนิธิประชานุกูล ประจำจุดอ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้ออกช่วยเหลือหญิงสาวชาวพม่า ที่มีอาการเจ็บท้องใกล้คลอดลูกภายในห้องน้ำ บริษัท วีซีมิท หมู่ที่ 13 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้อย่างปลอดภัย โดยนายสุรชัย ให้ข้อมูลว่า เมื่อเวลา 05.57 ของวันที่ 22 ก.ค. ตนได้รับแจ้งจากศูนย์สั่งการราชบุรี 1669 ให้ออกไปรับผู้ป่วยเจ็บครรภ์ใกล้คลอดที่บริษัทดังกล่าว โดยขณะที่ตนและ น.ส.นิภานันทน์ กำลังเดินทางไปรับผู้ป่วย ได้โทรไปประสานกับคนไข้ เพื่อซักประวัติ ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการนำส่งรพ.

ซึ่งตนได้ทราบว่า คนไข้มีอาการปวดท้องใกล้คลอด จึงสั่งให้ญาติพยายามจับตัวคนไข้ให้อยู่ในท่านอน เมื่อไปถึงได้สวมใส่ชุดป้องกันและรีบให้ น.ส.นิภานันทน์ เข้าไปทำการช่วยเหลือคนไข้ทันที แต่เมื่อเข้าไปถึงภายในบริเวณห้องน้ำ กับพบว่า ตัวของเด็กได้คลอดออกมาจากปากช่องคลอดเกือบทั้งตัวแล้ว จึงพยายามช่วยทำคลอดให้เบื้องต้นให้ หลังเด็กคลอดออกมาได้ทำตามคำแนะนำของทางรพ. ด้วยการใช้ผ้าปูรองใต้ก้นคนไข้ และนำเด็กวางพาดบนท้องแม่เด็ก เพื่อให้เด็กร้อง พร้อมได้ดูดเมือกในปากและจมูกของเด็ก แล้วใช้แคลมป์ตัดสายสะดือเด็กห่างจากลำตัวหนึ่งฝ่ามือ ก่อนห่มตัวเด็กด้วยผ้า พร้อมนำตัวแม่เด็กและเด็กเคลื่อนย้ายส่งรพ.ปากท่อ ทันที ท่ามกลางความดีใจของญาติ

นายสุรชัย ยังเล่าต่อว่า ภายหลังนำส่งรพ.ปากท่อ ทางรพ.ได้แจ้งว่า คนไข้ปลอดภัยทั้งแม่และลูก ซึ่งเด็กเป็นเพศชาย น้ำหนัก 3,000 กรัม เด็กมีความสมบูรณ์แข็งแรง แต่ยังไม่ได้ตั้งชื่อ โดยตนและ น.ส.นิภานันทน์ ได้เข้าไปเยี่ยมและทราบอีกว่า แม่ของเด็กชื่อ นางสาว NAN THI TAR AUNG เป็นชาวพม่า อายุ 26 ปี เป็นคนงานในบริษัทดังกล่าว ซึ่งตั้งครรภ์เป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยทางญาติของแม่เด็กได้กล่าวขอบคุณตนกับ น.ส.นิภานันทน์ หลังจากนั้นได้มีคนนำรูปและคลิปในการช่วยเหลือไปโพสต์ในเฟสบุ๊ก ทำให้มีคนทั้งคอมเม้นต์และโทรศัพท์มาชื่นชมตนและน.ส.นิภานันทน์ เป็นจำนวนมาก ซึ่งบางคนได้โทรมาสอบถามถึงเลขทะเบียนรถที่ตนนำส่งคนไข้ เพื่อนำไปเสี่ยงโชค คือทะเบียน บข 708 สมุทรสงคราม

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี