In Global

จีนเปิดรถไฟแมกเลฟวิ่งเร็ว600กม./ชม.



จีนเปิดตัวระบบขนส่งแมกเลฟ( Maglev) ความเร็วสูง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่พัฒนาโดยตนเองอย่างเป็นทางการ
 
ในวันนี้(20 ก.ค.) จีนทำพิธีฉลองรับรถไฟแมกเลฟ ประกอบเสร็จเรียบร้อยจากโรงงานในประเทศ พร้อมกับผงาดขึ้นเป็นชาติที่สามารถพัฒนารถไฟพลังแม่เหล็กไฟฟ้า ‘แมกเลฟ’ ที่มีอัตราเร็วสูงสุดในโลก 600 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยนับเป็นยานพาหนะบนพื้นดินที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก


 
‘แมกเลฟ’ (MAGLEV) เป็นรถไฟขับเคลื่อนไปด้วยพลังแม่เหล็กไฟฟ้า  วิจัยและผลิตโดยบริษัท CRRC ได้เปิดตัวที่เมืองชิงเต่า มณฑลซันตงทางภาคตะวันออกของจีน

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีนได้จัดตั้งหัวข้อพิเศษที่สำคัญสำหรับการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในระบบขนส่งบอนราง โครงการนี้นำโดย CRRC Sifang Co., Ltd. ซึ่งรวบรวมพลังของ ผํ้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยในประเทศมากสถาบันวิจัยและวิสาหกิจด้าน maglevและรถไฟความเร็วสูง กว่า30แห่ง   เพื่อพัฒนาระบบ maglev ความเร็วสูง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมงให้ บรรลุ เป้าหมาย    โปรเจ็คนี้เปิดตัวในเดือนตุลาคม 2559 ต้นแบบการทดสอบได้รับการพัฒนาในปี 2562 และได้รับการทดสอบบนแส้นการทดสอบของมหาวิทยาลัยถงจี้ในเซี่ยงไฮ้ในเดือนมิถุนายน 2563 สำเร็จ  มกรคอม 2564 ระบบที่สมบูรณ์ได้ประกอบเสรดสิ้น    เริ่มการดีบักร่วมและการทดสอบร่วมเป็นเวลาหกเดือน จนถึงตอนนี้ หลังจากการวิจัยมา 5 ปี ระบบขนส่ง Maglev ความเร็วสูง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้เปิดตัวเป็นการขนส่งบนพื้นผิวที่เร็วที่สุดในโลก

ปัจจุบันมีเพียงเยอรมนี ญี่ปุ่น และจีนเท่านั้นที่มีห้องทดลองรถไฟ maglev ในโลก แม้ว่าเยอรมนีเป็นประเทศแรกที่ทำการวิจัยเทคโนโลยี maglev ในปี 1969 ความเร็วในการทดสอบสูงสุดอยู่ที่ 505 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มี maglev ที่ใช้งานจริงในเยอรมนี สายรถไฟในประเทศเยอรมนี รถไฟ maglev ชินคันเซ็นที่เร็วที่สุดที่พัฒนาโดยประเทศญี่ปุ่น ได้รับการออกแบบให้ทำงานด้วยความเร็วสูงสุด 500 กม./ชม. และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการในปี 2570 จีนเป็นประเทศที่สามที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีรถไฟ maglev รองจากเยอรมนีและญี่ปุ่น แต่มีเส้นทางรถไฟ maglev มากที่สุดในโลก ปัจจุบันมีรถไฟ maglev ที่เปิดให้บริการอยู่ 3 สายในจีน สายแรกคือ Shanghai maglev line ที่เปิดเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2546 เป็นเทคโนโลยีนำเข้าจากประเทศเยอรมนีทั้งหมด เส้นทาง ยาว30KM ความเร็วสูงสุด 430 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปัจจุบันเป็นสายรถไฟ maglev ความเร็วสูงเพียงสายเดียวที่เปิดให้บริการของโลก สายที่สองคือ Changsha Maglev Express Line ที่เปิดในปี 2016 เป็นรถไฟ maglev ความเร็วต่ำที่พัฒนาโดยจีนตนเอง มีระยะทางทั้งหมด18.55 กม. และความเร็วสูงสุด 140 กม. / ชม. รถไฟ maglevนี้เป็นรถไฟ maglev ความเร็วปานกลางและต่ำที่ยาวที่สุดในโลก สายที่สามคือรถไฟ S1 ของสาย maglev ความเร็วปานกลางและความเร็วต่ำที่เปิดให้บริการที่กรุงปักกิ่ง ในปี 2017 ด้วยระยะทางรวม 10.2 กม. และความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม.

ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ประเทศจีนได้ออก "โครงสร้างการวางแผนเครือข่ายการขนส่งสามมิติแห่งชาติ" โดยเสนอให้คับเคลื่อนการศึกษาและส่งเสริมก่อนสร้างระบบรถไฟฟ้าแมกเลฟความเร็วสูงระหว่างเมืองใหญ่   ซึ่งหมายความว่าเทคโนโลยีรถไฟแมกเลฟจะแพร่หลาย ใช้ในประเทศจีนในอนาคต ในขณะที่จีนเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี maglev ความเร็วสูงอย่างเต็มที่ คุณลองจินตนาการถึง "ความเร็วของจีน" ในอนาคตได้หรือไม่?

--------------------------------------------------

Source from: China Media Group http://news.cctv.com/2021/07/20/ARTI4zCePBILBmrvLOGMXXEW210720.shtml?spm=C96370.PPDB2vhvSivD.ERPyWJCsPwT9.5