Authority & Harm

แตกตื่น!ไฟไหม้ร้านค้าภายในวัดลำพญา หวิดเผาศาลาการเปรียญ-วอดกว่า3ล.



นครปฐม -พระเพลิงผลาญร้านค้า ที่นวดก่อนลุกไปติดศาลาการเปรียญดีที่ดับทัน วัดลำพญา แหล่งตลาดน้ำชื่อดัง ชาวบ้านเร่งช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟ คาดไฟฟ้าลัดวงจร เบื้องต้นเสียหายไม่น้อยกว่า 3 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 28 ตุลาม 2563 พ.ต.ท.นาวา ปูดำ รอง ผกก.สอบสวน สภ.บางเลน จ.นครปฐม ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ร้านค้าที่ตลาดน้ำวัดลำพญา ไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมรุดไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ 


ที่เกิดเหตุภายในพื้นที่วัดลำพญา ม.5 ต.ลำพญา  อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม พบประชาชนจำนวนมากช่วยกันขนสิ่งของบนศาลาการเปรียญ จากด้านบนลงมาวางไว้ภายนอกศาลา และมีรถนำ รถดับเพลิงของเทศบาลลำพญา  รถน้ำอบต.บางระกำ  รถน้ำ อบต.นราภิรมย์ รถน้ำเทศบาลบางเลน กว่า 6 คันพร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม และเครื่องสูบน้ำแบบแบกบ่า เร่งระดมฉีดน้ำสกัดต้นเพลิงที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง ลุกลามขึ้นมาเรือนไทย นวดแผนไทย และลุกลามขึ้นมาที่ศาลาการเปรียญ ซึ่งต้นเพลิงเป็นห้องที่ต่อเติมออกมาจากตัวอาคารด้านล่าง ของกลุ่มนวดแผนไทยเพื่อสุขภาพ บ้านเรือนไทย ตลาดน้ำลำพญา ซึ่งภายในเป็นร้านขายของชำ มีสินค้าทุกอย่างจำนวนมาก ทางด้านกลุ่มประชาชนต่างช่วยกันนำไม้มาช่วยกันเปิดประตูเหล็กม้วน เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่ลากสายนำเข้าไปฉีดน้ำเพื่อสกัดเปลวไฟที่กำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง ให้ดับลง  มีกลุ่มควันได้ลอยพวยพุ่งขึ้นบนท้องฟ้าเป็นสีดำมืด ประกอบกับแสงไฟลุกพุ่งขึ้นมาเป็นช่วงๆ  ทางเจ้าหน้าที่และชาวบ้านนับร้อยที่มาช่วยกันดับไฟใช้เวลากว่า 40 นาทีสามารถควบคุมแสงเพลิงเอาไว้ได้ เหลือเพียงแต่กลุ่มควันสีขาว ลอยพวยพุ่งขึ้นมา พบสิ่งของภายในถูกไฟไหม้

ทางด้านเจ้าของร้านเป็นชายได้แต่ร้องไห้นั่งทรุดและเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไฟไหม้ร้านขายของชำของตน ภายในมีสิ้นค้าจำนวนมาก ป้ายชื่อหน้าร้าน เจ้หมวย ของนางสาวสุรัตน์ เอี๊ยวรัตนวดี  ที่ถูกไฟไหม้เกิดความเสียหายเกือบทั้งหมด และบ้านเรือนไทนกลุ่มนวดแผนไทยเพื่อสุขภาพ ก็ได้รับความเสียหายทั้งตัวบ้านเรือนไทย ที่นอน นวด และอีกหลายรายการ ซึ่งเป็นอาคารบ้านเรือนไทย ของทางวัดลำพญา และตัวอาคารศาลาการเปรียญ คาดว่าความเสียหายประมาณ 3 ล้าน ถึงอย่างไรต้องรอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุพร้อมทั้งประเมินมูลค่าความเสียหายอีกครั้ง

จากการสอบถามทราบว่าร้านค้าขายของชำเช่าที่ของวัดลำพญา จะเปิดขายปกติให้กับแม่ค้าพ่อค้า ประชาชนที่มาเที่ยวตลาดน้ำลำพญา กลุ่มนวดแผนไทยเพื่อสุขภาพตลาดน้ำวัดลำพญา  จะเปิดช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์  ซึ่งคาดว่าไฟไหม้ในครั้งนี้ สาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ในช่วงเกิดเหตุไฟไหม้นั้นประตูเหล็กม้วนได้ปิดสนิดทุกด้าน ถึงอย่างไรทางเจ้าหน้าที่จะได้เชิญผู้เห็นเหตุการณ์และเจ้าของร้านมาสอบถามเพิ่มเพื่อหาสาเหตุในการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้ต่อไป